25 năm Giải việt dã

Thứ Sáu, 26/08/2022, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.
Một đồng nghiệp hỏi tôi, vì sao báo Đảng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại tổ chức Giải chạy Việt dã? Mà Giải đã tồn tại 25 năm nay? Động lực nào thôi thúc Báo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Giải Việt dã rất sớm, từ giữa thập niên cuối của thế kỷ trước?
 
Với tư cách là Tổng Biên tập Báo Bà Rịa – Vũng Tàu thời điểm đó, cũng người khởi xướng và Trưởng Ban tổ chức Giải  Việt dã từ 25 năm trước, tròn 1/4 thế kỷ, tôi trả lời ngay đồng nghiệp: Báo chí nói chung, báo chí cách mạng nói riêng có một chức năng cơ bản là hoạt động cộng đồng sau mặt báo, nghĩa là báo chí có chức năng hoạt động xã hội, làm công tác xã hội - bao gồm cả những hoạt động xã hội từ thiện, hỗ trợ người nghèo có hoàn cảnh khó khăn; tập hợp và tổ chức cho cộng đồng cùng vào cuộc hỗ trợ vùng bị thiên tai, bão lũ, vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đến trường vươn lên học tập tốt…
 
Thông qua các hoạt động xã hội mà cơ quan báo chí có điều kiện gắn bó chặt chẽ với cơ sở, với công chúng báo chí, với cộng đồng, xã hội. Bác Hồ dạy: Một tờ báo tốt phải là một tờ báo được công chúng ham chuộng. Thương hiệu của tờ báo, dù là  báo in, báo nói, báo hình hay báo điện tử từ đó mà được nâng cao, gắn với sự ham chuộng của công chúng. Thương hiệu báo chí được khẳng định và lan tỏa sâu rộng thông qua nội dung và hình thức ấn phẩm, thông qua nhiều hoạt động xã hội của cơ quan báo chí đó.
 
Những năm qua, báo chí Việt Nam đã làm thường xuyên, đều đặn, gặt hái thành công nhiều hoạt động xã hội sau mặt báo. Báo Nhân Dân tổ chức Cúp bóng bàn toàn quốc. Báo Thanh Niên tổ chức Giải bóng đá trẻ cho lứa tuổi U.19. Báo Tiền Phong tổ chức Giải Việt dã toàn quốc và các cuộc thi hoa hậu quốc gia. Báo Sài Gòn Giải Phóng bình chọn quả bóng vàng cho môn túc cầu. Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Cup bóng chuyền toàn quốc và cuộc thi âm nhạc truyền hình “Sao Mai điểm hẹn”. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức Giải bóng đá thiếu niên nhi đồng Cup Truyền hình BRT 2022. Báo Người Lao Động TP. Hồ Chí Minh thực hiện Giải “Mai Vàng”… Các cơ quan báo chí uy tín đều thực hiện bài bản, chuyên nghiệp các hoạt động xã hội, chương trình từ thiện xã hội sau mặt báo, có tiếng vang, được công chúng ghi nhận, xã hội đánh giá cao.
 
Giải Việt dã Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã trải qua 25 năm nhưng chỉ có 23 mùa giải, hai năm 2020, 2021 do đại dịch COVID-19 giải tạm ngừng không thể tổ chức. Năm 2022, mùa giải thứ 23 được khởi tranh trở lại, thu hút gần 2.000 vận động viên các địa phương khu vực phía Nam và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham gia thi đấu hệ phong trào và hệ đội tuyển ở các nội dung chạy 2.000m, 3.000m, 5.000m, 10.000m. Chặng đường 23 mùa Giải đều thực hiện theo phương thức hoàn toàn xã hội hóa, với sự đồng hành tích cực, nhiệt huyết của các doanh nghiệp, mạnh thường quân. Chất lượng giải hệ phong trào và đặc biệt là hệ đội tuyển nam và nữ ngày càng nâng cao, được các nhà chuyên môn và dự luận xã hội khẳng định.
 
Giải Việt dã Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tạo ra 5 hiệu ứng văn hóa - xã hội rõ rệt: Một hoạt động xã hội sau mặt báo mang tính chuyên nghiệp; Cổ vũ và thúc đẩy phong trào rèn luyện sức khỏe có tính bình dân, phổ cập, bất cứ ai cũng có thể tham gia, không phải đầu tư chi phí lớn; Góp phần rèn luyện, tập dượt cho các tay đua thuộc hệ đội tuyển để chính họ trở thành những tay đua thứ hạng cao trong các cuộc đua tranh việt dã cấp quốc gia; Giải Việt dã là dịp tốt để quảng bá cho du lịch, những điểm đến - danh thắng lịch sử và danh thắng thiên nhiên “Rừng vàng biển bạc” của Bà Rịa - Vũng Tàu, vùng đất vùng biển du lịch  bốn mùa; Giải việt dã còn là một trong những hoạt động hiệu quả nâng cao uy tín, vị thế, thương hiệu cho một trong hai cơ quan báo chí chủ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
 
Đạt được chừng ấy hiệu ứng xã hội của một giải thể thao tầm khu vực miền Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, bao gồm cả Bình Thuận, Long An, TP. Hồ Chí Minh đã là điều rất đáng khích lệ và tự hào. Trên cơ sở  nhìn nhận khách quan, tổng kết kinh nghiệm các mùa Giải trước, mùa Giải lần thứ 23, Ban tổ chức điều chỉnh đường chạy - các vận động viên chỉ tập trung chạy dọc tuyến đường biển đẹp - những tuyến đường được bình chọn “Con đường đẹp Việt Nam”, đó là một cách quảng bá cho văn hóa và  du lịch - về một thành phố biển đáng sống, thân thiện, mưa thuận gió hòa, khí hậu mát mẻ!
 
Sau hoành hành, tàn phá của đại dịch COVID-19, sự tiếp tục của Giải Việt dã Báo Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ 23, năm 2022 khẳng định quyết tâm mới của Ban tổ chức giải, được sự hậu thuẫn về chuyên môn của ngành thể dục - thể thao các địa phương trong khu vực là minh chứng cho sức sống của một giải đấu thể thao chuyên nghiệp, chất lượng, sự đồng hành và ủng hộ của công chúng báo chí, của cộng đồng - xã hội, của nhà tài trợ!
 
PHẠM QUỐC TOÀN
;
.