Sức hấp dẫn của một giải thể thao phong trào

Thứ Sáu, 26/08/2022, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

Lúc 6 giờ sáng 27/8, tại Nhà truyền thống Cách mạng (số 1, đường Bacu, TP. Vũng Tàu), Giải việt dã truyền thống Báo Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ 23 chính thức khai mạc.

Như vậy, sau 2 năm bị gián đoạn vì ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã trở lại. Trong lần trở lại này, Giải có sự đổi mới nhiều mặt: Từ đường chạy đến quy mô, số lượng VĐV, giải thưởng và công tác tổ chức. Trong đó, đường chạy của tất cả các cự ly thi đấu được đưa ra tuyến đường ven biển Quang Trung-Hạ Long-Thùy Vân, không còn chạy trong nội thị Vũng Tàu như 22 mùa trước.

Việc thay đổi đường chạy của Giải đã nhận được phản hồi tích cực từ giới chuyên môn và VĐV. Tuyến đường này đã từng được Bộ GT-VT bình chọn trong danh sách đường đẹp nhất Việt Nam năm 2002. Còn gì tuyệt vời hơn khi VĐV được chạy trên cung đường lãng mạn hữu tình, bên biển bên núi, không khí trong lành, khí hậu mát mẻ và chạy qua những điểm tham quan, du lịch nổi tiếng như: Công viên Bãi Trước, bến tàu khách, Mũi Nghinh Phong, Hòn Bà, tượng chúa giang tay… Đây cũng chính là cung đường luyện tập thể thao quen thuộc của người dân phố biển với các bộ môn: đi bộ, chạy bộ, đạp xe…

Giải thưởng cũng được ban tổ chức nâng lên gấp 2 lần những mùa trước nhằm tăng sức hấp dẫn. Trong đó, lần đầu tiên Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có thêm giải chặng dành cho VĐV về nhất lượt đi của mỗi cự ly thi đấu.

TP. Vũng Tàu có khí hậu trong lành, giao thông thuận tiện, có hai ngọn núi, có tuyến đường ven biển tuyệt đẹp là những điều kiện lý tưởng để tập luyện các môn thể thao vận động như leo núi, chạy bộ. Vì vậy, thành phố biển có hàng chục ngàn người luyện tập bộ môn này, trong đó cộng đồng yêu chạy bộ đã thành lập nhiều nhóm để luyện tập, hướng dẫn nhau kỹ thuật chạy và thường ngày, người dân, du khách luyện tập bộ môn này cũng khá đông.

Sau 2 năm bị gián đoạn do dịch bệnh, Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu được tổ chức trở lại, là dịp để người yêu chạy bộ kiểm tra giới hạn bản thân sau thời gian dài luyện tập. Với các VĐV đến từ các đội điền kinh phong trào và đội tuyển, đây là dịp cọ xát, kiểm tra lực lượng trước khi dự các giải việt dã cao hơn ở cấp khu vực và cấp quốc gia.

Những yếu tố trên đã góp phần tạo nên sức hút của Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ 23. Điều đó thể hiện ở chỗ lần đầu tiên trong lịch sử Giải, số lượng VĐV tham dự vượt gấp 1,5 lần những mùa trước, đạt 1.800 VĐV, trong đó có 1.200 VĐV hệ phong trào, gần 100 VĐV hệ đội tuyển và hơn 500 VĐV chạy đồng hành. Thậm chí, sau khi đã chốt danh sách đăng ký vào ngày 19/8, một số đoàn và cá nhân vẫn liên hệ đăng ký dự Giải.

Phát biểu tại buổi họp báo giới thiệu Giải hôm 25/8, ông Phan Trọng Hạnh, Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin TP. Vũng Tàu cho rằng, giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã góp phần lan tỏa, cổ vũ tinh thần thể dục thể thao, thúc đẩy phong trào luyện tập chạy bộ trên địa bàn TP. Vũng Tàu ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, mỗi năm Giải thu hút khoảng 100 VĐV hệ đội tuyển đến từ các tỉnh, thành trong khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên. Đi cùng các VĐV này còn có gia đình, người thân đến cổ vũ, kết hợp du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng. Họ sẽ góp phần lan tỏa hình ảnh du lịch, những điểm đến của TP. Vũng Tàu xa hơn, rộng hơn.

Chưa đầy một năm sau khi đại dịch COVID-19 được khống chế, cuộc sống bình thường đã trở lại. Những bãi biển, nhà hàng, quán ăn đầy ắp người trong 3 tháng mùa hè. Những hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao tập trung đông người, trong đó có Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ 23 được tổ chức như một lời khẳng định Bà Rịa-Vũng Tàu nói chung và TP. Vũng Tàu nói riêng đang hồi sinh mạnh mẽ, trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Dù gặp khó khăn về kinh phí tổ chức, nhưng với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của một số sở, ngành và đặc biệt là sự chung tay của các nhà tài trợ, Giải Việt dã truyền thống Báo Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn được tiếp nối, phát triển, cổ vũ, lan tỏa và thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục thể thao trong nhân dân trên địa bàn tỉnh và cả trong khu vực.

NGUYỄN ĐỨC

;
.