Đừng bỏ qua quyền lợi

Thứ Sáu, 23/09/2022, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Năm nay bé Mèo (tên gọi ở nhà) lên lớp 6, vừa tròn 12 tuổi. Cách đây hơn 1 tuần, bé Mèo bị sốt cao, ho nhiều nên phải xin phép nghỉ học. Nhìn con vật vã vì mệt, mẹ bé rất sốt ruột và đặc biệt càng lo lắng hơn khi kết quả xét nghiệm của bé dương tính với COVID-19. Bé Mèo chưa từng tiêm mũi vắc xin phòng COVID-19 nào dù được vận động từ nhà trường, tổ dân phố. Mẹ bé cho rằng, theo thông tin mà chị tìm hiểu được qua các nguồn từ mạng xã hội, tầm tuổi của bé chưa cần thiết phải tiêm vắc xin do có thể bị ảnh hưởng bởi những tác dụng phụ…

Khi chứng kiến con phải chịu những cơn hành hạ do nhiễm COVID-19 trên cơ địa béo phì của con và được bác sĩ tư vấn cặn kẽ về các nguy cơ, chị mới vỡ lẽ, tự trách bản thân đã mê muội, tin những điều không có cơ sở, chưa được kiểm chứng. Chắc chắn, khi con khỏi bệnh, đủ thời gian, chị sẽ đăng ký để Mèo được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ. Mẹ bé Mèo cũng cho rằng, các bà mẹ đừng nên bỏ qua quyền lợi được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 của con em mình chỉ vì thiếu hiểu biết.

Theo các chuyên gia, việc trẻ em được tiêm ngừa vắc xin COVID-19 là cần thiết, nhằm bảo vệ sức khỏe cho trẻ, nhất là trong mùa tựu trường. Tỷ lệ 70% trở lên trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là tỷ lệ lý tưởng để tạo miễn dịch cộng đồng, từ đó đẩy lùi, tiến tới “xóa sổ” dịch COVID-19. Trẻ em tùy theo thể trạng, khi nhiễm COVID-19 vẫn có nguy cơ trở nặng, đặc biệt là ở thời điểm có các dịch bệnh khác đang lưu hành như sốt xuất huyết, cúm A…

Ở thời điểm này, cùng với cả nước, Bà Rịa-Vũng Tàu đang triển khai chương trình tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi, song song đó, mọi đối tượng được chỉ định tiêm chủng khác ở người lớn vẫn tiếp tục diễn ra. Bà Rịa-Vũng Tàu đang đề xuất Bộ Y tế phân bổ 143.770 liều vắc xin để tiêm cho tất cả đối tượng từ nay đến tháng 12/2022. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để không bỏ sót, đặc biệt, vận động các gia đình có trẻ em trong độ tuổi đăng ký tiêm ngừa đầy đủ hiện đang được đốc thúc triển khai. Như vậy, theo dự kiến, từ nay đến cuối năm với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, toàn tỉnh sẽ đạt độ bao phủ tỷ lệ tiêm chủng để có được miễn dịch cộng đồng.

Đó cũng là một trong những nội dung được chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong cuộc họp gần đây với các tỉnh, thành của cả nước về công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng nhận định, trên phạm vi toàn cầu, dịch bệnh được dự báo vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường; thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới có thể làm dịch bệnh phức tạp hơn và gia tăng trở lại; vắc xin vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19. Tại Việt Nam, biến thể mới BA5 lây lan nhanh hơn các biến thể khác và đã được phát hiện tại một số địa phương; dịch bệnh có khả năng lây nhiễm trên diện rộng.

Do đó phải tiếp tục quán triệt mục tiêu đặt tính mạng của người dân lên trên hết trước hết; thực hiện hiệu quả phương châm “thích ứng linh hoạt”, kiểm soát dịch bệnh trên quan điểm phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch bùng phát trở lại, tạo điều kiện cho việc phục hồi, phát triển kinh tế xã hội.

TIỂU CƯỜNG

;
.