Khi doanh nghiệp chung tay làm sự kiện

Thứ Sáu, 16/09/2022, 17:10 [GMT+7]
In bài này
.

1. Nếu kinh doanh trong ngành du lịch - dịch vụ tại Bà Rịa-Vũng Tàu, hoặc là khách du lịch hay người dân trong tỉnh có để tâm theo dõi ngành du lịch, chắc hẳn ai cũng nhớ những sự kiện văn hóa - âm nhạc hoành tráng đã diễn ra tại khu vực Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc trong khoảng từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 9 vừa qua.

Cụ thể, đêm nhạc EDM và chuỗi hoạt động cộng hưởng của “Dấu ấn hè 2022 - Sắc màu của biển” vào ngày 13/8, do Sở Du lịch chủ trì tổ chức. Tiếp theo đó, chỉ nửa tháng sau, đúng dịp Lễ Quốc khánh 2/9 nhiều hoạt động vui chơi, giải trí trải dài trên bờ biển Hồ Tràm thơ mộng như: thả diều, trồng cây, hoạt náo, hóa trang, diễu hành đường phố… và điểm nhấn là 2 đại nhạc hội hoành tráng vào tối 2/9 tại Charm Hồ Tràm Resort và The Hamptons Plaza Hồ Tràm.

Cả 3 sự kiện trên, chỉ có “Dấu ấn hè 2022 - Sắc màu của biển”, ngân sách nhà nước chi hơn 300 triệu cho nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, giao thông… Còn lại toàn bộ kinh phí thực hiện đều do DN đầu tư bất động sản - du lịch trên địa bàn huyện Xuyên Mộc tài trợ, mở cửa chào đón du khách và người dân địa phương vào xem miễn phí.

Với dàn ca sĩ, nhóm ca, band nhạc, DJ đang “hot” trên thị trường nhạc Việt lại thêm nhiều người mẫu, Hoa hậu, Á hậu nổi tiếng góp mặt, theo đó là lượng fan hùng hậu cổ vũ cho thần tượng, lý giải vì sao Hồ Tràm trở thành “thỏi nam châm” hút khách. Tuyến đường ven biển qua Hồ Tràm xảy ra kẹt xe cục bộ cả tiếng đồng hồ trước và sau sự kiện. Ô tô nối đuôi nhau đậu kín đường ven biển chạy dài theo Charm Hồ Tràm Resort và The Hamptons Plaza Hồ Tràm. Chưa bao giờ Hồ Tràm đông vui, chật kín người xe như vậy.

Người đến đông, ắt hẳn dịch vụ phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, ăn uống, mua sắm… tại chỗ cũng được “ăn theo” sự kiện. Đó là cái được tức thời, nhưng chuỗi “lợi đơn, lợi kép” làm gia tăng giá trị bất động sản, thu hút dòng vốn đầu tư đổ về, nâng tầm thương hiệu DN và vùng… chắc chắn sẽ dài lâu. 

2. Cũng ngay lúc ấy, trên các nhóm hội kín và nhiều diễn đàn xã hội, một số người kinh doanh du lịch tại TP.Vũng Tàu than vãn rằng: “Khách đổ về Hồ Tràm hết rồi, Vũng Tàu ế. Chính quyền cần phải làm gì đó chứ không Vũng Tàu sẽ mất khách”.

Tôi đọc những dòng trên mà nực cười. Bởi lẽ, trước khi trách người phải xem lại mình. Muốn thu hút khách, DN phải vận động nghĩ cách chứ chính quyền không thể làm thay DN được. 

Tôi nhớ từ năm 2010 đến trước khi dịch COVID-19 bùng phát, không năm nào TP.Vũng Tàu không có những sự kiện tầm vóc. Chẳng hạn, Lễ hội ẩm thực thế giới (2010), Festival Diều Quốc tế (từ 2009 đến 2014), Festival Biển Vũng Tàu (2018) và mới đây nhất Tuần lễ món ngon phố biển (2021)… Tất cả các sự kiện trên đều thực hiện theo chủ trương xã hội hóa kinh phí. Trong đó xã hội hóa có thể là một phần, một nửa hoặc hơn 80% tổng kinh phí/sự kiện. 

Tuy nhiên, có một thực tế nguồn xã hội hóa này chủ yếu do DN ngoài ngành đóng góp, còn DN hưởng lợi trực tiếp từ khách du lịch, từ sự kiện lại rất thờ ơ, vô trách nhiệm. Thậm chí có DN còn tranh thủ lúc khách du lịch đổ về sự kiện tăng đột biến, nâng giá dịch vụ, thu lợi bất chính.

DN ngoài ngành khi ăn nên làm ra còn hăng hái đóng góp, chứ lúc khó khăn, chật vật hoặc đơn giản chẳng mang đến ích lợi gì thì chắc chắn câu chuyện tài trợ sẽ không lâu dài. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến tất cả sự kiện du lịch lớn của Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào tình cảnh “sớm nở tối tàn”.

Bà Rịa-Vũng Tàu đang nỗ lực hồi phục du lịch hậu dịch. Bên cạnh giữ hình ảnh sạch đẹp và an toàn, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng xác định phải không ngừng tăng chất, tạo không gian vui chơi, giải trí, thư giãn cho du khách bằng các sự kiện văn hóa, giải trí, ẩm thực… thường xuyên. 

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trở thành vùng đất của sự kiện, vẫn phải quay về câu chuyện tìm nguồn lực tổ chức. Thay vì sốt ruột giành giật “miếng bánh nhỏ” thị phần khách, từng DN nên nhìn rộng ra cùng chung sức đồng lòng làm nên “chiếc bánh ngon” hút khách. Sự kiện nếu được tổ chức bài bản sẽ làm nên “chiếc bánh ngon” hút khách .

Trong điều kiện ngân sách thắt chặt chi tiêu cho sự kiện, lễ hội, cộng đồng DN du lịch cần thấy rõ trách nhiệm chung sức của mình. DN lợi nhuận lớn thì góp nhiều, hộ kinh doanh quy mô nhỏ thì góp ít để tích tiểu thành đại. Chỉ khi DN nhận thức được cái riêng trong cái chung, lợi ích phải hài hòa với trách nhiệm, nghĩa vụ thì mới tạo nền tảng cho du lịch phát triển bền vững.

TRẦN HIỀN

 
;
.