Trao yêu thương đến người nghèo

Thứ Sáu, 20/05/2022, 20:02 [GMT+7]
In bài này
.

8 năm, kể từ khi khởi động Chương trình Ngân hàng bò, Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động để trao 77 con bò giống đến với người nghèo.

8 năm, 77 con bò giống, tổng trị giá 1,3 tỷ đồng không phải là con số quá lớn cho một chương trình nhân đạo, nhưng lại là những viên gạch nền móng để nhân lên nghĩa cử cao đẹp. Bởi, lan tỏa thêm nữa cơ hội cho các mảnh đời khó khăn khi những chú bê con nếu là bê cái của lứa đầu tiên tiếp tục được chính chủ nhân của con bò giống trao tặng cho người đồng cảnh ngộ. Đó chính là ý nghĩa của Ngân hàng bò. Tình yêu thương, sự sẻ chia và cơ hội thoát nghèo từ những chú bò giống là khoản sinh lời vô giá của Ngân hàng bò.

Đơn cử như tại TX.Phú Mỹ, sau 6 năm dự án “ngân hàng bò” được triển khai, trên địa bàn thị xã đã có 15 hộ được nhận thêm sinh kế để vượt khó với tổng giá trị trên 300 triệu đồng. Để các hộ chăm sóc tốt bò sinh sản, Hội Chữ thập đỏ TX. Phú Mỹ đã phối hợp với Hội Nông dân tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc bò, trang bị cho các hộ thêm kỹ năng, kiến thức chăn nuôi bò sinh sản.

Nói về hiệu quả của Chương trình Ngân hàng bò, bà Hà Thị Việt Bắc, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, qua khảo sát của Hội Chữ thập đỏ, các hộ được trao bò sinh sản rất vui khi nhận được nguồn hỗ trợ và họ chăm sóc bò rất tốt, phát triển nguồn bê để trao cho hộ gia đình khó khăn khác, người dân cũng được giữ con bò cái giống đó để nuôi tạo thêm nhiều bê con nữa. Đây có thể được xem là mô hình giảm nghèo có hiệu quả thiết thực; hỗ trợ các hộ nghèo, mở hướng phát triển kinh tế, giải quyết việc làm.

Trong tháng 5 này - Tháng Nhân đạo năm 2022 với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái”, cùng với nhiều hoạt động khác, Chương trình Ngân hàng bò được Hội Chữ thập đỏ các cấp của tỉnh triển khai mạnh mẽ. Là một trong những điểm nhấn của các chương trình nhân đạo.

Tháng Nhân đạo được triển khai trên toàn quốc từ năm 2018, theo Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 9/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ trong tình hình mới. Qua 4 năm triển khai, Tháng Nhân đạo đã vận động được hơn 1.500 tỷ đồng, trợ giúp trên 3,3 triệu lượt người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước vươn lên trong cuộc sống.

Trên tinh thần ấy, tại lễ triển khai Tháng Nhân đạo năm 2022 vừa được tổ chức, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Hoạt động nhân đạo phải xuất phát từ trái tim, từ tình yêu thương thực sự chứ không phải làm màu, hình thức, hay lợi dụng danh nghĩa nhân đạo để đạt được mục tiêu riêng của mình, gây xói mòn niềm tin xã hội vào những hoạt động vốn dĩ cao đẹp và thượng nghĩa như vậy. Trăng khuyết thì lại đầy song mất niềm tin sẽ khó mà tạo dựng lại”.

Riêng tại Bà Rịa-Vũng Tàu, có lẽ mọi tháng của năm đều sẽ là Tháng Nhân đạo và sẽ còn nhiều ngân hàng yêu thương hơn nữa song hành cùng Ngân hàng bò, bởi tinh thần tương thân, tương ái của cả cộng đồng đã được lan tỏa. Điều đó được minh chứng trong suốt 2 năm diễn ra dịch COVID-19, các cấp chính quyền và cộng đồng đã cùng nỗ lực sẻ chia để “không một ai phải ở lại phía sau”.

CHÂU GIANG

;
.