Học Bác từ những điều giản dị

Thứ Tư, 18/05/2022, 19:59 [GMT+7]
In bài này
.

Lâu lắm rồi tôi mới được dự một buổi sinh hoạt chi bộ ở khu phố nhiều ý nghĩa đến thế. Đó là buổi sinh hoạt chuyên đề về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mỗi đảng viên kể về một câu chuyện mà mình học được từ Bác Hồ. Thay vì kết thúc vào 21 giờ như những đợt sinh hoạt chi bộ định kỳ trước thì lần này, buổi sinh hoạt đã kéo dài đến hơn 22 giờ mà vẫn chưa ai muốn về.

Đó là khi các đảng viên kể về bài học về tiết kiệm của Bác Hồ đã tạo nên một cuộc thảo luận khá sôi nổi. Mọi người khẳng định, Bác tiết kiệm là vì đồng bào, nhân dân còn đói khổ. Người cũng nói rõ: “Tiết kiệm không phải là bủn xỉn. Khi không nên tiêu xài thì một đồng xu cũng không nên tiêu. Khi có việc đáng làm, việc ích lợi cho đồng bào, cho Tổ quốc, thì dù bao nhiêu công, tốn bao nhiêu của, cũng vui lòng. Nhưng thế mới đúng là tiết kiệm. Việc đáng tiêu mà không tiêu là bủn xỉn, chứ không phải là tiết kiệm”.

Bác nói: “Lúc chúng ta nâng bát cơm ăn, nghĩ đến kẻ đói khổ, chúng ta không khỏi động lòng. Vậy tôi đề nghị với đồng bào cả nước và tôi xin thực hành trước, cứ 10 ngày nhịn ăn 1 bữa, mỗi tháng nhịn 3 bữa. Đem gạo đó (mỗi bữa 1 bơ) để cứu dân nghèo”. Bác tiết kiệm đến cái nhỏ như tờ giấy: “Giấy bút, vật liệu đều tốn tiền của Chính phủ, tức là của dân; ta cần phải tiết kiệm. Nếu một miếng giấy nhỏ đủ viết, thì chớ dùng một tờ to. Một cái phong bì có thể dùng hai ba lần”. Rồi các đảng viên rút ra kết luận: Làm được những việc nhỏ thì sẽ thành cái to như Bác đã chỉ rõ “nơi nào cũng tiết kiệm một chút, thì trong một năm đỡ được hàng vạn tấn giấy, tức là hàng triệu đồng bạc. Nhờ tiết kiệm...mà lợi cho dân rất nhiều”.

Lâu nay nhiều người vẫn mang tâm lý e ngại là làm sao có thể học được một ở một người anh hùng, một vĩ nhân có nhiều ưu điểm kiệt xuất của thời đại. Tuy nhiên, từ những câu chuyện kể đã một lần nữa khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại không chỉ bởi những điều lớn lao, mà tấm gương đạo đức của Người còn cao đẹp ở những điều giản dị, rất đời thường mà bất kỳ ai cũng có thể học tập và làm theo. Thế nhưng để làm sao mỗi cán bộ, đảng viên thực sự thấm nhuần tư tưởng của Bác, không học tập theo một cách giáo điều, hình thức? Đó là nói phải đi đôi với làm, áp dụng những bài học của Bác vào việc làm cụ thể, thiết thực ngay trong cuộc sống hàng ngày.

Trong thực tế, chính Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tự mình nêu gương để lôi kéo người khác làm theo. Học Bác để chúng ta sống mỗi ngày một tốt hơn, làm gương để những người khác cùng làm theo. Có những tư tưởng, việc làm của Bác mang tầm vóc vĩ đại nhưng cũng có không ít suy nghĩ, việc làm rất đỗi bình dị, dễ tiếp thu, dễ học và làm theo trong cuộc sống hàng ngày.

Lòng nhân ái, sự bao dung, đức tính giản dị, lòng yêu thương con người của Bác Hồ đã thấm sâu vào tâm hồn mỗi người dân đất Việt. Để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh không khó, bởi những câu chuyện của Người luôn gắn liền với thực tế, trong sinh hoạt hàng ngày. Những câu chuyện đó rất đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể làm theo, cho dù người đó có trình độ học vấn cao hay thấp, ở bất kỳ cương vị nào, chỉ cần muốn là có thể làm theo được.

NGÔ GIA

;
.