Nghĩ về cải cách hành chính cấp xã

Chủ Nhật, 15/05/2022, 18:43 [GMT+7]
In bài này
.

Báo BR-VT số ra ngày 9/5 có đăng bài “Ở một xã nhiều năm liền dẫn đầu về cải cách hành chính” phản ánh nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) phục vụ người dân của UBND xã Tam Phước (huyện Long Điền). Bài báo cho biết, nhiều năm liền, xã Tam Phước luôn dẫn đầu Chỉ số CCHC ở nhóm UBND các xã, phường, thị trấn. Vào các năm: 2017, 2018, 2020, 2021, UBND xã Tam Phước đều xếp hạng Nhất, riêng năm 2019 xếp hạng Nhì trong toàn tỉnh.

Từ năm 2016 đến nay, xã đã có 10 sáng kiến, mô hình hay về CCHC được triển khai, áp dụng vào thực tiễn. Sáng kiến nổi bật nhất góp phần nâng cao vị trí xếp hạng của xã Tam Phước là sáng kiến “3 đúng”: Đúng nội quy, quy chế làm việc của cơ quan; Đúng luật; Đúng quy trình tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, được xã triển khai hiệu quả và UBND tỉnh ghi nhận vào kết quả đánh giá chấm điểm chỉ số CCHC năm 2016.

Đến năm 2017, được UBND huyện Long Điền nhân rộng trên địa bàn huyện và năm 2018, UBND tỉnh đã nhân rộng trên địa bàn tỉnh. Tất cả hồ sơ, TTHC của người dân, tổ chức đều được giải quyết trước và đúng thời gian quy định, bảo đảm 100%, không có hồ sơ quá hạn. Quả là những thông tin thú vị với những ai quan tâm tới công tác CCHC cấp xã, phường, thị trấn.

“Cán bộ xã thân thiện, dễ mến, làm việc có trách nhiệm, nên hồ sơ của dân được giải quyết nhanh, có hồ sơ chỉ mấy tiếng là được trả kết quả luôn”, “Tác phong làm việc của cán bộ xã nhiệt tình, chu đáo, không hách dịch, sách nhiễu như ở một số nơi”… Những ý kiến phản hồi tích cực từ người dân cho thấy, kết quả khảo sát sự hài lòng người dân thực hiện tại xã đều đạt 100% là chính xác.

“Bí quyết” để tạo ra những chuyển biến đột phá trong công tác CCHC của UBND xã Tam Phước rất đơn giản: Đảng ủy, chính quyền xã luôn chú trọng đổi mới lề lối làm việc của CBCC, với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo chất lượng phục vụ; Lựa chọn, bố trí CBCC có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm và kỹ năng giao tiếp, ứng xử, có trách nhiệm cao làm việc tại bộ phận tiếp dân; Triển khai những sáng kiến, mô hình hay về CCHC để giải quyết nhanh, gọn thủ tục, hồ sơ, không để người dân phải đi lại nhiều lần.

Xã, phường, thị trấn là cấp cuối cùng của hệ thống hành chính Nhà nước, trực tiếp thực hiện nhiều giao dịch hành chính với người dân. Công tác CCHC ở cấp này chỉ thực sự có hiệu quả khi nó tập hợp được một đội ngũ CBCC tận tụy, mẫn cán, hết lòng phục vụ nhân dân, bên cạnh việc cải tiến phương pháp làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin trong cung ứng dịch vụ công.

Có một thực tế là, không ít CBCC cấp xã nhận thức chưa đầy đủ về nội dung của CCHC. Những vị này cho rằng, CCHC chỉ là việc rút gọn, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Một số khác lại cho rằng, chỉ cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin là công tác CCHC có hiệu quả. Cũng có nhiều xã, phường, thị trấn mở đường dây nóng để nắm bắt, xử lý những khó khăn, vướng mắc của người dân. Thế nhưng, đường dây nóng nhưng người nghe có thái độ “nguội”, cách tiếp nhận, xử lý chậm chạp, hay chuyển đơn thư lòng vòng, khiến dân mất niềm tin vào bộ máy công quyền.

Ở những xã, phường có “điểm thấp” về chỉ số CCHC, người dân khi đến giao dịch hồ sơ thường đối diện với hành vi cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà của một số CBCC ngay từ khâu tiếp nhận hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, đến cung cấp tờ khai, biểu mẫu và tra cứu thông tin về TTHC. Người đứng đầu cũng chưa đề cao vai trò, trách nhiệm gương mẫu trong công tác và quản lý CBCC của mình. Những thiếu sót, hạn chế nêu trên đã làm giảm chỉ số điểm về cải cách TTHC của các xã, phường này.

CCHC thành công hay thất bại tùy thuộc vào năng lực, trình độ của đội ngũ CBCC. Chỉ khi vai trò của CBCC được chú trọng, đề cao, công tác CCHC mới có sự chuyển biến tích cực.

Qua kết quả đánh giá, xếp thứ hạng Chỉ số CCHC ở nhóm UBND các xã, phường, thị trấn, và từ cách làm của UBND xã Tam Phước, hy vọng các địa phương sẽ thấy được những hạn chế của mình, phấn đấu khắc phục những tồn tại, thiếu sót, tạo nên không khí thi đua sôi nổi, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ CCHC, góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, liêm chính phục vụ nhân dân.

NGUYỄN HƯNG NHƠN

;
.