Để có những bãi tắm an toàn

Chủ Nhật, 22/05/2022, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Mùa hè đã đến. Trẻ con được nghỉ học, thời tiết nắng nóng khiến nhiều người lên kế hoạch đưa gia đình đi nghỉ mát và BR-VT là điểm đến nằm trong sự lựa chọn của nhiều người.

Biển BR-VT đẹp, nên thơ. Các bãi tắm ở Hồ Tràm, Long Hải, Vũng Tàu luôn là điểm đến hàng đầu được du khách yêu thích. Nhưng không ít bãi tắm ở đây cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn, đặc biệt là những ao xoáy, dòng chảy nguy hiểm. Nếu không may sa vào vùng hoạt động của những “dòng rip” này, người không biết bơi sẽ chìm nhanh và ngộp nước, còn người biết bơi nếu mất bình tĩnh, cố vùng vẫy thoát ra thì càng đuối sức và bị dòng nước cuốn vào.

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, trong 3 năm 2019-2021 có đến gần 600 vụ đuối nước và từ đầu năm 2022 đến nay đã có hơn 30 vụ đuối nước. Nhân viên cứu hộ phục vụ các bãi tắm đã cứu thành công hàng trăm trường hợp đuối nước nguy hiểm. Nhưng nhiều vụ tử vong khi tắm biển cũng đã xảy ra, để lại nỗi đau lẫn bài học tiếc nuối cho nhiều người. Trong bối cảnh đó, chuyện cảnh báo đuối nước tại các bãi tắm biển BR-VT lại “nóng” lên.

Từ giữa tháng 4/2022, Sở Du lịch đã đưa ra khuyến cáo không tắm biển ở những bãi tự phát đối với du khách cũng như cư dân địa phương. Sở Du lịch cũng đề nghị các huyện, thành phố có biện pháp rào chắn đường mòn, lối mở dẫn xuống các bãi tắm tự phát; lắp các biển, bảng, cờ hiệu cảnh báo khu vực nguy hiểm, cấm tắm biển; tổ chức lực lượng tuần tra, chốt trực nhắc nhở, ngăn du khách tự ý xuống tắm biển tại những nơi cấm tắm biển.

Từ nhiều năm nay, bảo đảm an toàn cho du khách vui chơi, tắm biển luôn được chính quyền địa phương và ngành du lịch BR-VT đặc biệt chú trọng. Ban quản lý các bãi tắm thường xuyên đầu tư trang thiết bị như phao cứu sinh, mô tô nước, bình ô xy, áo phao, loa phát thanh cầm tay, còi hiệu cho các lực lượng cứu hộ bờ biển, lắp đặt dây phao hạn chế vùng nguy hiểm và làm nơi đu bám khi du khách bị đuối sức. Ở các vùng nước nguy hiểm, ao xoáy được cắm cờ đen cảnh báo. Ban quản lý các bãi tắm còn đề xuất tuyển thêm người để tăng cường cho đội cấp cứu thủy nạn quan sát từ trên cao và túc trực trên biển để kịp thời cứu người bị nạn.

Chỉ nỗ lực của ban quản lý các khu du lịch, các đội cứu hộ bờ biển là chưa đủ mà cần có sự hợp tác, ý thức tự giác của du khách. Nhiều vụ đuối nước xảy ra có nguyên nhân du khách phớt lờ những cảnh báo từ cơ quan chức năng và lực lượng cấp cứu bờ biển. Những du khách này đã tự ý ra tắm ở những khu vực đã được cắm cờ đen báo hiệu nguy hiểm. Đến khi bị sóng cuốn ra xa, đối mặt với những “dòng rip” chết người thì đã muộn.

Những nhắc nhở, khuyến cáo của Sở Du lịch đối với du khách cũng như các đơn vị, công ty du lịch là hết sức cần thiết khi mà tại các bãi tắm của BR-VT vẫn luôn tiềm ẩn những rủi ro nguy hiểm về đuối nước, nhiều vụ đuối nước thương tâm vẫn xảy ra.

Vậy nên, khi đi tắm biển, mỗi du khách cần trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình và người thân. Chỉ nên tắm biển ở các khu vực bảo đảm an toàn, có lực lượng cứu hộ, cứu nạn túc trực. Không chủ quan bơi xa bờ, ra khỏi khu vực giới hạn tắm hoặc những khu vực đã được cắm cờ đen báo hiệu nguy hiểm.

Để có những bãi tắm an toàn, dứt khoát ban quản lý các bãi biển phải có lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp, trang bị đầy đủ thiết bị, phương tiện cứu hộ như phao cứu sinh, mô tô nước, bình ô xy, nhắc nhở du khách không bơi quá xa và kịp thời cứu người bị đuối sức. Với những dự án du lịch ven biển, phải tăng cường lực lượng tuần tra, chốt trực nhắc nhở, ngăn chặn không cho du khách tự ý xuống tắm biển, ăn uống, xả rác khi dự án chưa đi vào hoạt động. Để xảy ra những vụ đuối nước dẫn đến chết người, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm.

Tắm biển, không chỉ là thư giãn, phấn chấn tinh thần. Tắm biển còn là một liệu pháp y học tuyệt vời để bồi bổ sức khỏe. Để có một kỳ nghỉ trọn vẹn ý nghĩa, du khách cần tuân thủ khuyến cáo của lực lượng chức năng nhằm tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

TRƯƠNG TÙNG

 
;
.