.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Cập nhật: 20:10, 12/10/2021 (GMT+7)

Những ngày này, hàng trăm công nhân của một công ty hoạt động trong lĩnh vực gia công cơ khí ở khu công nghiệp Đông Xuyên TP. Vũng Tàu vẫn thay ca nhau duy trì làm việc. Điều đáng nói, trong khi nhiều DN phải giải thể, hoặc phải cắt giảm lao động do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thì 80% đơn hàng của công ty vẫn được xuất khẩu sang các nước châu Âu. Con số về lao động vẫn được giữ nguyên. Đến  thời điểm này, DN đã ký được hợp đồng đến hết nửa năm sau.

Có được kết quả này, trước hết phải ghi nhận sự năng động, nhạy bén của giám đốc DN. Chủ DN này chia sẻ, năm 2021, tiếp tục được đánh dấu bằng những khó khăn chưa từng có đối với DN do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nhận định được điều đó, ngay từ đầu năm, DN đã đề ra nhiều biện pháp khắc phục để duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh. Hàng loạt mục tiêu được DN đặt ra như tiếp tục tìm kiếm khách hàng, đơn hàng, thị trường xuất khẩu mới. Đồng thời, đẩy mạnh tiếp thị ra các thị trường nước ngoài. Ngoài thị trường châu Âu, DN tiếp cận thêm được một số thị trường mới như Mỹ, Canada, Australia. Với sự nhạy bén đó, dù còn gần 3 tháng nữa mới mới hết năm, nhưng các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 của DN đã cơ bản hoàn thành.

Câu chuyện năng động, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm của giám đốc DN chuyên sản xuất cơ khí  trên chỉ là một trong số hàng ngàn doanh nhân đại diện cho hàng ngàn DN vượt khó trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Dịch COVID-19 đã in dấu ấn khủng hoảng lên cộng đồng DN Việt Nam nói chung, DN đang hoạt động tại BR-VT nói riêng. Tuy nhiên, như người ta vẫn thường nói “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, có đứng trước khó khăn, mới thấy được rõ hơn khả năng quản lý, điều hành của đội ngũ doanh nhân, DN. Trong suy nghĩ, họ không chỉ là những người làm ra của cải cho xã hội, là trụ cột trong sản xuất vật chất, họ còn gánh trên vai những trách nhiệm xã hội lớn lao hơn. Điều họ trăn trở nhất là làm sao giữ được người lao động. Bởi vậy, thời gian qua, cùng với sự nỗ lực của đội ngũ doanh nhân, các ngành chức năng cũng luôn đồng hành cùng DN. Hàng loạt chính sách về thuế, lãi suất ngân hàng, cải cách thủ tục hành chính được UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan nhanh chóng nắm bắt để hỗ trợ DN khắc phục khó khăn.

Trong bài trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trên số báo này, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ  tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, BR-VT sẽ tiếp tục làm tất cả để hỗ trợ DN phát triển. Đồng thời đánh giá cao vai trò của đội ngũ DN, doanh nhân trong thời gian qua dù rất khó khăn nhưng các DN đã có những đóng góp quan trọng vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Ngay khi dịch COVID-19 bùng phát, từ tập đoàn lớn đến DN nhỏ, cá nhân tuỳ theo khả năng đều góp công, góp của, chung sức đồng lòng cùng tỉnh chống dịch. Lãnh đạo tỉnh luôn ghi nhận và trân trọng những nỗ lực, đóng góp tích cực của cộng đồng DN vào sự phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, để phục hồi và phát triển bền vững hơn, các DN, cơ sở sản xuất - kinh doanh vẫn rất cần sự trợ sức kịp thời của các cấp chính quyền, ngành chức năng. Tại buổi gặp mặt doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam được tổ chức ngày 12/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những đóng góp của cộng đồng doanh nhân, DN. Các DN cũng mong muốn Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng; nâng cao trách nhiệm giải trình, đối thoại của các cơ quan nhà nước để tạo thuận lợi cho hoạt động của các DN.

Đặc biệt, các DN mong chờ và kỳ vọng sẽ sớm có một chương trình tổng thể phục hồi kinh tế được thiết kế khoa học, sát hợp với nhu cầu, điều kiện của các DN, có tính khả thi cao, làm cơ sở để các địa phương, các ngành và các DN xây dựng phương án phục hồi của mình. Ngoài ra, cộng đồng DN, doanh nhân cũng mong muốn được đóng góp trí tuệ vào chương trình phục hồi tổng thể cấp quốc gia cũng như ở các ngành, các địa phương. 

Đội ngũ doanh nhân với tài năng và sự năng động của mình, luôn chủ động nắm bắt cơ hội, biết cách đưa DN vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu cho mình, cho đất nước và có nhiều đóng góp cho cộng đồng.

PHAN HÀ

.
.
.