Thời hạn 25/8… đã rất gần

Thứ Năm, 19/08/2021, 22:13 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến ngày 25/8 - thời hạn của những quyết tâm và nỗ lực cao độ nhất trong đợt 3 thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 nhằm mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh và “xanh hóa toàn địa bàn”. Đây cũng là mục tiêu thời hạn mà Thủ tướng Chính phủ đã giao cho nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Nam thực hiện nhằm tiến tới ngăn chặn, kiểm soát được dịch bệnh COVID-19.

Sự quyết liệt vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền tỉnh BR-VT và sự đồng lòng của người dân trong thời gian thực hiện các đợt giãn cách xã hội vừa qua đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Rút kinh nghiệm từ việc thực hiện 2 đợt giãn cách trước, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội lần thứ 3, các địa phương trong tỉnh đã và đang ra sức tập trung thực hiện kế hoạch theo lộ trình từng ngày nhằm bảo vệ vững chắc vùng xanh, tiến tới mở rộng các vùng xanh. Trong đó, đáng chú ý là việc triển khai mạnh mẽ chiến dịch xét nghiệm sàng lọc diện rộng tại các vùng đỏ, vùng cam và vùng vàng. Đặc biệt, nhiều địa phương đã nâng cấp độ thực hiện giãn cách một cách nghiêm ngặt nhất trong các khu phong tỏa, khu cách ly theo phương châm “ai ở đâu ở đấy”. Tuy nhiên, do công tác lấy mẫu sàng lọc giai đoạn đầu tại một số địa phương chưa được bao phủ và chưa triệt để, nên số ca mắc trong các khu phong tỏa vẫn còn cao và xuất hiện nhiều ca nhiễm phức tạp ngoài cộng đồng. Mặt khác, một số ca F0 (phát sinh từ F1) có thời gian ủ bệnh kéo dài, thậm chí tới ngày thứ 13-14 mới lây cho người khác nên gây khó khăn cho công tác quản lý, giám sát của ngành y tế…

Kiên định, dứt khoát với quyết tâm cao độ thực hiện cho được mục tiêu kiểm soát dịch bệnh mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh BR-VT và Chính phủ giao, các địa phương cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện các giải pháp một cách đồng bộ và có hiệu quả cao nhất. Bởi, trong phân kỳ giai đoạn 2 (từ 15/8 đến hết ngày 25/8) mục tiêu đặt ra là rất cao, đòi hỏi phải có những nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, phấn đấu thực hiện bằng được mục tiêu 81/82 xã, phường là vùng an toàn. Trong thời gian còn lại của thời hạn đã định chính là khoảng “thời gian vàng” quyết định hiệu quả thực hiện các mục tiêu được giao. Do đó, cần kiểm soát chặt chẽ người ra vào tỉnh trên đường bộ và từ đường biển (nhất là từ các cảng cá của TP. Vũng Tàu, của các huyện: Long Điền, Xuyên Mộc); quản lý chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị 16 trong và ngoài cơ sở cách ly tập trung, khu vực phong tỏa đến từng khu phố, ngõ hẻm; việc lấy mẫu xét nghiệm cần phải làm triệt để, không bỏ lọt bất cứ mối nguy cơ nào; việc khoanh vùng cũng phải được thực hiện nhanh hơn, với diện rộng hơn; truy vết phải được làm đến cùng, tránh bỏ sót F1. Kịp thời rút kinh nghiệm, nhanh chóng làm rõ nguyên nhân phát sinh lây nhiễm để có giải pháp xử lý triệt để, tránh lây lan trong và ngoài khu vực. Đồng thời, có chế độ chăm lo, quan tâm đặc biệt đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất công ăn việc làm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Thời hạn 25/8 đã rất gần. Để hoàn thành các mục tiêu được giao, các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần dồn sức, triển khai quyết liệt và hiệu quả 4 lớp phòng chống dịch. Với phương châm: “Siết chặt thực hiện giãn cách, giữ vững và mở rộng vùng an toàn, chuyển hóa nhanh các vùng có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao thành vùng an toàn. Quyết tâm khoanh vùng, dập dịch theo phương châm “siết chặt vòng ngoài, dập dịch bên trong”, “chặt trong, chặt ngoài”. Thực hiện mọi giải pháp với hiệu quả cao nhất như lời kêu gọi về công tác phòng chống đại dịch COVID-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa”.

Với sự nỗ lực của toàn dân, sự vào cuộc mạnh mẽ, đúng hướng và chuyên nghiệp trong công tác phòng chống dịch của các cấp ủy, chính quyền, của các ban, ngành, đoàn thể, của các lực lượng tuyến đầu… chúng ta tin tưởng sâu sắc rằng, tỉnh BR-VT sẽ khống chế và kiểm soát được dịch bệnh COVID-19 sau khi hết thời hạn giãn cách đợt 3 vào ngày 25/8.

HOÀNG LÊ

;
.