"Mình vì mọi người - mọi người vì mình"

Thứ Bảy, 14/08/2021, 10:59 [GMT+7]
In bài này
.

Xóm tôi có khoảng 20 căn phòng trọ, với gần 100 nhân khẩu. Người ở trọ chủ yếu là lao động tự do, làm đủ thứ nghề. Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến đa phần trong số họ không tìm được việc làm suốt thời gian dài. Khi toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, họ buộc phải ở nhà, quanh quẩn trong phòng trọ. 

Xóm tôi đã lập nhóm Zalo do tổ trưởng tổ dân phố làm nhóm trưởng để vừa tuyên truyền phòng dịch, vừa thông tin đến cư dân những vấn đề cần kíp, kể cả chủ trương, chính sách của chính quyền. Cũng qua đó để các thành viên trong xóm hỗ trợ nhau, ứng cứu lẫn nhau khi cần. Hôm qua, nhóm Zalo của xóm rôm rả hẳn khi tổ trưởng tổ dân phố đề nghị cả xóm đóng góp để giúp đỡ nhu yếu phẩm cho những cư dân ở trọ. Chỉ trong vòng nửa ngày, gần 30 triệu đồng đã được quyên góp xong. Tổ hậu cần nhanh chóng đặt mua nhu yếu phẩm thiết yếu và đưa đến cửa phòng trọ cho từng hộ. Kèm theo những phần quà ấy là những  lời nhắc nhở tuân thủ giãn cách. Cả gia đình, người lớn lẫn trẻ nhỏ phải chịu khó ở yên tại nhà, dù rằng không gian chật hẹp, nhiều bất tiện…

Vài chục ký gạo, thùng mì, chai dầu ăn, bó rau, vài chục trứng… là món quà quý trong những ngày này, khi cả nước nói chung, BR-VT nói riêng đang gồng mình chống dịch COVID-19 và để “ai ở đâu, ở yên đấy” thì không gì bằng là phải có đủ nhu yếu phẩm, không lo thiếu ăn trong những ngày giãn cách. 

Cùng với chính quyền địa phương, MTTQVN, các hội, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân cũng đang có những việc làm thiết thực để không ai bị thiếu ăn, ai cũng được hỗ trợ kịp thời các nhu cầu cần kíp, nhất là các hoàn cảnh khó khăn, người neo đơn, tạm trú, lao động tự do… Ở những cung đường từ thành thị đến nông thôn, vùng xa những ngày này vắng người qua lại, nhưng không thiếu những chuyến xe “0 đồng”, những “tiệm tạp hóa lưu động”, những “áo xanh tình nguyện” chở nhu yếu phẩm miễn phí đến cho bà con.

Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, vất vả, thiếu thốn, nhu cầu cá nhân phải kìm nén và thậm chí sức khỏe, tính mạng của rất nhiều người bị đe dọa... Nhưng cũng chính trong những ngày gian khó, ai cũng đều sáng rõ những giá trị bất biến của cuộc sống: Tính nhân văn, tinh thần nhân đạo, tình yêu và sự sẻ chia với tinh thần “mình vì mọi người, mọi người vì mình”. “Cùng nhau”, “vì nhau” để vượt qua giai đoạn khó khăn này. “Cùng nhau”, “vì nhau”, và “muôn tấm lòng như một” được coi như lời hiệu triệu, là cơ hội để tất cả cùng vượt qua hoạn nạn do đại dịch suốt 2 năm qua. Ở thời điểm này, lời hiệu triệu ấy trở nên vô cùng giá trị, bởi chỉ có sự đoàn kết, tương hỗ lẫn nhau về mọi mặt, kể cả việc nhắc nhớ nhau tuân thủ nghiêm 5K, các quy định chống dịch, “ai ở đâu, ở yên đó”, chúng ta mới có thể chiến thắng đại dịch, để quay trở về với trạng thái bình thường mới trong thời gian ngắn nhất.

Bởi, không chỉ là những đợt hàng cứu trợ, hành động quyên góp, những nhóm tình nguyện viên hay thiện nguyện hành động vì người có hoàn cảnh khó khăn, những ai cần được giúp đỡ trong khu vực bị phong tỏa, những bệnh nhân đang phải cách ly trong bệnh viện dã chiến... mới là thể hiện tinh thần chống dịch; mà tất cả chúng ta đều phải đồng lòng nêu cao tinh thần cùng nhau và vì nhau trong hành động phòng, chống dịch hằng ngày. 

Với dịch COVID-19, trên thực tế, phòng không quá khó, đơn giản chỉ là coi tất cả mọi người xung quanh đều là nguy cơ để tự phòng cho mình bằng tuân thủ 5K; coi mình cũng là nguy cơ để phòng cho những người xung quanh ở bất cứ đâu, không gian nào; hãy chịu khó ở nhà khi còn có thể. Chỉ vậy thôi, chắc chắn sẽ giảm đi đáng kể những quá tải ở bệnh viện, khu cách ly và giảm đi những vùng đỏ để mở rộng vùng xanh yên bình.

Đó cũng là tinh thần “mình vì mọi người - mọi người vì mình” để nhanh chóng chiến thắng đại dịch COVID-19, sớm được trở lại cuộc sống đời thường.

LINH TRẦN

 

;
.