Siết chặt giãn cách!

Thứ Hai, 16/08/2021, 09:35 [GMT+7]
In bài này
.

Thường trực Tỉnh ủy, UBND và BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh vừa đưa ra quyết định: 7/8 địa phương sẽ tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và Công điện 1063 của Thủ tướng Chính phủ, riêng huyện Côn Đảo thực hiện theo Chỉ thị 15 nhưng công tác phòng, chống dịch vẫn được thực hiện chặt chẽ. Một loạt các giải pháp cụ thể được đưa ra nhằm đạt mục tiêu kiểm soát được dịch COVID-19 trước ngày 25/8, từng bước đưa BR-VT trở về trạng thái bình thường mới.

Qua điện thoại, nhiều người quen của chúng tôi tỏ thái độ đồng tình với chủ trương tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến 25/8 của tỉnh khi mà trên địa bàn dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, còn nhiều F0 lẩn khuất trong cộng đồng, cần có thêm thời gian để tầm soát, truy vết mầm bệnh, chặt đứt nguồn lây. Những phương án, giải pháp, lộ trình… được triển khai cho thấy công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đã và đang đi đúng hướng, có chuyển biến tích cực. Vấn đề quan trọng vào lúc này là tập trung nguồn lực, quyết liệt truy vết, sàng lọc để tìm các F0 còn trong cộng đồng; Tăng cường năng lực điều trị và đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin; Tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ cho lao động nghèo, những người yếu thế trong xã hội để người dân yên tâm “ai ở đâu ở đấy”. Bên cạnh đó, siết chặt giãn cách xã hội, không để “chặt ngoài, lỏng trong”, không để xảy ra tình trạng người dân ra đường không cần thiết.

Tình trạng vi phạm quy định giãn cách xã hội đã được lãnh đạo tỉnh và BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các địa phương đề cập trong nhiều cuộc họp gần đây. Trong lúc cả cộng đồng căng mình chống dịch thì một bộ phận người dân thiếu ý thức, vi phạm qui định giãn cách xã hội, ảnh hưởng đến công cuộc chống dịch của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng. Thậm chí có người ra đường không có lý do chính đáng, có hành vi đe dọa, lăng mạ, xúc phạm, tấn công người thi hành công vụ mà vụ 4 người vi phạm Chỉ thị 16 xảy ra ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu tối 9/8 là một ví dụ điển hình. Con số hàng trăm trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 bị lực lượng chức năng các huyện, thị, thành phố lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính mỗi ngày cho thấy ý thức phòng chống dịch trong một bộ phận người dân còn rất thấp.

Tại buổi làm việc của lãnh đạo Tỉnh ủy với Thành ủy Vũng Tàu chiều 12/8 về công tác phòng, chống dịch COVID-19, ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu đã thẳng thắn nhìn nhận đang có tình trạng chủ quan, lơ là, chưa thể hiện tốt tinh thần “chống dịch như chống giặc” tại một số khu vực ở TP.Vũng Tàu. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch cũng chưa thường xuyên, chưa kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, làm dịch bệnh lây lan, nhất là trong các khu phong tỏa, dẫn đến số người nhiễm COVID-19 vẫn tăng.

Tình trạng chủ quan, lơ là, chưa thể hiện tốt tinh thần “chống dịch…” của một bộ phận người dân; Những những thiếu sót trong khâu quản lý, kiểm soát dịch bệnh cũng được ghi nhận tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh trong 3 tuần lễ giãn cách vừa qua.

Thực hiện giãn cách xã hội, những bất tiện trong cuộc sống là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, đó là biện pháp cấp bách trong công tác phòng chống dịch hiện nay. Biện pháp này phải được triển khai quyết liệt, thực chất, xuyên suốt trong tất cả các ngành, các cấp và người dân. Chỉ có như thế, chúng ta mới tạo thành thế trận phòng chống dịch COVID-19 toàn diện, sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa BR-VT trở lại trạng thái bình thường mới. Nếu cứ dễ dãi, xuề xòa, để cảnh “ngoài chặt, trong lỏng” tiếp tục diễn ra, dịch bệnh không chỉ kéo dài mà có thể dẫn tới những hệ lụy khôn lường.

Thời điểm này, nói nhiều về yêu cầu chấp hành các quy định về phòng chống dịch có lẽ hơi thừa bởi đó là điều đương nhiên, thuộc về ý thức và trách nhiệm công dân. Thế nhưng vẫn phải nói bởi trên thực tế còn không ít người rất thiếu ý thức phòng, chống dịch. Những hành vi xách cần câu đi câu, chạy bộ tập thể dục, tụ tập nhậu nhẹt, rượu chè…, khi được nhắc nhở thì ngang ngược cự cãi, thậm chí tấn công lực lượng chức năng là không thể chấp nhận, cần phải xử lý bằng các biện pháp mạnh tay, tương xứng hành vi vi phạm.

“SARS-CoV2 không đáng sợ, chỉ sợ những người thiếu ý thức”. Ai đó nói không sai. Chỉ cần một cá nhân thiếu ý thức sẽ khiến cho chính quyền, người dân tất bật đối phó, cả hệ thống phải vất vả khắc phục hậu quả.

Hành động có ý nghĩa nhất của mỗi người dân vào lúc này là nâng cao ý thức, nghiêm túc tuân thủ giãn cách, góp phần bảo vệ thành quả chống dịch mà cả hệ thống chính trị đã nỗ lực thực hiện trong thời gian qua.

NGUYỄN TRIỆU HẢI

;
.