Đợi đến ngày chiến thắng!

Thứ Năm, 12/08/2021, 22:45 [GMT+7]
In bài này
.

Hôm qua, mọi người dân, các cấp chính quyền đang dồn tất cả sự tập trung vào một chỉ đạo mới nhất của Tỉnh ủy: Đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở về vùng an toàn vào ngày 25/8. Đó là quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị và Nhân dân vào lúc này, khi thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đang cạn dần và toàn tỉnh buộc phải chuẩn bị cho phương án mới.

Hôm qua, 12/8, giữa những “vùng xanh, vùng vàng, vùng đỏ”, cờ Tổ quốc được người dân treo trước cửa nhà từ nhiều tuần trước vẫn làm bừng sáng từng khu phố, như một cách để biểu hiện niềm tin son sắt với chiến thắng cuối cùng trước đại dịch COVID-19. 

Hôm qua, giữa những ngôi nhà kín cửa, giữa đường phố vắng người qua, tôi bắt gặp trên con phố nhỏ, phía sau rào chắn của khu phong tỏa, một dòng chữ nắn nót trên tấm biển các-tông: Vững tin, Bà Rịa-Vũng Tàu ơi!

Hôm qua, 12/8, nhân dân trong tỉnh đã chào đón tuổi mới, tuổi 30 của Bà Rịa - Vũng Tàu với một không khí đặc biệt như vậy.

Đó là hoàn cảnh chúng ta không lường trước và không chờ đợi. Chúng ta muốn có một lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh (12/8/1991-12/8/2021) tưng bừng, sôi động và đàng hoàng, để Nhân dân trong tỉnh được chung vui, nhìn lại chặng đường 30 năm đã qua, tiếp thêm khí thế bước vào tương lai phồn vinh, hạnh phúc. 

Nhưng hoàn cảnh chưa cho phép chúng ta làm điều đó! 

Cũng như hơn nửa thế kỷ trước, khi đất nước đối diện với gian nguy, với thử thách to lớn của chiến tranh leo thang, lãnh tụ kính yêu Hồ Chí Minh hiệu triệu toàn dân. Người chấp nhận thực tại, những tổn thất thực tại, nhưng giữ niềm tin vào chiến thắng cuối cùng: “Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa. Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, xí nghiệp có thể bị tàn phá, song nhân dân Việt Nam quyết không sợ! … Đến ngày thắng lợi, nhân dân ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn!”.

Lúc này, chúng ta không trong chiến tranh. Nhưng hoàn cảnh của đất nước, của tỉnh ta tựa như một cuộc chiến, với kẻ thù vô hình với sức tàn phá khủng khiếp: đại dịch COVID-19. Nền kinh tế có thể chững lại. Nhiều DN, xí nghiệp có thể ngừng sản xuất. Đời sống nhân dân chắc chắn sẽ khó khăn hơn. Nhưng chúng ta vẫn kiên định với phương châm toàn dân chống dịch. Giặc càng mạnh, càng vô hình, sức tàn phá càng khủng khiếp thì quyết tâm, sự đoàn kết, đồng lòng của các cấp chính quyền, của mỗi người dân càng cao.

Có thể nói, trong suốt 30 năm thành lập, chưa bao giờ Bà Rịa - Vũng Tàu đứng trước một thách thức to lớn như lúc này, cần đến sự lãnh đạo sáng suốt của các cấp chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của nhân dân như lúc này.

Nhìn lại 30 năm qua, chúng ta tự hào vì Bà Rịa - Vũng Tàu, với tầm nhìn và tư duy không ngừng đổi mới, với phương châm hành động quyết liệt, không ngại gian khó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuy xuất phát sau đã nhưng sớm vượt lên trước, trở thành trung tâm công nghiệp - dầu khí - cảng biển của cả nước, giữ vai trò quan trọng trong cực tăng trưởng phía Nam. Quy mô kinh tế của tỉnh lớn mạnh theo từng giai đoạn (đến năm 2020, GRDP của tỉnh đạt 314.203 tỷ đồng) và luôn nằm trong top đầu của cả nước, đứng thứ 4 trong các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trong suốt chặng đường phát triển, Đảng bộ và Chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn đặt mục tiêu chăm lo cho cuộc sống nhân dân là trước hết, trên hết. Từ năm 2000 đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu đã duy trì mức thu nhập bình quân của người dân thuộc nhóm cao nhất cả nước (GDP bình quân đầu người tính cả dầu khí năm 2020 đạt 11.375/USD/người). Những chương trình về nâng cao chất lượng cuộc sống như: nước sạch, giáo dục, y tế, giảm nghèo, an sinh xã hội, chăm lo cho người có công... đã đạt được những thành tựu to lớn.

Kế thừa những thành quả đó, Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang xây dựng Nghị quyết về Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu cao hơn, toàn diện hơn. Nhưng đại dịch COVID-19, với sự ảnh hưởng trực tiếp vào địa phương trong năm đầu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 đã làm xáo trộn phần nào kế hoạch phát triển. Chưa bao giờ sự an nguy của người dân, mục tiêu chăm lo cho cuộc sống của nhân dân lại bị thử thách như lúc này.

Trong vô vàn thách thức, Đảng bộ, Chính quyền tỉnh BR-VT xác định mục tiêu đặt tính mạng, sự an toàn và đời sống của nhân dân lên trên mọi nhiệm vụ chính trị. Cách đây hơn 1 tháng, khi diễn biến dịch COVID-19 chỉ mới bắt đầu phức tạp ở TP.Hồ Chí Minh, Thường vụ Tỉnh ủy đã nhanh chóng đi đến thống nhất về việc lùi thời gian tổ chức một số chương trình, hoạt động, trong đó có hoạt động đặc biệt quan trọng là Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh. Quyết định sớm, quyết đoán này đã tạo điều kiện cho các cấp chính quyền có điều kiện tập trung nguồn lực, tâm huyết, trí tuệ vào công tác phòng, chống dịch. Và đến hôm nay, sau gần 30 ngày giãn cách, dù chưa hẳn đã khống chế hoàn toàn dịch bệnh, nhưng Tỉnh ủy thống nhất cao với nhận định của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch cấp tỉnh là tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát, Bà Rịa - Vũng Tàu đã bước qua đỉnh dịch.

Hôm qua, 12/8, nhân dân trong tỉnh đã lỡ mất một dịp kỷ niệm quan trọng vì phải dồn sức cho một cuộc chiến cam go. Nhưng tất cả vẫn đồng lòng, tin tưởng chờ chiến thắng cuối cùng. Khi mọi khu phố, vùng quê trở lại “vùng xanh”, khi toàn tỉnh trở lại trạng thái bình thường, đó là lúc chúng ta Kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh trong niềm vui nhân đôi.

Hãy cùng góp sức để có chiến thắng cuối cùng và cùng đợi ngày chiến thắng!

Hoàng Nam

;
.