Bịt lỗ hổng trong phòng, chống dịch

Thứ Sáu, 13/08/2021, 23:44 [GMT+7]
In bài này
.
Sau khi được gỡ phong tỏa vì liên quan đến ca F0, chung cư lô B, số 199 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 3, TP. Vũng Tàu đã trở thành vùng xanh. Nhưng hàng rào kiểm soát người ra vào chung cư không được gỡ bỏ mà chỉ thay tấm biển “khu vực phong tỏa” màu đỏ bằng tấm biển “Chốt bảo vệ vùng xanh” màu xanh. Ban Quản lý chung cư đã thành lập đội tình nguyện bảo vệ vùng xanh, kiểm soát chặt chẽ người ra vào, cố gắng ngăn chặn dịch quay trở lại.
Là cư dân của tòa nhà có gần 500 hộ với khoảng 1.600 nhân khẩu, lại đã từng trải qua 18 ngày bị phong tỏa, sống trong tâm trạng lo âu, bức bối do liên quan ca F0 nên ai cũng hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh này. Do vậy, hầu hết mọi người đều có ý thức tuân thủ quy định về giãn cách, phong tỏa. Hệ thống camera giám sát, tai mắt cộng đồng được phát huy tối đa. Hộ nào để trẻ ra hành lang chơi đều được phản ánh đến Ban Quản lý chung cư để phát loa thông báo, yêu cầu người lớn nhắc nhở con em mình. Sau vài lần như vậy, các hộ dân đã chấp hành nghiêm và thái độ cảnh giác đó vẫn được duy trì đến nay.
Nhà chung cư, khu nhà trọ, hẻm nhỏ tại các khu đô thị tập trung đông dân cư đã được chỉ ra là những khu vực nhạy cảm, dễ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 nhất. Thực tế, nhiều chùm ca bệnh COVID-19 đã xuất hiện tại những nơi này như: chung cư Seaview 1, Lakeside, khu nhà trọ hẻm 54 Trần Xuân Độ (phường Thắng Nhì), một số tuyến hẻm ở phường 11, 12, TP. Vũng Tàu và một số khu dân cư ở TT. Long Hải, huyện Long Điền.
Từ khi dịch bệnh xâm nhập BR-VT cuối tháng 6/2021, các địa phương đã lập nhiều chốt kiểm soát người ra vào. Nhiều khu dân cư đã bị phong tỏa do liên quan đến các ca F0. Đáng chú ý, dù đã cách ly, phong tỏa nhưng đây đó vẫn còn tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong” đã khiến dịch bệnh lây lan. Cụ thể, bên ngoài khu phong tỏa, lực lượng chức năng làm việc tại các chốt kiểm soát chặt chẽ “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Nhưng bên trong, tình trạng người dân vẫn qua lại trò chuyện, xin mớ rau, trái ớt, củ tỏi, trao đổi hàng hóa bên trong một số khu phong tỏa vẫn diễn ra. Chỉ thị 16 của Thủ tướng và các quyết định phong tỏa khu dân cư của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu “ai ở đâu, ở yên đấy” đã không được thực hiện triệt để và chấp hành nghiêm. Hậu quả là nhiều ca lây nhiễm trong khu phong tỏa đã xảy ra, khiến có con hẻm như hẻm 1013 đường 30/4, TP. Vũng Tàu đã trải qua hơn tháng trời vẫn chưa thể gỡ phong tỏa. 
Lỗ hổng phòng, chống dịch “chặt ngoài, lỏng trong” đã được lãnh đạo Tỉnh ủy, lãnh đạo BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chỉ ra trong những cuộc họp gần đây. Lãnh đạo địa phương, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cũng thẳng thắn thừa nhận tình trạng này và đã quyết liệt chỉ đạo khắc phục. 
Để bịt lỗ hổng “chặt ngoài, chặt trong” tại các khu phong tỏa, vai trò của người dân rất quan trọng. Ý thức tự giác, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch cần được nêu cao; không ra khỏi nhà và thực hiện triệt để 5K. Đồng thời, vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng và tai, mắt của nhân dân cần được phát huy tối đa trong việc phát hiện, nhắc nhở và tố giác các trường hợp vi phạm để cơ quan chức năng có cơ sở xử lý. 
Về phía chính quyền, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, cần tổ chức lực lượng kiểm tra, kiểm soát bên trong; duy trì đội đi chợ thay, giao hàng tại nhà, cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng hộ dân trong khu phong tỏa nói riêng, trong địa bàn dân cư nói chung, để người dân an tâm không ra khỏi nhà, hợp tác cùng chính quyền không để gia tăng F0 trong cộng đồng và trong các khu phong tỏa, sớm đẩy lùi dịch bệnh.
NGUYỄN ĐỨC

 

;
.