Quyết định thắng lợi thuộc về người dân!

Chủ Nhật, 22/08/2021, 23:32 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng sớm Chủ nhật, 22/8, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thị Yến, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cùng Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã trực tiếp đến trao thực phẩm cho từng gia đình ở TT. Long Hải (huyện Long Điền) - địa bàn nóng về dịch COVID-19 được quyết định thực hiện nghiêm chiến dịch “ai ở đâu ở đó”, nhà cách ly nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, khu phố cách ly khu phố kể từ 00 giờ ngày 23/8 đến ngày 30/8.

Tại nơi đến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thị Yến đã thăm hỏi, giải thích chủ trương của tỉnh. Đồng thời động viên bà con “ở yên trong nhà 7 ngày” để cùng chính quyền địa phương thực hiện triệt để chiến dịch đưa TT. Long Hải trở về trạng thái bình thường mới trong thời gian sớm nhất. 

Gần 10 ngàn phần thực phẩm thiết yếu được chuyển đi từ sáng sớm và đến tận nửa đêm để kịp đến với 9.258 hộ dân thuộc thị trấn Long Hải và 323 hộ của 3 ấp Lò Vôi, Phước Lộc và Hải Lâm (thuộc xã Phước Hưng, khu vực tiếp giáp với Long Hải) - địa bàn cần gấp rút “khoanh vùng dập dịch” theo kế hoạch mục tiêu từ nay đến hết tháng 8 của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. 

Trước đó, tại cuộc họp với BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Long Điền về việc áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở mức cao hơn “ai ở đâu ở đấy” tại TT. Long Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cũng nhận định: Tình hình dịch bệnh tại TT. Long Hải đang diễn biến rất phức tạp. Qua 6 đợt lấy mẫu xét nghiệm cho người dân, 12/12 khu phố trên địa bàn thị trấn đều phát sinh F0. Dự báo trong thời gian tới, diễn biến dịch sẽ còn phức tạp, khó tiên lượng, do mầm bệnh đã xâm nhập sâu vào cộng đồng, trực tiếp đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của nhân dân. 

Cũng trong cuộc họp này, Chủ tịch Nguyễn Văn Thọ yêu cầu khẩn trương hoàn chỉnh kế hoạch chi tiết theo nhiệm vụ của từng tổ, lĩnh vực: Cung cấp lương thực, thực phẩm; An sinh xã hội; Y tế; An ninh trật tự, Tuyên truyền… Trong đó nhấn mạnh phương án cung ứng thực phẩm miễn phí tận nhà cho gần 10 ngàn hộ dân để bà con  yên tâm, không phải lo lắng cái ăn sáng chiều, không thiếu các loại thuốc thiết yếu… để không ai phải ra đường, không tham gia các giao dịch mua sắm - nguyên nhân nguy cơ cao của lây nhiễm vi rút.  

Chỉ trong vòng 1 ngày trước giờ G, tỉnh đã lên kế hoạch cung ứng 107 tấn gạo; 27 tấn thịt, cá; 96 tấn rau củ quả; 9.581 lít dầu ăn; 9.581kg muối; 9.581kg đường, 1.916kg bột nêm; 4.790 lít nước mắm; 9.581 thùng nước uống; 9.581kg nước giặt quần áo, 38 ngàn quả trứng; 805 ngàn chiếc khẩu trang, đủ để người dân dùng trong 7 ngày. 

Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Long Điền ngay lập tức cũng đã gửi tâm thư đến các gia đình, chia sẻ những khó khăn, vất vả của nhân dân Long Hải trong thời gian thực hiện phong tỏa toàn bộ thị trấn, đời sống sinh hoạt hàng ngày của bà con. Đồng thời, kêu gọi sự đồng thuận của người dân trong việc tiếp tục thực hiện nghiêm, triệt để giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch, phấn đấu giữ vững các vùng xanh đã được thiết lập, khoá chặt các vùng đỏ, từng bước mở rộng vùng xanh, bảo đảm không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Tâm thư cũng gợi ý về hợp tác thực hiện phòng chống dịch tại nhà của mỗi người dân cụ thể, dễ hiểu: “Tuyệt đối ở yên trong nhà, không tiếp xúc với người xung quanh. Nhận biết được các vật dụng dễ truyền nhiễm bệnh như tiền, điện thoại di động, ly uống nước dùng xong rửa sạch người khác mới dùng, tốt nhất là dùng riêng, không mượn và cho hàng xóm mượn đồ đạc để chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh qua giao tiếp. Trong 7 ngày ở nhà, cần lau dọn nhà cửa, lau chùi các bề mặt vật dụng trong nhà; giữ vệ sinh chung, thu gom rác đúng quy định. Đồng thời cũng khuyến cáo bà con tuyệt đối không di chuyển khỏi nơi cư trú trong bất cứ trường hợp nào, nhất là không tự ý rời khỏi nhà di chuyển đến các khu vực vùng dịch bệnh đã được kiểm soát và ngược lại. Chấp hành nghiêm việc giãn cách, thực hiện 5K và các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo tinh thần “Mỗi xã, thị trấn, mỗi gia đình, tổ dân phố, xí nghiệp là một pháo đài; mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch”. 

Lãnh đạo huyện cũng đề nghị người dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng chống dịch, không lơ là, chủ quan, đối phó. Và quan trọng hơn nữa là chấp hành nghiêm theo yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc-xin của chính quyền địa phương. Theo đó, địa phương đã cung cấp 12 số điện thoại đường dây nóng liên quan đến từng lĩnh vực để bà con liên hệ khi cần. 

Huyện cũng đã lên kế hoạch và công khai những phần việc sẽ triển khai trong 7 ngày tới để người dân hợp tác: Tiêm vắc-xin phòng COVID-19; cấp phát Cloramin B cho các hộ dân tự khử khuẩn tại nhà; lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc COVID-19 cho người dân, đặc biệt việc triển khai mô hình “lấy mẫu tận nhà dân”; kiểm soát nghiêm ngặt người ra vào thị trấn, bố trí lực lượng trực các chốt 24/24 giờ; tăng cường thường xuyên tuần tra kiểm soát khu vực biển, kiểm soát chặt các đường mòn, lối mở lên xuống biển, tuyệt đối không để người dân xuống biển; Đẩy mạnh tuyên truyền các hộ dân, phát tờ rơi, phát móc khóa mang thông điệp 5K.

Ngày hôm nay, những chuyến xe chở gạo, cá, thịt, rau, trái cây, nước uống, khẩu trang… vẫn tiếp tục cùng các chiến sĩ Trung đoàn Minh Đạm (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) và Trung đoàn 88 (thuộc Sư đoàn 302 Quân khu 7) “hành quân” về Long Hải để tiếp sức cho người dân nơi đây “xanh hóa môi trường”. Màu xanh áo lính của các chiến sĩ trẻ ẩn hiện trong sắc xanh, trắng - trang phục bảo hộ phòng chống dịch - len lỏi vào tận các con hẻm nhỏ của thị trấn vùng biển như một ước vọng cho những ngày bình an sắp tới. Hơn ai hết, mỗi người dân Long Hải và sự tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng chống dịch sẽ là nhân tố quyết định “bao giờ Long Hải xanh lại như xưa”.

GIA AN

 
;
.