Thông tin là nguồn sống
Trung tâm hỗ trợ khách du lịch TP.Vũng Tàu vừa ra đời trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 có mấy hôm.
Bà Nguyễn Trần Hoài Thương, Giám đốc Trung tâm cho biết, trong vòng chưa đầy nửa tháng đi vào hoạt động, Trung tâm đã đón tiếp và hỗ trợ thông tin cho hàng trăm lượt khách trong và ngoài nước. Trong đó có hơn 60 lượt nhóm và đoàn khách quốc tế đến từ Mỹ, Scotland, Đức, Nga, Phần Lan, Đan Mạch, Ba Lan, Malaysia, Thái Lan...
Hầu hết du khách đều muốn được tư vấn về các điểm đến uy tín của dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, mua sắm, địa điểm thu đổi ngoại tệ... Ngoài ra, Trung tâm còn hỗ trợ đăng ký tour, đặt xe điện cho khách tham quan thành phố, đặt vé xe cho nhiều nhóm khách từ Vũng Tàu đi Phan Thiết và từ Phan Thiết quay trở về Long Hải. Không chỉ dừng lại ở cung cấp thông tin theo yêu cầu của khách, nhân viên Trung tâm còn khéo léo tư vấn mở rộng cho khách về phương thức đi lại, giới thiệu các tour du lịch, các điểm đến ở địa bàn tỉnh BR-VT và cả các địa phương lân cận phù hợp với sở thích của khách. Hầu hết các du khách sau khi được tư vấn đều hài lòng, ngợi khen. Thậm chí còn có một số khách nước ngoài còn quyết định thay đổi, điều chỉnh lịch trình du Xuân theo tư vấn của nhân viên Trung tâm. Nhiều khách sau chuyến du lịch đã gọi lại cho Trung tâm để cảm ơn và bày tỏ sự hài lòng về tour tham quan do Trung tâm tư vấn và hỗ trợ.
Trên thực tế, ở nước ta, hoạt động tương tự như Trung tâm hỗ trợ khách du lịch TP.Vũng Tàu có mặt ở nhiều nơi, dưới nhiều dạng khác nhau. Ví dụ như ở các khu du lịch, các khu cửa ngõ vào các thành phố lớn, các khu mua bán sầm uất, sân bay, ga tàu, bến xe… đều có các quầy thông tin để cung cấp thông tin và giải đáp các thắc mắc của khách. Bản đồ địa phương, bản đồ du lịch, cẩm nang du lịch, các loại tờ rơi, bưu thiếp, ấn phẩm quảng cáo, tạp chí, báo chuyên đề về du lịch được phát miễn phí nhằm cung cấp tối đa nguồn thông tin cần thiết cho khách, nhất là khách nước ngoài. Ở một số thành phố du lịch như Đà Nẵng, Hội An, Hạ Long… còn chủ động hướng dẫn khách kết nối, sử dụng wifi miễn phí để không phải bị gián đoạn bất cứ công việc, sinh hoạt của khách trong suốt chuyến du lịch.
Mặt tích cực cũng như cái lợi từ hoạt động của mô hình Trung tâm hỗ trợ du khách đã quá rõ. Và chắc chắn, khi chúng ta triển khai mô hình này đúng mục đích, đạt yêu cầu đề ra thì dường như mọi vướng bận, rắc rối không đáng có cho một chuyến đi đối với du khách sẽ được giảm hẳn, được điều chỉnh để tiến tới “bằng không” với nỗi lo về sự than phiền vì “lạ nước, lạ cái” hoặc do bất đồng ngôn ngữ. Thông tin khi được cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác đều trở thành thông tin có lợi cho cả người cung cấp lẫn người sử dụng. Và cái lợi sẽ được nhân lên nhiều hơn nữa khi mọi sự thuận tiện, suôn sẻ của một chuyến đi; hay sự gỡ rối những hiểu lầm, vướng mắc không chỉ giúp hóa giải được những phiền phức mà còn biến điều bất lợi thành sự thân thiện, cảm thông, gần gũi.
Con người chúng ta sống phụ thuộc khá nhiều vào cảm xúc. Cung bậc cảm xúc thậm chí sẽ rất dễ để thay đổi chỉ trong tích tắc khi ta bị vướng víu hoặc được giải tỏa các vướng víu. Thông tin là nguồn sống. Nhưng thông tin cũng chỉ là một khía cạnh của cuộc sống. Nó cần được nuôi dưỡng thường xuyên, dài lâu bằng một cách chào mời, tặng biếu, chia sẻ rất trân trọng nhưng cũng rất gần gũi. Đó chính là mấu chốt cho hoạt động của mô hình Trung tâm hỗ trợ khách du lịch. Hãy để những Trung tâm như thế lớn mạnh và có mặt ở nhiều, và nhiều nơi hơn nữa trên một địa bàn du lịch như BR-VT với vai trò kết nối niềm tin hơn là phục vụ. Thêm một người khách yêu mến BR-VT cũng chính là thêm một niềm hạnh phúc cho người chủ nhà của vùng đất du lịch biển đang rộng cửa đón khách đến thăm.
THÁI AN