Xây dựng hình ảnh, thương hiệu Bà Rịa - Vũng Tàu
Từ nhiều năm qua, BR-VT cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc tạo dựng, quảng bá hình ảnh địa phương thông qua những việc làm thiết thực như: cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI); xây dựng chính quyền năng động, thân thiện, đồng hành cùng doanh nghiệp; cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, xây dựng hình ảnh con người BR-VT văn minh, thân thiện… Tuy nhiên, những hoạt động đó lâu nay chưa được thể hiện một cách bài bản, thường xuyên và đồng bộ, dẫn đến kết quả chuyển biến chậm. BR-VT chưa thật sự tạo được ấn tượng độc đáo, sâu sắc và mạnh mẽ trong góc nhìn của bạn bè, đối tác và du khách gần xa. Từ bây giờ, việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu BR-VT sẽ được tiến hành một cách bài bản, thường xuyên và bền bỉ.
Thế nhưng, việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu địa phương như thế nào, bắt đầu từ đâu, bằng những việc làm cụ thể ra sao?... Đó là những vấn đề mà Đề án “Truyền thông hình ảnh tỉnh BR-VT giai đoạn 2017-2020 và định hướng 2025” cần đặt ra.
Những năm gần đây, đã có một số địa phương nỗ lực xây dựng hình ảnh, thương hiệu của tỉnh bằng nhiều cách khác nhau. Thông thường, các địa phương chọn những lợi thế sẵn có, kết hợp với các giá trị truyền thống vùng miền, lịch sử và con người để làm điểm nhấn, từ đó xây dựng nên hình ảnh đặc trưng của địa phương.
Chẳng hạn, TP. Đà Nẵng, một đô thị năng động với cơ chế, chính sách thông thoáng, luôn đi đầu trong công cuộc đổi mới, đã chọn 3 yếu tố: cơ sở hạ tầng, đặc trưng thành phố biển và con người miền Trung cần cù, chất phác, để làm điểm nhấn tạo dựng hình ảnh đặc trưng của mình; Tỉnh Quảng Ninh, là trung tâm trung chuyển hàng hóa với hệ thống cảng biển nước sâu hiện đại; quê hương của di sản thiên nhiên thế giới Hạ Long, đã chọn chủ đề “Thiên nhiên - Văn hóa - Con người” làm đòn bẩy cho việc xây dựng thương hiệu; TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế của cả nước - chọn thế mạnh về sự năng động, sáng tạo, văn minh, hiện đại và nghĩa tình để tạo ấn tượng cho bạn bè trong nước và quốc tế khi đến với địa phương; Hay như Đồng Tháp, một tỉnh ĐBSCL còn nhiều khó khăn, trở ngại đã mạnh dạn khẳng định tên tuổi qua việc thể hiện hình ảnh con người miền Tây hồn hậu, gần gũi với thiên nhiên.
Hình ảnh ông Chủ tịch UBND tỉnh mở quán cà phê sáng để lắng nghe các chủ doanh nghiệp; ông Bí thư Tỉnh ủy đi đâu cũng mang theo xoài cát tặng cho bạn bè, đối tác. Quê hương miền Tây khuất nẻo này đã đột phá mạnh mẽ với công tác cải cách hành chính, liên tiếp đứng tốp đầu bảng chỉ số PCI, quyết tâm xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao kết hợp phát triển du lịch sinh thái…
Là một tỉnh miền biển với lợi thế về du lịch, cảng biển, thời gian qua, BR-VT đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics, hoàn thiện các loại hình kinh doanh du lịch và đang hình thành nền nông nghiệp công nghệ cao; cộng đồng dân cư BR-VT có văn hóa vùng miền đa dạng, sinh sống trên vùng đất năng động, mặt bằng dân trí khá cao, đây cũng là một lợi thế để hướng tới xây dựng con người BR-VT năng động, thân thiện có văn hóa giao tiếp văn minh, lịch sự. Về chính quyền địa phương, BR-VT cũng đã từng đứng tốp đầu về các chỉ số cạnh tranh, nếu được tiếp tục cải thiện bằng sự tận tụy, chuyên nghiệp của bộ máy chính quyền thì sẽ không khó để tạo ấn tượng và thiện cảm của nhà đầu tư cũng như du khách. Như vậy, sẽ không khó cho một địa phương vốn có nhiều lợi thế như BR-VT để định vị hình ảnh của tỉnh, bởi những nét đặc trưng đó ít nhiều cũng đã định hình trong nhận thức của người dân cũng như bạn bè trong nước và quốc tế.
Vấn đề còn lại là tinh thần và ý chí quyết tâm của tất cả các cấp, các ngành và mọi người dân thông qua một chiến dịch truyền thông có chiều rộng lẫn chiều sâu, sao cho việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu BR-VT trở thành một ý chí thôi thúc trong lòng mọi người dân BR-VT.
HUỲNH LIÊN