.
CUỘC ĐUA XE ĐẠP “VỀ ĐIỆN BIÊN PHỦ”:

NGƯỜI THÁI CHINH PHỤC CỔNG TRỜI!

Cập nhật: 09:55, 05/05/2004 (GMT+7)

Người dân tộc thiểu số ra đón đoàn đua.

Các tay đua leo đèo mạnh nhất VN đã không thể ngăn cản bước tiến của người Thái trên đường chinh phục đèo Pha Đin, hay còn gọi là Cổng Trời với chiều dài 32 km và có độ cao hơn 1.000m. Thay vào đó là Youthaporn Hintao, khi tay đua này đã cán đích đầu tiên ở ngọn đèo được xem là  hùng vĩ nhất Tây Bắc này ở chặng 9 (Sơn La- Tuần Giáo, dài 65 km)…

Đây là ngày gian khổ của các tay đua nam khi phải vượt qua 3 ngọn đèo Sơn La (15 điểm), Chiềng Pắc (11) và Pha Đin (35); có lòng đường nhỏ hẹp, nhiều đoạn quanh co gấp khúc và lên xuống liên tục. Trái ngược với mường tượng rằng sẽ không có nhiều người xem, bà con dân tộc H’Mông, Dao,…đã hồ  hởi và chờ đợi xem đoàn đua từ rất sớm. Họ có mặt rất đông trên suốt đoạn đường, kể cả trên những khúc quanh trên đèo cao, để cổ vũ. Điều đó có lẽ đã tiếp thêm sức lực cho các VĐV rất nhiều khi họ tấn công đèo khá  sung sức.

Các tay đua mạnh về leo đèo của VN đã  khởi đầu rất tốt khi Dương Thiện Hùng (BVTV An Giang) đã cán đích đầu tiên ở đèo Sơn La; trong khi Trịnh Phát Đạt, Mai Công Hiếu (đều của Domesco Đồng Tháp) và Nguyễn Nam Cực (CSG- Tiến Đạt) đã chia nhau 3 vị  trí  dẫn đầu ở đèo Chiềng Pắc.

Nhưng, cả 4 tay đua này đều không có mặt cán đích đầu tiên ở đèo Pha Đin. Không nằm trong tốp 10 tay đua về đầu ở hai đèo trước, tay đua từng đoạt HCB nội dung đua cá nhân tính giờ tại SEA Games 22- Hintao đã làm một cuộc bứt phá ngoạn mục. Anh tấn công đèo ngay từ đầu và có lúc đã cách Đặng Ngọc Tú phía sau đến 1’40" trong đèo. Chính vì bỏ xa như vậy mà Hintao đã dễ dàng cán đích đầu tiên ở đỉnh đèo, đồng thời cũng là đích đến của chặng này, với thành tích 2g02’53", tốc độ trung bình 31,737 km/h. Về nhì và ba là Đặng Ngọc Tú (CSG- Tiến Đạt) và Trương Quốc Thắng (Khách sạn Thanh Bình).

 Dù vậy, Trịnh Phát Đạt vẫn đang dẫn đầu giải áo đỏ Vua leo núi với 53 điểm, xếp sau là Đặng Ngọc Tú (45) và Dương Thiện Hùng (41). Do kém nhau không nhiều, nên cuộc đua giành chiếc Áo đỏ ở  đèo cuối cùng Tằng Quái (15) ở chặng hôm nay 5-5, chắc chắn sẽ rất quyết liệt giữa ba tay đua này.

Do không về ở tốp đầu nên Áo vàng sau 7 chặng đã  thuộc về Đặng Trung Hiếu (Cần Thơ), với thời gian 25g13’14", đẩy áo vàng chặng trước Nguyễn Văn Tài (Domesco Đồng Tháp) xuống thứ hai khi hơn gần 2’.

Hôm nay 5-5, các tay đua nam sẽ thi đấu chặng 10 (Tuần Giáo- Điện Biên, dài 81 km), nữ thi đấu chặng 9 (Mường Ảng- Điện Biên, dài 42 km) và tranh áo đỏ ở đèo duy nhất là  Tằng Quái.

N.Đ

.
.
.