.
GIẢI VIỆT DÃ BÁO BÀ RỊA – VŨNG TÀU LẦN THỨ VII NĂM 2004:

CUỘC ĐUA TÀI QUYẾT LIỆT VÀ SÔI ĐỘNG

Cập nhật: 09:46, 04/05/2004 (GMT+7)

· Đội tuyển tỉnh Bình Phước bảo vệ thành công ngôi vị vô địch hệ đội tuyển  nam 10km.

Đồng chí Nguyễn Văn Nhân, bắn súng lệnh xuất phát cự ly đầu tiên của giải (cự ly 10km nam hệ đội tuyển).
Ảnh:
Giang Sơn

Trong bầu không khí cả nước hân hoan chào đón các sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc: Kỷ niệm 29 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, kỷ niệm 50 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, kỷ niệm 114 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 2-5, giải việt dã báo Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII năm 2004 đã chính thức khai mạc. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Nhân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các ban, ngành đoàn thể trong tỉnh, các đơn vị tài trợ, các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và sự có mặt của gần 2.000 vận động viên (VĐV) phong trào và đội tuyển của 30 cơ quan, đơn vị thuộc các địa phương Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Bình Thuận và Tây Ninh thi đấu ở 6 nội dung: 2km nữ dưới 16 tuổi  hệ phong trào, 3km nữ trên 16 tuổi hệ phong trào, 3km nam dưới 16 tuổi hệ phong trào, 7km nam trên 16 tuổi hệ phong trào, 5km nữ hệ đội tuyển và 10km nam hệ đội tuyển.

Đúng 8h00, sau khi đồng chí Nguyễn Văn Nhân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh bắn phát súng lệnh xuất phát cự ly 10.000 mét nam hệ đội tuyển, các VĐV đã tăng tốc mở màn cho những cuộc bứt phá ngoạn mục. Các VĐV của Bà Rịa – Vũng Tàu chọn chiến thuật tăng tốc từ đầu để chiếm lợi thế đường chạy, và ý đồ chiến thuật này ban đầu đã mang lại hiệu quả khi 2 VĐV Nguyễn Đình Tứ, Lê Tấn đã nằm ở 2 vị trí đầu tiên ở suốt 8km đường chạy sau xuất phát. Ngược lại, các VĐV của Bình Phước lại áp dụng chiến thuật tăng tốc trong 2km cuối cùng. Khi còn cách đích đến 2km, Nguyễn Việt Nam, Phạm Trọng Nghĩa, Phạm Xích Nam của Bình Phước bắt đầu tăng tốc và bứt lên vượt qua khỏi tốp đầu để ung dung về đích chiếm 3 vị trí đầu tiên. Tiếp theo sau sự bứt phá của các VĐV Bình Phước còn có thêm một chiếc áo trắng Lê Văn Sâm của đội tuyển Đồng Nai cũng đã qua mặt VĐV của Bà Rịa – Vũng Tàu và đã chiếm vị trí thứ tư. Vì vậy các VĐV của Bà Rịa – Vũng Tàu phải chấp nhận ở vị trí thứ 5 và 6.

Xuất phát cự ly 3km nữ trên 16 tuổi. Ảnh: NôngDương.

Tiếp theo cự ly 10 km hệ đội tuyển là xuất phát đường đua các cự ly 2 km nữ dưới 16 tuổi hệ phong trào, cự ly 3km nam dưới 16 tuổi hệ phong trào. Với ưu thế vượt trội, các VĐV của huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa – Vũng Tàu) làm chủ đường chạy và chiếm trị trí cao khi Nguyễn Thị Thanh Thắm (về nhất ở cự ly 2km nữ), Nguyễn Hồng Điệp (về nhất ở cự ly 3km nam). Và không nằm ngoài dự đoán của khán giả cổ vũ cuộc thi, giải nhất nội dung 3 km nữ trên 16 tuổi hệ phong trào cũng đã thuộc về Trần Thị Thanh Nhị, đơn vị huyện Xuyên Mộc.

Sau thất bại ở nội dung 10 km nam hệ đội tuyển, bước vào cự ly 5 km nữ hệ đội tuyển, huấn luyện viên và VĐV của đội tuyển Bà Rịa – Vũng Tàu đã thận trọng hơn, không bứt phá từ đầu mà chọn thời điểm thích hợp để tăng tốc và chiến thuật này đã mang lại hiệu quả. Khi còn cách đích 1km, VĐV Trương Thị Trường An của Bà Rịa – Vũng Tàu đã bứt phá vượt qua Cao Thị Cẩm Lệ của đội tuyển Bình Dương – VĐV luôn dẫn đầu từ khi xuất phát. Giải nhất cá nhân của Trường An đã góp phần mang về giải nhất đồng đội nữ cho đội tuyển Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cự ly 7km nam trên 16 tuổi hệ phong trào là cự ly có nhiều vận động viên tham gia nhất, với gần 1.000 vận động viên. Sau phát súng lệnh, các VĐV đã tăng tốc ngay từ đầu. Trong 2 km đầu tiên các VĐV tạo thành một tốp duy nhất, cho đến khi còn 3km cuối cùng VĐV Nguyễn Sỹ Lý của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã bất ngờ đột phá và về đích với khoảng thời gian cách với vận động viên về nhì Minh Cương Lý (huyện Xuyên Mộc) gần 30 giây. Được biết, đây là năm đầu tiên Nguyễn Sỹ Lý tham gia giải nhưng anh đã thể hiện được bản lĩnh thi đấu của mình bằng việc về nhất ở nội dung này, vượt qua các vận động viên của huyện Xuyên Mộc – một trong những đơn vị chiếm thứ hạng cao trong các giải lần trước.

Đồng chí Phạm Quốc Toàn, Tổng Biên tập Báo BR-VT trao giải nhất đồng đội ở nội dung 10.000m nam hệ đội tuyển cho đội tuyển Bình Phước. Ảnh: Nông Dương

Theo đánh giá của một số nhà chuyên môn, chất lượng giải Việt dã Báo Bà Rịa – Vũng Tàu lần VII nâng cao hơn, trong số các VĐV tham gia thi đấu có nhiều người đã từng tham dự các giải khu vực và toàn quốc mà điển hình là đội tuyển Bình Phước. Ngoài ra, công tác tổ chức giải cũng ngày càng mang tính chuyên nghiệp hơn. Ông Huỳnh Thiên Tịnh, huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Bình Phước cho biết: "Nhiều năm nay chúng tôi có VĐV tham gia Giải Việt dã của Báo Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức, tôi thấy chất lượng giải ngày càng tốt hơn. Công tác tổ chức thi đấu ngày càng hiện đại hơn, trình độ của VĐV cũng ngày càng tốt hơn. Nếu như mấy năm trước vận động viên của chúng tôi thi đấu khá dễ dàng để đoạt chức vô địch thì năm nay không còn ưu thế ấy nữa. Mà thay thế vào đó là sự so kè khá gay gắt giữa các vận động viên".

Giải Việt dã truyền thống Báo Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ VII năm 2004 đã thành công tốt đẹp. Giải đã góp phần cổ vũ cho phong trào thể dục thể thao của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và khu vực miền Đông Nam Bộ nói chung thêm phần lớn mạnh và đa dạng. Đây còn là một giải khu vực đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người hâm mộ thể thao Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thành Huy

.
.
.