OPEC+ để ngỏ khả năng cắt giảm sản lượng dầu

Thứ Sáu, 30/09/2022, 20:11 [GMT+7]
In bài này
.

Theo nhiều nguồn tin, các nước thành viên thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia sản xuất dầu liên minh, còn gọi là OPEC+, đã bắt đầu thảo luận về vấn đề cắt giảm sản lượng dự kiến được đưa ra đàm phán tại hội nghị sắp tới của nhóm này vào ngày 5/10.

Một cơ sở  khai thác dầu thô của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.
Một cơ sở khai thác dầu thô của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

Một nguồn tin của OPEC cho rằng, việc cắt giảm sản lượng là có thể xảy ra, trong khi 2 nguồn tin khác của OPEC+ cho biết, các thành viên chủ chốt đã thảo luận về vấn đề này. Ngoài ra, cũng có nguồn tin cho biết Nga có thể đề xuất cắt giảm lên đến 1 triệu thùng/ngày.

Những thông tin trên cho thấy, các thành viên chủ chốt của OPEC đã bắt đầu bàn thảo về vấn đề này dù khối lượng cắt giảm dự kiến vẫn chưa rõ ràng.

Theo kế hoạch, hội nghị OPEC+ sẽ diễn ra vào tuần tới tại Vienna (Áo) trong bối cảnh giá dầu mỏ thế giới đang giảm từ mức cao nhất trong nhiều năm ghi nhận vào tháng 3/2022 và thị trường biến động nghiêm trọng.

Trước đó, trong cuộc họp chính sách diễn ra vào đầu tháng 9, OPEC+ đã quyết định cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô ở mức 100.000 thùng/ngày trong tháng 10 so với tháng trước đó.

Lý giải cho động thái này, Saudi Arabia nhấn mạnh quyết định của OPEC+ là nhằm thúc đẩy sự ổn định của thị trường.

MINH TRANG

;
.