.

Ngang nhiên tái lấn chiếm đất công

Cập nhật: 19:09, 05/08/2024 (GMT+7)

Dù UBND huyện Xuyên Mộc đã tổ chức cưỡng chế bắt buộc đối với bà B.T.T.M. về hành vi lấn chiếm, sử dụng kinh doanh trái phép khu đất hơn 13ha tại xã Bưng Riềng do Nhà nước quản lý. Thế nhưng người này vẫn ngang nhiên tái chiếm. 

Hoạt động kinh doanh trái phép của bà M. tại khu đất công rộng hơn 13ha tại xã Bưng Riềng.
Hoạt động kinh doanh trái phép của bà M. tại khu đất công rộng hơn 13ha tại xã Bưng Riềng.

Tái chiếm sau khi cưỡng chế 

Khu đất hơn 13ha do Nhà nước quản lý tọa lạc tại ấp 3, xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc) nằm gần tuyến đường ven biển. Tháng 2/2020, UBND tỉnh có quyết định thu hồi khu đất này để giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khu đất này bị bà B.T.T.M. (SN 1980, ngụ xã Bưng Riềng) lấn chiếm, sử dụng kinh doanh trái phép. Địa phương đã nhiều lần mời làm việc, yêu cầu bà M. khắc phục hậu quả, ngừng kinh doanh trái phép tại khu đất này nhưng bà M. không chấp hành.

Ngày 14/6/2024, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức thực hiện cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục đối với bà M. để bàn giao đất sạch cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh. Những tưởng sự việc đã được giải quyết thì sau đó vài ngày, người dân tiếp tục phản ánh việc bà M. tái chiếm khu đất, tái diễn hoạt động kinh doanh trái phép.

Từ đường ven biển dẫn vào khu đất kinh doanh trái phép của bà M. là con đường bê tông dài khoảng 200m. Người dân cho biết, con đường này vốn được xây dựng để phục vụ nhu cầu đi lại đánh bắt, neo đậu thúng của bà con ngư dân. Nhưng từ khi có hoạt động kinh doanh trái phép tại đây, con đường trở thành điểm đậu xe ô tô của các du khách.

Trưa 30/7, trong vai là du khách, chúng tôi đến nơi bà M. kinh doanh trái phép để tìm điểm cắm trại tập thể. Theo quan sát, dù không phải cuối tuần nhưng tại đây đã có từ 5-6 nhóm bạn trẻ với số lượng vài chục người đang vui chơi, nấu nướng.

Thấy khách đến, người phụ nữ tự xưng tên M. đến niềm nở chào mời. "Nhóm em đi mấy người, ở đây chị có sẵn lều trại, đồ ăn, chỗ tắm nước ngọt. Dịch vụ ở đây cần gì cứ nói chị, chi phí không mắc đâu!", bà M. quảng cáo.

Qua trao đổi, chúng tôi được người phụ nữ này thông báo giá cả. Cụ thể, nếu khách chuẩn bị sẵn lều trại qua đêm thì giá 70 ngàn đồng/người; khách thuê lều trại tại chỗ giá 250 ngàn đồng/người. "Chi phí này tỉnh cả tiền thu gom rác nên đây là giá bình dân. Các em muốn tắm nước ngọt và chỗ vệ sinh đều có sẵn rồi", bà M. nói thêm.

Dù trước đó các công trình như nhà tắm, lều trại và điểm bán tạp hóa của bà M. đã bị lực lượng chức năng cưỡng chế, tháo dỡ. Thế nhưng thời điểm phóng viên đến ghi nhận, các công trình này đã được dựng lại.

Điều đáng nói, dù UBND xã Bưng Riềng có đặt bảng cảnh báo "Khu vực nguy hiểm, có nhiều đá ngầm, hố nước sâu khi tắm biển dễ bị tai nạn đuối nước". Thế nhưng hoạt động kinh doanh trái phép của bà M. vẫn ngang nhiên diễn ra, thoải mái để du khách xuống tắm biển.

Kiên quyết xử lý nghiêm

Theo UBND xã Bưng Riềng, trường hợp bà M. hoạt động kinh doanh trái phép xảy ra từ lâu. Địa phương nhiều lần làm việc, nhắc nhở bà M. ngừng kinh doanh, hoàn trả đất sạch cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh nhưng bà M. vẫn tái chiếm. "UBND xã đã báo cáo vụ việc đến huyện để có phương hướng xử lý", ông Trần Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Bưng Riềng nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hoài Nam, Phó trưởng Phòng TN-MT huyện Xuyên Mộc cho biết, sau khi bà M. tái chiếm khu đất hơn 13ha, các đơn vị liên quan đã đến kiểm tra, ghi nhận hiện trạng. Qua ghi nhận, bà M. có dựng 1 chòi tạm (20m2), 1 nhà vệ sinh (5m2) và 1 nhà tắm tạm (5m2).

Ngày 27/6, UBND huyện Xuyên Mộc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà B.T.T.M. về hành vi chiếm đất chưa sử dụng tại khu vực nông thôn; buộc yêu cầu khắc phục hậu quả trong 10 ngày. Tuy nhiên theo ghi nhận, đến nay bà M. vẫn lấn chiếm; lực lượng bảo vệ đến kiểm tra, xử lý thì bà M. chửi mắng, thách thức.

Ông Lê Hoài Nam nhấn mạnh: "Huyện đang đẩy mạnh thực hiện công tác nắm địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất do Nhà nước quản lý. Đối với trường hợp bà M. nếu còn tái phạm, thái độ không hợp tác thì Phòng sẽ chuyển vụ việc để lực lượng chức năng xử lý hình sự".

Gần nhất, ngày 30/7, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc có văn bản gửi Phòng TN-MT và UBND xã Bưng Riềng về trường hợp tái lấn chiếm khu đất hơn 13ha. Theo đó, UBND huyện giao Phòng TN-MT chủ trì, phối hợp với UBND xã Bưng Riềng và các đơn vị liên quan kiểm tra, tham mưu cho UBND huyện xử lý hành vi của bà M. theo đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

 
.
.
.