.

Cẩn trọng với chiêu trò lừa đảo làm lại tem đăng kiểm ôtô

Cập nhật: 21:48, 02/08/2024 (GMT+7)

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng gọi điện cho chủ xe ôtô mạo danh là người của trung tâm đăng kiểm yêu cầu chủ xe làm lại Tem kiểm định mới (tem đăng kiểm) nhằm lừa đảo, trục lợi.

Tem đăng kiểm chỉ được cấp tại trung tâm đăng kiểm khi người dân đưa xe đến đăng kiểm đạt kiểm định. (Ảnh có tính chất minh họa)
Tem đăng kiểm chỉ được cấp tại trung tâm đăng kiểm khi người dân đưa xe đến đăng kiểm đạt kiểm định. (Ảnh có tính chất minh họa)

Giả danh người của Sở GT-VT và Trung tâm đăng kiểm

Ông Đặng Quốc Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7201S cho biết, gần đây, một số khách hàng của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7201S gọi điện phản ánh có tình trạng nhận cuộc gọi điện thoại liên lạc yêu cầu thực hiện thao tác để cấp mới tem đăng kiểm dù xe chưa đến kỳ hạn kiểm định.

Theo nội dung chủ xe phản ánh, người đầu dây bên kia xưng là người của Sở GT-VT thông báo, chủ xe phải làm lại tem đăng kiểm nhằm phù hợp với quy định mới về khí thải xe cơ giới áp dụng từ ngày 1/8/2024.

Sau đó không lâu, lại có người tự nhận là nhân viên của Trung tâm đăng kiểm nói, chủ xe nhanh chóng thực hiện thao tác theo yêu cầu của người trước đó trên không gian mạng, sau đó sẽ có người của bưu điện mang giấy đăng kiểm mới đến nhà theo địa chỉ chủ xe cung cấp.

“Khi nhận tem mới, phải dán ngay nếu không sẽ bị CSGT xử phạt khi bị dừng xe kiểm tra, số tiền phạt đến 6 triệu đồng”, nội dung đối tượng gọi điện hù dọa.

Hầu hết các chủ xe khi nhận cuộc gọi của các đối tượng này đều rất hoang mang, vì ô tô của họ vẫn còn hạn đăng kiểm. Cùng đó, người gọi điện thoại tự nhận là nhân viên đăng kiểm còn cho biết sẽ gửi tem đăng kiểm về tận nhà với phí vận chuyển 23.000 đồng.

Ông Hưng thông tin, nhiều khách hàng của trung tâm phản ánh, họ cũng từng nhận được cuộc gọi với nội dung như trên. Có người đồng ý đọc địa chỉ nhà để nhận hàng vì người mạo danh nói cấp tem mới miễn phí.

“Ngoài phí vận chuyển giấy gia hạn kiểm định giả, người nhận còn bị vòi trả thêm tiền công in, giấy in. Thậm chí, gói hàng đến nơi lại là giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới. Nhưng khi chủ xe liên lạc lại thì không ai bắt máy. Cách thức lừa đảo của các đối tượng gọi điện cho chủ xe trong trường hợp trên là để gửi cũng như bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới mà Cục Đăng kiểm Việt Nam từng khuyến cáo”, ông Hưng nói.

Thực tế quy định mới về khí thải ô tô mà đối tượng giả mạo người của Sở GT-VT, nhân viên đăng kiểm đề cập đến là Thông tư 36/2023/TT-BGTVT của Bộ GT-VT: Ban hành sửa đổi 01:2023 QCVN 109:2021 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng cho xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, không áp dụng cho xe đang lưu hành. Do đó, chủ xe cần hết sức tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin, tránh những phiền phức về sau.

Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định chỉ được cấp tại Trung tâm đăng kiểm

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ông Đặng Quốc Hưng cho biết, đây là hành vi lừa đảo nhằm trục lợi cá nhân, chủ xe cần cảnh giác để tránh những phiền phức về sau. Không có chuyện, người của Sở GT-VT, nhân viên của Trung tâm Đăng kiểm lại có cách thức làm việc như vậy.

Do vậy, Trung tâm Đăng kiểm khuyến cáo chủ phương tiện không nên thực hiện các thao tác gì trên môi trường mạng khi các đối tượng này yêu cầu, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ nơi ở của mình để tránh bị lừa đảo.

Lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm cho biết thêm, tất cả các tem kiểm định và giấy chứng nhận đăng kiểm xe cơ giới phải được cấp tại trung tâm đăng kiểm khi chủ xe hoặc người được ủy quyền đưa xe đến đăng kiểm đạt kiểm định.

“Đồng thời, có giá trị cho đến khi hết hạn ghi rõ trên giấy chứng nhận đăng kiểm và tem kiểm định. Việc cấp lại tem kiểm định gửi về tận nhà khi xe vẫn còn hạn đăng kiểm là không đúng, chủ xe cần cảnh giác để không bị lừa”, ông Đặng Quốc Hưng khuyến cáo.

Ngoài việc bị mất tiền còn có thể bị xử phạt bởi tem kiểm định mà đối tượng mạo danh Sở GT-VT gửi đến nếu có sẽ là tem kiểm định giả. Chủ xe sử dụng lưu thông trên đường nếu lực lượng chức năng kiểm tra sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Nghị định 100/2019 (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2022) quy định phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô dán tem kiểm định giả.

Đồng thời, còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tem đăng kiểm giả và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Bài ảnh: CHƯƠNG NGUYỄN

 
.
.
.