.

Xe chở khách hỏng thiết bị giám sát hành trình sẽ trượt đăng kiểm

Cập nhật: 21:40, 02/08/2024 (GMT+7)

Đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã nhận được câu hỏi từ bạn đọc về việc ô tô chở khách theo hợp đồng loại 29 chỗ sắp đến hạn đăng kiểm nhưng thiết bị giám sát hành trình trên xe bị hỏng và không đăng nhập được. Khiếm khuyết này có ảnh hưởng đến kết quả đăng kiểm xe hay không?

Thanh tra giao thông kiểm tra thiết bị giám sát người lái trên xe kinh doanh vận tải.
Thanh tra giao thông kiểm tra thiết bị giám sát người lái trên xe kinh doanh vận tải.

Trả lời thắc mắc này, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở TP.Vũng Tàu cho biết, theo quy định tại Nghị định số 10/2020 (sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/2014) của Chính phủ về kinh doanh, điều kiện kinh doanh và cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, các loại xe phải lắp thiết bị giám sát hành trình, bao gồm: xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa và xe trung chuyển.

Ngoài ra, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container và xe đầu kéo phải lắp camera để ghi và lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình tham gia giao thông. Vì vậy, việc kiểm tra thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát người lái xe trên xe kinh doanh vận tải trở thành hạng mục bắt buộc trong đăng kiểm xe cơ giới.

Thông tư 08/2023 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2023 và Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định xe cơ giới) đã quy định chi tiết nội dung và phương pháp kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát, camera hành trình và camera lùi trong quy trình kiểm định xe cơ giới. Theo đó, ô tô không có thiết bị giám sát hành trình hoặc camera giám sát người lái xe sẽ bị trượt đăng kiểm.

Bị phạt đến 5 triệu đồng khi tham gia giao thông
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định, phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe kinh doanh vận tải hành khách không gắn thiết bị giám sát hành trình hoặc có gắn nhưng thiết bị không hoạt động đúng quy định; hoặc sử dụng biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Đối với phương tiện có lắp đặt thiết bị, đăng kiểm viên sẽ sử dụng tên đăng nhập và mật khẩu truy cập vào trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát do chủ xe hoặc Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp. Nếu không truy cập được hoặc thông tin của xe trên trang thông tin điện tử hiển thị sai thì phương tiện không đạt đăng kiểm. Trung tâm đăng kiểm sẽ thông báo và yêu cầu chủ xe khắc phục để đăng kiểm lại.

Đối với kiểm tra camera hành trình và camera lùi, đăng kiểm viên sẽ cho hệ thống hoạt động và quan sát. Nếu không hiển thị hình ảnh, chủ xe sẽ được nhắc nhở khắc phục. Tuy nhiên, phương tiện vẫn sẽ được thông qua hạng mục kiểm tra này vì đây là hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng đến chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

Bài và ảnh: HÀ NGÂN

.
.
.