.

Sử dụng văn bản giả, mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo

Cập nhật: 19:17, 04/08/2024 (GMT+7)

Chi cục Thuế TX.Phú Mỹ cho biết, gần đây đơn vị tiếp tục nhận được thông tin phản ánh từ người nộp thuế (NNT) về việc có đối tượng sử dụng văn bản mạo danh của đơn vị gửi cho NNT mời làm việc nội dung liên quan đến lĩnh vực thuế. Đối tượng còn yêu cầu trước khi lên cơ quan thuế, NNT cần kê khai thông tin trên trang thuế điện tử để nhận được mã định danh của Tổng cục Thuế.

Chi cục Thuế TX.Phú Mỹ khẳng định, đây là hành vi lừa đảo. Khi NNT liên hệ với đối tượng mạo danh và làm theo hướng dẫn của đối tượng để truy cập vào link do đối tượng cung cấp sẽ bị chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại thông minh. Sau đó đối tượng sẽ rút hết tiền trong các tài khoản ngân hàng có ứng dụng Internet Banking của NNT.

Nhằm tăng cường công tác quản lý về thuế và giúp NNT trên địa bàn tránh những thiệt hại không đáng có, ngành thuế lưu ý NNT: Khi nhận được thông báo, giấy mời của cơ quan thuế có dấu hiệu lạ, cần liên hệ ngay với cơ quan thuế gần nhất để xác minh tính chính xác của văn bản. Lúc liên hệ cần gọi vào số máy cố định, đúng mã vùng (mã vùng số điện thoại của các cơ quan thuế trên địa bàn tỉnh có đầu số 02543…). Đối với các văn bản quy phạm pháp luật có dấu hiệu lạ, để xác minh tính xác thực của văn bản, NNT cần tra cứu văn bản ở các website tin cậy như: chinhphu.vn; thuvienphapluat.vn; các trang thông tin điện tử của cơ quan thuế các cấp.

Cơ quan thuế các cấp không bán phần mềm hoặc quảng cáo phần mềm cho bất kỳ tổ chức, đơn vị nào. Các phần mềm ứng dụng cần thiết cho việc kê khai và nộp thuế đều được cơ quan thuế cung cấp miễn phí. NNT tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân của mình cho các đối tượng không quen biết: thông tin số CMND/CCCD, mã OTP. Đồng thời, không truy cập vào các đường link lạ do các đối tượng lừa đảo cung cấp...

NHẬT MINH

 
.
.
.