.

Chỉnh trang đô thị: Cần mới và nhanh

Cập nhật: 18:48, 14/06/2023 (GMT+7)

Nhà sạch - đường phố không rác, cột điện nở hoa, tuyến đường hoa - đường cờ… là những mô hình sáng tạo, thiết thực đang được Hội LHPN TP.Vũng Tàu thực hiện hưởng ứng “Năm chỉnh trang đô thị”.

Công trình đường cờ phường 10 (TP. Vũng Tàu) đã tạo thêm điểm nhấn cho khu dân cư.
Công trình đường cờ phường 10 (TP. Vũng Tàu) đã tạo thêm điểm nhấn cho khu dân cư.

Biến bãi rác thành đường hoa, khu vui chơi

Nhiều năm qua tuyến đường dọc bờ kênh thuộc tổ 30 (khu phố 2, phường 10, TP.Vũng Tàu) cây dại, cỏ mọc um tùm. Đây cũng là nơi người dân thường xuyên tập kết rác, gây ô nhiễm môi trường. Trước thực trạng đó, Hội LHPN phường 10 đã phối hợp cùng chi bộ, ban điều hành khu phố, vận động người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh khu vực bờ kênh, trồng cây hoa dọc tuyến đường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Ngay sau khi phát động và nhận được sự hỗ trợ 120 cây giống từ Hội LHPN TP.Vũng Tàu, các chị em phụ nữ ở phường 10 cùng với bà con nhân dân đã tiến hành trồng cây, đồng thời phát quang bụi rậm khu vực bờ kênh. Để bảo đảm cây hoa được sinh trưởng và phát triển tốt, Hội LHPN phường 10 phân công 4 hộ gia đình dọc tuyến kênh tưới cây mỗi ngày. Hàng tuần, chi hội cùng các ban, ngành đoàn thể khu phố tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, góp phần duy trì cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Sau hơn 3 tháng, dọc bờ kênh những cây huỳnh liên đã nở hoa vàng rực rỡ. Ông Đinh Tiến Lực (khu phố 2, phường 10, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Chúng tôi là người dân sống ở khu vực này, rất vui khi được các cơ quan đoàn thể quan tâm làm tuyến đường hoa-đường cờ. Từ đó tạo môi trường sống đẹp hơn, sạch sẽ hơn cho khu dân cư đồng thời nâng cao ý thức cho người dân trong việc thực hiện chỉnh trang đô thị, xây dựng khu phố, tuyến phố văn minh”.

Là khu vực trung tâm của thành phố, tập trung các chợ, trung tâm thương mại, Chi hội phụ nữ phường 7 đã có cách làm sáng tạo-đó là tìm giải pháp để gỡ khó những tuyến đường, đoạn đường phức tạp về an ninh trật tự… Theo đó, sau khi các tuyến đường được xây dựng, các chi hội phụ nữ phường đã huy động nội lực trong hội viên và nhân dân làm đẹp phố, đẹp phường.

Chi hội phụ nữ khu phố 8 là một điển hình trong hoạt động này. Chỉ trong một thời gian ngắn chi hội đã vận động nhân dân trồng hoa tầm thấp trong các bồn cây bóng mát dọc tuyến đường Cao Xuân Dục. Đến nay, tuyến đường Cao Xuân Dục không chỉ thoáng, rộng, mà còn sạch đẹp hơn.

Bà Bùi Thị Sửu, Chủ tịch Hội LHPN phường 7 cho biết, sạch nhà, sạch ngõ, sạch khu dân cư đã giúp người dân dần thay đổi được nhận thức về vấn đề vệ sinh môi trường. “Hàng tuần chúng tôi vận động cán bộ, hội viên và nhân dân phối hợp cùng khu phố ra quân dọn vệ sinh, vận động người dân buôn bán không lấn chiếm lòng lề đường, để xe không đúng nơi quy định”, bà Sửu nói.

Cùng với việc trồng cây xanh, dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường, tại khu phố 5 (phường 2), chi hội phụ nữ khu phố còn chung tay dọn dẹp bãi đất trống, xây dựng khu vui chơi thể thao cho người dân trong khu vực. Bà Tô Thị Tuyết, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố 5 (phường 2) cho biết, bãi đất trống tại khu vực ao cá vốn là điểm tập kết rác thải của người dân. Trước thực trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, chi bộ khu phố 5 đã vận động các nhà hảo tâm và đảng viên ủng hộ kinh phí để xây dựng sân tập thể dục thể thao chung, đồng thời huy động nhân dân và toàn bộ lực lượng khu phố dọn dẹp bãi rác thành mặt bằng sạch sẽ. Sau đó, cải tạo 150m2 đất để làm sân đặt máy tập thể thao. Khu vực còn lại bố trí ghế đá, xây tường che chắn phía bờ hồ, đảm bảo an toàn cho người dân vui chơi, giải trí.

Khu phố sáng, xanh,  sạch

Theo bà Cấn Thị Thu, Chủ tịch Hội LHPN TP. Vũng Tàu, thực hiện “Năm chỉnh trang đô thị”, Hội LHPN thành phố đã chỉ đạo hội cơ sở thực hiện các mô hình gắn với năm chỉnh trang như mô hình “nhà sạch đường phố không rác”, thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, mô hình chăm sóc cây xanh, chăm sóc hoa, cây cảnh.

Thời gian tới, Hội LHPN TP.Vũng Tàu sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã tổ chức các hoạt động tuyên truyền về vai trò trách nhiệm của Hội LHPN cũng như hội viên trong việc trồng cây xanh, bảo vệ rừng; đồng thời, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây xanh cho các hộ hội viên trên địa bàn.

“Tất cả nỗ lực nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng TP.Vũng Tàu ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh hiện đại, góp phần cùng chính quyền các cấp chỉnh trang đô thị, để Vũng Tàu luôn là đô thị đáng sống”, bà Thu nói.

Đến nay Hội LHPN TP. Vũng Tàu đã thực hiện và duy trì mô hình “cột điện nở hoa” với 67 cột, mô hình “cải tạo bồn hoa” với 40 bồn hoa dưới các gốc cây bên lề đường, 320 tuyến đường phụ nữ tự quản về an ninh trật tự và vệ sinh môi trường, hơn 13.500 hội viên phụ nữ định kỳ ra quân dọn vệ sinh môi trường vào các ngày chủ nhật hàng tuần trong chương trình “ngày chủ nhật xanh”… Các phong trào này đã góp phần vào việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại địa bàn dân cư, giúp thay đổi diện mạo các khu phố thêm sáng, xanh, sạch.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
.
.
.