.
Giao thông kết nối, mở ra không gian kinh tế mới​

Kỳ 2: Đồng lòng vì tương lai

Cập nhật: 22:03, 13/06/2023 (GMT+7)

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Hiện thực hóa giấc mơ đồng bộ mạng lưới giao thông kết nối, Bà Rịa-Vũng Tàu huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với quyết tâm hoàn thành dự án đúng hẹn.
 
Xem video:
Ông Trần Văn Tuấn, Bí thư Thành ủy Bà Rịa khảo sát thực địa công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: MINH NHÂN
Ông Trần Văn Tuấn, Bí thư Thành ủy Bà Rịa khảo sát thực địa công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: MINH NHÂN

Người dân đồng thuận

Những ngày qua, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tại TP.Bà Rịa và TX.Phú Mỹ đang rất khẩn trương.

Có mặt tại buổi chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường của dự án tại phường Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ), chúng tôi ghi nhận sự đồng thuận cao trong việc bàn giao mặt bằng. Nhiều trường hợp dù có diện tích đất thu lớn, thậm chí trường hợp lên đến hàng ngàn m2 và chưa nhận tiền bồi thường nhưng cũng sẵn sàng giao đất.

Dự án Cầu Phước An đang được triển khai thực hiện đoạn đầu cầu, nơi tiếp giáp với đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải  (TX.Phú Mỹ).
Dự án Cầu Phước An đang được triển khai thực hiện đoạn đầu cầu, nơi tiếp giáp với đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải (TX.Phú Mỹ).

Đơn cử là trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị Nhí (phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ). Bà Nhí có gần 1.000m2 đất bị thu hồi. Do đang hoàn thiện một số thủ tục nên bà Nhí chưa nhận tiền hỗ trợ, bồi thường. Tuy vậy, được sự vận động của lãnh đạo phường, lãnh đạo TX.Phú Mỹ, gia đình bà đồng ý bàn giao mặt bằng. “Gia đình tôi bàn giao mặt bằng với mong muốn dự án sớm triển khai để phục vụ cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”, bà Nhí nói.

Đại diện chủ đầu tư kiểm tra các cột mốc GPMB tại xã tóc Tiên (TX.Phú Mỹ).
Đại diện chủ đầu tư kiểm tra các cột mốc GPMB tại xã tóc Tiên (TX.Phú Mỹ).

Tương tự, ông Trần Hữu Long (khu phố Trảng Cát, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) có hơn 1ha đất thuộc diện giải tỏa. Nhận thức đây là dự án trọng điểm quốc gia, nên dù chưa nhận tiền bồi thường, nhưng 2 tháng nay gia đình ông đã chặt bỏ cây tràm, cây điều, dọn dẹp và bàn giao mặt bằng. Nguyện vọng của gia đình ông Long là sau khi có cao tốc, chính quyền địa phương quan tâm làm con đường dân sinh để tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi.

Còn tại TP.Bà Rịa, người dân đồng thuận và hợp tác cùng chính quyền địa phương trong công tác GPMB. Một trong những hộ dân đầu tiên trên địa bàn TP.Bà Rịa bàn giao mặt bằng, đó là trường hợp gia đình ông Trương Văn Bôn, chủ quán lẩu dê (ấp Phước Tân, xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa). Ông Bôn cho biết, quán lẩu dê đang kinh doanh thuận lợi, là nguồn thu nhập chính của gia đình trong nhiều năm qua, nhưng khi có chủ trương xây dựng cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu thì gia đình sẵn sàng bàn giao gần 1 sào đất thực hiện dự án. “Chúng tôi rất vui mừng nếu được đi lại trên cao tốc hiện đại”, ông Bôn nói.

Bản đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu.
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ cho biết, chính quyền và người dân TX.Phú Mỹ xác định công tác GPMB thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng. TX.Phú Mỹ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân. Đến nay TX.Phú Mỹ đã bảo đảm diện tích thu hồi, GPMB đúng tiến độ đề ra.

Tại TP.Bà Rịa, đến nay công tác GPMB cho dự án cao tốc cũng cơ bản hoàn thành. Ông Trần Văn Tuấn, Bí thư Thành ủy Bà Rịa cho biết, chỉ còn vài trường hợp chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, tuy nhiên diện tích đất rất nhỏ. Thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận.

Đã có một thời gian, khi nói đến chuyện mở đường cao tốc, hay mở cây cầu nối đôi bờ sông Thị Vải, nhiều người lắc đầu: “Đó chỉ là giấc mơ”. Thế nhưng, hiện  nay “giấc mơ cao tốc”, “giấc mơ bắc cầu qua sông” không còn quá xa vời với người dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nhất là khi cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An sẽ đồng loạt khởi công vào ngày 18/6 tới. Cùng với khát vọng của con người, các điều kiện quan trọng để hiện thực hóa giấc mơ này đã sẵn sàng và sắp trở thành hiện thực.

Công tác san ủi, chuẩn bị mặt bằng địa điểm chuẩn bị khởi công cũng đang được chủ đầu tư khẩn trương thực hiện.
Công tác san ủi, chuẩn bị mặt bằng địa điểm chuẩn bị khởi công cũng đang được chủ đầu tư khẩn trương thực hiện.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, các dự án chuẩn bị khởi công đã thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân về việc thực hiện một trong ba đột phá chiến lược đã được Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra là đến năm 2025, cả nước ta có khoảng 3.000km đường bộ cao tốc.

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An là những dự án trọng điểm mà Chính phủ dành sự quan tâm cao nhất, rốt ráo chỉ đạo triển khai trong thời gian qua. Hiện 2 dự án này đã đi đến giai đoạn khởi công.

“Sau khi có chủ trương của Thủ tướng chính phủ về đầu tư các dự án, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã vào cuộc quyết liệt, thành lập các Ban chỉ đạo. Song song với việc triển khai thủ tục thực hiện dự án, tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của các dự án.

Với ý chí, quyết tâm cao, sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, từ cấp xã đến cấp tỉnh, sự quan tâm sâu sát của Thủ tướng Chính phủ, tiến độ thực hiện các dự án sẽ bảo đảm, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ đưa con thuyền “cao tốc” về đích đúng hẹn”, ông Nguyễn Công Vinh nói.

Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép-Thị Vải (chủ đầu tư) cho biết, công tác GPMB đến thời điểm hiện tại bảo đảm đúng tiến độ. Cụ thể, tổng diện tích bàn giao mặt bằng hơn 122ha, đạt 89% diện tích thu hồi. Tổng kinh phí chi trả là hơn 1.641 tỷ đồng cho 748 hộ dân và tổ chức có đất thu hồi. 
Dự án Cầu Phước An đã triển khai xong phần GPMB. “Sau khi khởi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và cầu Phước An, chủ đầu tư sẽ phối hợp chính quyền địa phương, cơ quan có liên quan tổ chức triển khai theo đúng tiến độ hợp đồng và giải ngân nguồn vốn bố trí”, ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép-Thị Vải  cho biết.
Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 1.613km giao thông đường bộ gồm: 3 tuyến QL51, 55, 56 với tổng chiều dài 129km và  306km tỉnh lộ, 473km huyện lộ, 661km đường đô thị, 44km đường chuyên dụng. Trong giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh đầu tư mới, cải tạo nâng cấp 413km đường bộ.
Giai đoạn 2021-2026, Chính phủ sẽ tập trung đầu tư hoàn thành các tuyến đường bộ quan trọng có tính chất liên vùng và kết nối với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép-Thị Vải như: Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 (54km), đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh (92km), cao tốc Bến Lức-Long Thành (58 km)… nâng tổng số km đường bộ cao tốc trong vùng Đông Nam Bộ lên khoảng 348 km. Từng bước đồng bộ, hiện đại góp phần tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội của vùng Đông Nam Bộ, đồng thời duy trì và giữ vững vị trí đứng đầu cả nước về quy mô GRDP và thu ngân sách nhà nước.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG-QUANG VINH-NHẬT LINH-MẠNH THẮNG

.
.
.