Cải thiện đời sống từ nghề trồng rau

Thứ Tư, 08/06/2022, 20:07 [GMT+7]
In bài này
.

Mô hình trồng rau tại xã Châu Pha (TX. Phú Mỹ) đang từng bước phát triển. Qua đó vừa tạo công ăn việc làm, vừa cải thiện đời sống cho người dân.

Một hộ gia đình canh tác rau có năng suất hiệu quả tại xã Châu Pha.
Một hộ gia đình canh tác rau có năng suất hiệu quả tại xã Châu Pha.

Xã Châu Pha hiện có hàng chục hộ trồng rau quy mô lớn. Để phát triển mô hình này theo hướng quy mô, chuyên nghiệp và đạt năng suất cao, lãnh đạo xã Châu Pha vận động các hộ dân tham gia chương trình rau sạch (VietGap), thay đổi phương thức sản xuất, áp dụng công nghệ cao để tạo ra sản phẩm đạt chuẩn đến tay người tiêu dùng.

Hưởng ứng lời kêu gọi này, 20 hộ triển khai mô hình VietGap và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế. Điển hình, gia đình ông Nguyễn Văn Tiên (thôn Tân Ro) canh tác hơn 5 sào rau, mỗi tháng thu nhập từ 20-30 triệu đồng. Ông Tiên cho biết, gia đình bỏ vốn đầu tư vài trăm triệu đồng để thiết kế dàn lưới và hệ thống tưới tiêu với tiêu chuẩn công nghệ cao. Tuy vốn ban đầu lớn, nhưng quá trình canh tác lâu dài và đạt năng suất cao nên gia đình ông đã thu hồi vốn sau vài năm.

Ông Tiên chia sẻ thêm, gia đình ông bắt đầu gắn bó với nghề trồng rau tại địa phương khoảng 8 năm nay. Ban đầu có ít vốn phải vay ngân hàng nên cuộc sống cũng rất khó khăn. Sau này khi công nghệ kỹ thuật phát triển cũng như có kinh nghiệm với nghề nên lợi nhuận từ rau tăng lên, đời sống được cải thiện.

“Một năm chúng tôi làm 8 vụ. Thu hoạch mùa nắng thì 35 ngày, mùa mưa 28 ngày. Có thêm dàn lưới và cách phun thuốc hiệu quả nên rau xanh mướt,  đẹp mắt. Địa phương còn hỗ trợ các khoá học về kỹ thuật, phương pháp phun thuốc sâu hiệu quả nên năng suất ổn định”, ông Tiên nói.

Tương tự, vườn rau của ông Vũ Văn Bưởi  được xem là mô hình trồng rau đi đầu của tổ 6, thôn Bàu Phượng. Với gia đình ông Bưởi, từ khi bám trụ với nghề trồng rau, gia đình ông vừa có khoản tích góp để sửa chữa nhà và vừa có tiền lo cho hai con học tập, hoàn tất tốt nghiệp ĐH. Trao đổi với phóng viên, ông Bưởi tâm sự rằng đã theo nghề được hơn 10 năm. Mỗi tháng gia đình thu hoạch 6 - 7 tấn rau các loại, thu nhập bình quân khoảng 30 triệu đồng. Thấy mô hình trồng rau VietGap của gia đình ông hiệu quả, hiện nhiều người cũng tìm đến tham quan, học hỏi.

Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, ông Bưởi còn tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục công nhân. Theo đó, vào những ngày thu hoạch, gia đình ông lại thuê lực lượng nhân công đến hỗ trợ. Những người lao động này chủ yếu là phụ nữ, sức khoẻ tương đối yếu nên phù hợp với việc cắt rau, tỉ mỉ.

Bà Nguyễn Thị Hiền (ngụ xã Châu Pha) cho biết, trước kia công việc chủ yếu của bà là trồng lúa và phụ hồ. Tuy nhiên vài năm nay khi sức khoẻ đã yếu nên bà chuyển sang cắt rau mướn. Công việc không đòi hỏi nhiều về sức khoẻ nên phù hợp với bà.

Đánh giá về hiệu quả kinh tế từ nghề trồng rau tại địa phương, bà Hoàng Thị Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Pha cho biết, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Châu Pha, trong đó là rau sạch luôn được địa phương quan tâm vì tạo công ăn việc làm cho người lao động và cải thiện đời sống cho người dân. Do đó, nhằm tạo đầu ra ổn định, sắp tới UBND xã Châu Pha sẽ thành lập hợp tác xã để các hộ dân được an tâm sản xuất. “Về phương án tổ chức hợp tác xã cũng được người dân đồng tình vì được bảo đảm đầu ra, không bị thương lái ép giá”, bà Hoàng Thị Giang nói.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.