PHẢN HỒI BÀI VIẾT "THẮP SÁNG CÔN ĐẢO BẰNG ĐIỆN LƯỚI QUỐC GIA"

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công thương: Đáp ứng yêu cầu cấp điện ổn định, lâu dài cho Côn Đảo

Thứ Sáu, 10/06/2022, 20:07 [GMT+7]
In bài này
.

Việc kéo điện lưới quốc gia từ đất liền ra Côn Đảo vừa đáp ứng yêu cầu cấp điện ổn định lâu dài cho huyện đảo, vừa đảm bảo an ninh chính trị, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế-xã hội.

Ông Nguyễn Văn Đồng
Ông Nguyễn Văn Đồng

Theo nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Côn Đảo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 417/QĐ-TTg ngày 1/4/2022 xác định mục tiêu: “đáp ứng các yêu cầu mới trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của vùng TP. Hồ Chí Minh và BR-VT; tạo điều kiện khả thi để thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề trong phát triển dân cư, du lịch với các yêu cầu về bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa, bảo vệ tài nguyên và sinh thái, bảo đảm an ninh quốc phòng. Hướng tới phát triển Côn Đảo trở thành khu du lịch có thương hiệu, sức cạnh tranh cao, mang đậm đặc trưng văn hóa lịch sử, gắn với các khu đô thị xanh, thông minh”. Vì vậy việc đáp ứng nhu cầu cung cấp điện nhằm đảm bảo thắng lợi những mục tiêu đề ra về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là an ninh - quốc phòng là hết sức thiết và cấp bách.

Theo tính toán, việc triển khai thực hiện giải pháp kéo lưới điện quốc gia từ đất liền ra Côn Đảo sẽ được đấu nối từ trạm biến áp 220kV Vĩnh Châu (Sóc Trăng), vì vậy cần có sự quan tâm, phối hợp chung tay của các cấp, các ngành, địa phương trước hết là tỉnh BR-VT và tỉnh Sóc Trăng. Đến nay, Sở Công thương đã chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh Sóc Trăng trình Bộ Công thương đồng ý phê duyệt điều chỉnh bổ sung đường dây và trạm biến áp 110kV cấp điện cho huyện Côn Đảo vào Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh BR-VT. Về chủ trương đầu tư của dự án, hai địa phương đã cơ bản thống nhất chủ trương đầu tư và gửi Bộ Công thương tổng hợp.

Khi dự án điện lưới hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ cung cấp nguồn điện ổn định cho Côn Đảo. Trong ảnh: Một góc Côn Đảo. Ảnh: QUANG VINH
Khi dự án điện lưới hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ cung cấp nguồn điện ổn định cho Côn Đảo. Trong ảnh: Một góc Côn Đảo. Ảnh: QUANG VINH

Trong thời gian tới, nhằm đảm bảo tiến độ của dự án đưa vào vận hành theo quy hoạch được phê duyệt, Sở Công thương sẽ chủ trì tham mưu UBND tỉnh tiếp tục phối hợp, làm việc cụ thể với UBND tỉnh Sóc Trăng nhằm rà soát, tháo gỡ những vướng mắc khó khăn, đặc biệt trong công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, môi trường cảnh quan… để dự án được triển khai.

Khi dự án hoàn thành, công suất cấp điện cho huyện Côn Đảo năm 2025 khoảng 28,8MW, năm 2030 khoảng 82,4MW và năm 2035 khoảng 95,8MW. Với mức công suất này, nguồn điện cho Côn Đảo sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống một cách ổn định trong tương lai. Công tác tiếp nhận, quản lý đã được tính tới. Cụ thể, việc tiếp nhận, quản lý, vận hành khi dự án hoàn thành sẽ do ngành điện triển khai thực hiện. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào việc quản lý vận hành ổn định khi dự án đưa vào vận hành, vì ngành điện (Tổng Công ty Điện lực miền Nam) đã có kinh nghiệm quản lý vận hành đối với các dự án tương tự như: Dự án cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc; dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho xã đảo Lại Sơn huyện Kiên Hải, đặc biệt là trong thời gian tới đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc được đưa vào vận hành.

VÂN ANH (Ghi)

;
.