Sức mua tăng cao trong dịp lễ

Thứ Ba, 03/05/2022, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

4 ngày nghỉ lễ, sức mua tại các siêu thị, chợ tăng cao, chủ yếu là thực phẩm tươi sống. Giá hải sản cũng được điều chỉnh tùy theo nhu cầu của người dân.

Người dân mua hải sản tại Lotte Mart Vũng Tàu.
Người dân mua hải sản tại Lotte Mart Vũng Tàu.

Gấp 3 lần ngày thường

Ghi nhận trong 4 ngày nghỉ lễ, tại một số siêu thị, trung tâm thương mại như: Lotte Mart Vũng Tàu, Co.op Mart Vũng Tàu, Bà Rịa… lượng khách đến tham quan, mua sắm tăng so với ngày thường. Tại Lotte Mart Vũng Tàu, lượng khách được ghi nhận đông nhất trong 2 ngày 30/4 và 1/5 với khoảng 7.000-8.000 lượt khách/ngày, tăng 3 lần so với ngày thường. 2 ngày nghỉ còn lại, mỗi ngày siêu thị cũng đón từ 3.000-4.000 lượt khách.

Lượng khách đến siêu thị dịp này chủ yếu tập trung đông tại các khu vực kinh doanh cà phê, quán ăn ở tầng trệt, khu thực phẩm tươi sống, rau củ, thực phẩm chế biến sẵn. Các nhân viên phải luôn chân, luôn tay mới kịp phục vụ khách hàng.

Chị Thảo Ly (Đồng Nai) cho biết, do lo ngại ngày 30/4 lượng khách đông, kẹt xe nên gia đình chị tranh thủ xuống TP. Vũng Tàu trước 1 ngày. “Các quán ăn bên ngoài khá đông đúc, nên tôi chọn vào Lotte Mart Vũng Tàu ăn uống. Thức ăn ở đây cũng đa dạng, giá cũng ổn định, không gian mát mẻ, nên gia đình tôi khá hài lòng”, chị Thảo Ly cho biết.

Còn tại các quán ăn đặc sản Vũng Tàu như: bánh khọt, lẩu cá đuối, hủ tiếu mực... trên con đường Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Trường Tộ, hay các quán cà phê dọc đường ven biển luôn trong tình trạng kín chỗ vào giờ cao điểm. Lượng khách đến các quán ăn rất đông, nên nhiều quán phải từ chối nhận thêm khách vì quá tải. Nhiều khách du lịch cũng phải chờ rất lâu mới gọi được đồ ăn hoặc phải đi 3, 4 quán mới tìm được bàn. Giá thức ăn, nước uống, ăn sáng ổn định.

Theo BQL các chợ, trong những ngày lễ, lượng khách tăng, nên BQL chợ luôn kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương thực hiện đúng các quy định về giá, niêm yết giá, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, bố trí lực lượng trực bảo đảm an ninh trật tự và bố trí nhân viên thu gom rác thường xuyên, không để tình trạng ứ đọng. Bên cạnh đó, trong những ngày lễ, các lực lượng chức năng cũng đã ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường. Qua 4 ngày lễ, tình hình thị trường ổn định, việc niêm yết và bán theo giá niêm yết được thực hiện nghiêm. Không ghi nhận trường hợp nâng giá, tăng giá bán bất hợp lý.

Hải sản dồi dào

Trong những ngày lễ, nhu cầu mua sắm các loại hải sản tươi sống của người dân và khách du lịch tăng cao, vì vậy tiểu thương đã chủ động nhập hàng về tăng từ 10-20% so với ngày thường để phục vụ nhu cầu thị trường.

Theo các đại lý cung ứng hải sản bán lẻ ở TP. Vũng Tàu, nguồn cung các loại hải sản rất dồi dào, phong phú, giá bán tăng hơn 50% so với ngày thường. Sức mua cũng tăng trung bình từ 20-100%.

Anh Trịnh Ngọc Hoàng, chủ đại lý cung ứng hải sản tươi sống TP. Vũng Tàu cho biết, không phải từ trong đợt lễ, mà ngay từ cuối tháng 3, đầu tháng 4, các loại hải sản đã điều chỉnh tăng thêm từ 10-50%, có loại tăng gấp đôi so với giá cũ, như ghẹ tươi sống và mực khô loại I.

Năm nay giá hải sản lấy vào đắt hơn mọi năm, nên anh Hoàng cũng buộc phải bán giá cao hơn. “Mọi năm giá hải sản rẻ hơn tôi bán được nhiều, năm nay giá đắt quá, nên cũng chỉ bán được khoảng 100-200kg, giảm 10% so với những năm trước”, anh Hoàng cho hay.

Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy, không phải sản phẩm nào cũng tăng giá trong dịp lễ. Giá nhiều nhóm hàng biến động theo nguồn cung, sức mua. Chẳng hạn, ngày 30/4, giá một số loại hải sản tăng cao do sức mua nhiều, nhưng đến chiều 1/5 thì giảm lại do nguồn cung dồi dào nhưng sức mua lại giảm.

Chị Thương, kinh doanh hải sản tại chợ Bà Rịa cho biết, giá hải sản ngày đầu tăng cao nhưng đến chiều 1/5, nhiều mặt hàng hải sản như: tôm, ốc hương, ghẹ giảm từ 50.000-100.000 đồng/kg. Chẳng hạn như, ghẹ loại I, chiều 1/5 giảm từ 600.000 đồng xuống còn 500.000 đồng/kg, tôm sú loại to nhất cũng chỉ còn 350.000 ngàn đồng/kg (giảm 50.000 đồng).

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.