Chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phải triển khai nhanh, đúng, đủ

Thứ Bảy, 30/04/2022, 10:43 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4, diễn ra ngày 29/4. Phiên họp có trọng tâm chính là thảo luận về tình hình phát triển kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5 và thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022. Ảnh: VGP.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng những kết quả đạt được trong tháng 4 là đáng mừng, tích cực, tạo niềm tin và là cơ sở để thực hiện các mục tiêu của các tháng còn lại và cả năm 2022.

Thủ tướng lưu ý không được chủ quan, lơ là, đồng thời chỉ ra một số vấn đề tồn tại, hạn chế như kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro, áp lực lạm phát lớn, nợ xấu có xu hướng tăng. Sự phục hồi chưa đồng đều, một số nơi chưa quyết liệt trong thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Giải ngân đầu tư công vẫn chậm. Vốn FDI đăng ký mới chưa cao. Thị trường bất động sản, trái phiếu cần tiếp tục được quan tâm theo dõi.

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022. Ảnh: VGP.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022. Ảnh: VGP.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nhất quán giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, kịp thời xử lý các vấn đề nảy sinh có thể tác động tới vĩ mô. Các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phải triển khai nhanh, đúng, đủ, để người dân và doanh nghiệp được hưởng thụ sớm, hưởng thụ thật, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; gia hạn nộp thuế; thực hiện các giải pháp bảo đảm công khai, minh bạch cho các thị trường trái phiếu, chứng khoán, bất động sản...

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương, quyết liệt hơn trong việc tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đề ra tại Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ thị trường, giá cả hàng hóa, bảo đảm cân đối cung - cầu, điều hành, bình ổn giá phù hợp; bảo đảm cung ứng, lưu thông hàng hóa, cân đối về điện, xăng dầu, chủ động phương án sản xuất, vận hành hệ thống điện, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong mùa cao điểm nắng nóng sắp tới, rà soát, hoàn thiện Quy hoạch điện 8 trên cơ sở lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết, trước hết; theo dõi sát tình hình thiên tai, mưa lũ để có giải pháp ứng phó phù hợp…

C.H

 

;
.