Tháo gỡ vướng mắc thủ tục đất đai cho doanh nghiệp

Thứ Năm, 28/04/2022, 19:42 [GMT+7]
In bài này
.

Mặc dù Sở TN-MT đã có nhiều giải pháp cải cách hành chính trong lĩnh vực TN-MT, đẩy nhanh thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục cho DN, tuy nhiên lĩnh vực đất đai  vẫn còn nhiều vướng mắc, gây khó khăn cho DN. Đây là vấn đề mà các DN phản ánh tại hội nghị tiếp xúc DN, nhà đầu tư do Sở TN-MT tổ chức ngày 28/4.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN-MT trả lời kiến nghị của DN.
Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN-MT trả lời kiến nghị của DN.

Ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty CP Việt - Séc (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) cho biết, năm 2013, công ty được UBND tỉnh đồng ý cho đầu tư dự án Bến du thuyền tại phường Rạch Dừa (TP. Vũng Tàu) với diện tích thỏa thuận là 13.684m2. Công ty nhiều lần kiến nghị Sở TN-MT xác định loại đất cho thuê và thủ tục thuê đất nhưng đến nay vẫn chưa được hướng dẫn, giải quyết.

“Khi DN chưa được thuê mặt nước dẫn đến hàng loạt các thủ tục pháp lý khác mà cơ quan chức năng không thể giải quyết cho DN như thủ tục cấp phép xây dựng, cấp phép bến thủy nội địa, hoạt động du lịch, công nhận điểm du lịch và nhiều vấn đề khác”, ông Đảo nói. 

Do đó, tại hội nghị, ông Đảo kiến nghị để dự án hoạt động hiệu quả, cơ quan chức năng cần cho DN thuê diện tích mặt nước để DN triển khai xây dựng các hạng mục như: bờ kè bảo vệ, chống sạt lở đất, nạo vét luồng để bảo đảm độ sâu cho tàu thuyền ra vào.

Trong khi đó, ông Đậu Thế Anh, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch tỉnh phản ánh, việc giao và thu hồi đất thuộc Dự án Bãi tắm Thùy Vân (TP. Vũng Tàu) đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện, song hiện nay các DN vẫn chưa đồng tình với hình thức và phương án thu hồi đất theo nội dung Quyết định số 2315/QĐ-UBND ngày 13/08/2021 của UBND tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN-MT cho rằng, những khó khăn trong vấn đề đất đai thời gian qua là do nhiều nguyên nhân. Cụ thể, Luật Đất đai 2013 vẫn còn không ít bất cập. Các dự án đầu tư phải chịu sự điều chỉnh của nhiều văn bản pháp luật, khiến cho thủ tục đầu tư phức tạp, rườm rà, mất thời gian cho DN. Chính sách về giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính còn bất hợp lý khi áp dụng vào thực tế, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư.

Ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty CP Việt-Séc (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) phản ánh những khó khăn khi bị chậm thủ tục thuê mặt nước.
Ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty CP Việt-Séc (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) phản ánh những khó khăn khi bị chậm thủ tục thuê mặt nước.

Trong khi đó, tại Bà Rịa-Vũng Tàu, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 đã kết thúc nhưng quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 chưa được phê duyệt. Việc sử dụng đất bàn giao về địa phương quản lý cần  bảo đảm phù hợp với quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh 5 năm (2021-2025), quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030… Do đó, một số vấn đề về xử lý hồ sơ đất đai của DN đang bị vướng.

Theo ông Hải, từ năm 2020 đến nay, Sở TN-MT đã có nhiều nỗ lực nhằm tháo gỡ vướng mắc cho DN trong thủ tục đất đai. Cụ thể, Sở TN-MT trung bình mỗi quý tổ chức hội nghị gặp mặt DN 1 lần để lắng nghe ý kiến, báo cáo kết quả hồ sơ vướng mắc đã xử lý và hồ sơ còn tồn đọng, làm rõ nguyên nhân tồn đọng và hướng giải quyết. 

Nhiều vướng mắc liên quan đến các dự án thương mại-dịch vụ và nhà ở như: việc đầu tư dự án trên đất đã hết thời hạn thuê đất của KDL Hải Thuận (huyện Xuyên Mộc); trường hợp gia hạn thuê đất của HTX Quyết Thắng; chuyển hình thức thuê đất trả tiền 1 lần cho cả thời gian thuê của Công ty TNHH Thương mại-Sản xuất Hoàng Cầm…, Sở đã có văn bản xin ý kiến của Bộ TN-MT để gỡ vướng mắc cho DN. 

Nhiều ý kiến, kiến nghị khác chưa giải quyết được, Sở TN-MT ghi nhận và cam kết sẽ tìm hướng xử lý sớm giúp các DN, nhà đầu tư yên tâm khi đầu tư tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.