NGÀNH BƯU CHÍNH – CHUYỂN PHÁT

Căng mình để hàng hóa lưu thông trước Tết

Thứ Tư, 26/01/2022, 20:41 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm giáp Tết thường là dịp vất vả, bận rộn nhất của ngành bưu chính-chuyển phát. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc đi lại khó khăn hơn nên dịch vụ bưu chính chuyển phát càng đắt khách. Các đơn vị bưu điện, chuyển phát đang phải căng mình, tăng ca để bảo đảm hàng hóa lưu thông trước Tết.
Nhân viên Bưu điện tỉnh đóng gói bưu kiện cho khách.
Nhân viên Bưu điện tỉnh đóng gói bưu kiện cho khách.
Chiều 24 tháng Chạp, không khí làm việc tại Bưu điện tỉnh BR-VT vẫn rất khẩn trương, nhộn nhịp. Tại sàn khai thác, hàng ngàn bưu gửi đang được nhân viên Bưu điện tỉnh phân hướng để đưa đến người nhận. Trong khi đó, tại quầy giao dịch trung tâm, nhiều khách hàng vẫn chờ đến lượt vào gửi hàng.

Anh Dương Minh Thao (183, Bình Giã, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Năm nào tôi cũng về quê ăn Tết. Nhưng năm nay nghe nói Hải Phòng - quê tôi, dịch bệnh đang căng thẳng nên vợ chồng tôi quyết định ở lại Vũng Tàu. Tôi gói ghém ít hải sản và quần áo gửi bưu điện về biếu bố mẹ ở ngoài quê”.

Theo bà Vũ Thị Thanh Vân, Giám đốc Bưu điện tỉnh, 20 ngày cuối năm âm lịch hằng năm là thời gian cao điểm của hoạt động chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều người dân không về quê ăn Tết, nhiều DN không đi chúc Tết trực tiếp nên chọn kênh gửi hàng qua bưu điện. Vì vậy, các tuyến hàng đều tăng mạnh, trong đó, tuyến hàng từ BR-VT đến các tỉnh, thành khu vực phía Bắc tăng nhiều nhất.

Ngoài ra, những năm gần đây, các kênh mua bán thương mại điện tử phát triển mạnh nên trong dịp Tết, nhu cầu chuyển phát hàng hóa cũng tăng đáng kể. Theo đó, ngày thường trung bình mỗi ngày bưu điện tiếp nhận và xử lý khoảng 10.000 đơn hàng đi - đến. Những ngày giáp Tết, Bưu điện phải xử lý từ 14.000-15.000 bưu kiện, bưu phẩm/ngày.

Theo bà Vân với quyết tâm không để hàng hóa, bưu phẩm tồn đọng trong dịp Tết, Bưu điện tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp như tăng từ 2-4 chuyến xe/ngày lên 3-6 chuyến/ngày. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh còn tăng cường đội ngũ bưu tá tại các tuyến huyện, thị, thành phố; tăng ca thêm 2 tiếng đồng hồ/ngày để kịp giao hàng cho khách.

“Đã 1 tháng nay, chúng tôi phải làm việc cả thứ Bảy và Chủ nhật, làm thêm cả thời gian buổi trưa và buổi tối để bảo đảm không để hàng hóa ứ đọng. Trong thời gian nghỉ Tết, Bưu điện tỉnh bố trí cán bộ, nhân viên trực 24/24 giờ để xử lý kịp thời thông tin hoặc chuyển phát công văn hỏa tốc phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương”, bà Vân nói.

Nhân viên bưu tá (Bưu điện tỉnh) làm tăng ca để kịp giao phát hàng hóa cho khách trước Tết.
Nhân viên bưu tá (Bưu điện tỉnh) làm tăng ca để kịp giao phát hàng hóa cho khách trước Tết.

 

Trong khi đó, tại Viettel Post BR-VT, nhân viên cũng làm việc hết công suất. Theo ông Hoàng Văn Cường, Giám đốc Viettel Post Chi nhánh BR-VT, những ngày giáp Tết lượng hàng hóa qua Viettel Post BR-VT tăng lên 40-50% so với ngày thường. Để bảo đảm hàng hóa được lưu thông nhanh, Viettel Post đã ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu từ tiếp nhận hàng hóa, lên đơn, phân luồng, tách luồng, đóng tự động đến thao tác, tương tác của nhân viên với khách hàng…

Nhờ đó, các đơn hàng được sắp xếp hợp lý, khoa học nên việc giao hàng cũng nhanh hơn. Ngoài ra, ngày thường Viettel Post chỉ có 2 chuyến xe vận chuyển vào lúc 12 giờ và 19 giờ mỗi ngày, nay tăng cường thêm 2 chuyến để bảo đảm hàng hóa liên tục lưu thông. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, Viettel Post phải tuyển thêm bưu tá để đề phòng trường hợp khi có nhân viên bị dương tính thì sẽ có người khác thay thế.

Theo đó, từ 280 bưu tá làm việc ngày thường, cận Tết Viettel Post phải tuyển thêm 120 người nữa để bảo đảm giao hàng kịp thời cho khách. “Cứ 3 ngày chúng tôi cho nhân viên xét nghiệm SARS-CoV-2 một lần để bảo đảm sức khỏe cho nhân viên và tạo sự yên tâm cho khách hàng khi giao dịch với nhân viên”, ông Cường cho hay.

Tại các đơn vị giao hàng khác trên địa bàn tỉnh, những ngày này, hàng trăm cán bộ, nhân viên công ty cũng căng mình làm việc xuyên trưa. Theo một công ty chuyển phát nhanh trên địa bàn TP. Vũng Tàu, thời gian cao điểm phát hàng, bưu phẩm bắt đầu từ giữa tháng 11 âm lịch đến Tết Nguyên đán. Lượng đơn hàng thời gian này tăng từ 30%-40% so với ngày thường trong năm. Do vậy, đơn vị phải tuyển thêm lao động thời vụ để bảo đảm hàng hóa, bưu kiện không bị thất lạc và đến tay khách hàng trước Tết, không có hàng tồn phải lưu kho.

Viettel Post BR-VT tăng thêm 2 chuyến xe/ngày để bảo đảm hàng hóa lưu thông nhanh chóng. Trong ảnh: Nhân viên Viettel Post chuyển hàng hóa từ trên xe xuống kho.
Viettel Post BR-VT tăng thêm 2 chuyến xe/ngày để bảo đảm hàng hóa lưu thông nhanh chóng. Trong ảnh: Nhân viên Viettel Post chuyển hàng hóa từ trên xe xuống kho.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.