.
SỔ TAY

Kinh doanh trực tuyến, quản lý chưa theo kịp mức độ phát triển

Cập nhật: 19:16, 12/03/2018 (GMT+7)

Xu hướng kinh doanh trực tuyến (KDTT) ở Việt Nam đang phát triển mạnh trong những năm gần đây thông qua các phương tiện điện tử, trong đó có các hoạt động như mua bán hàng hóa và dịch vụ qua phương tiện điện tử, trò chơi điện tử, quảng cáo hàng hóa dịch vụ trực tuyến…

Việc KDTT có thuận lợi là phá vỡ mọi rào cản về mặt vị trí địa lý, giúp DN tăng doanh thu, tăng lợi nhuận. Với chi phí thấp chỉ mất vài trăm ngàn đến vài triệu đồng là các đơn vị, DN có thể mua được một tên miền và xây dựng trang web bán hàng trực tuyến trên Internet. Thậm chí không mất đồng nào, bất cứ ai cũng có thể thiết lập một trang Facebook bán hàng online. Không tốn chi phí thuê mặt bằng mở tiệm mà kết nối được với khách hàng ở khắp nơi, vì vậy, nhiều cá nhân và DN hiện nay đang tận dụng những phương tiện như các trang mạng xã hội, website để đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc quản lý hoạt động KDTT vẫn còn nhiều khó khăn.

Hiện tại, Sở Công thương chưa thể thống kê được có bao nhiêu tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh BR-VT đang KDTT (bao gồm trên website, các trang mạng xã hội và trên thiết bị di động) bởi theo các khai báo trên internet là không thật. Trong khi đó, theo đăng ký từ Bộ Công thương thì đến nay mới chỉ có 69 tổ chức, DN tại BR-VT đã đăng ký KDTT trên các website. Tuy nhiên, trên thực tế thì có đến hàng ngàn các cá nhân, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh có trang web, mạng xã hội đăng thông tin, dịch vụ nhằm mục đích kinh doanh. Từ trước đến nay, Sở Công thương chỉ mới làm nhiệm vụ theo dõi hoạt động của các website này chứ chưa có đợt kiểm tra, giám sát hoạt động của các trang này bởi đến nay vẫn chưa có thông tư, hướng dẫn hoặc quy định nào cụ thể về việc quản lý hoạt động kinh doanh trên mạng.

Ngoài ra, hiện nay cơ quan thuế vẫn chưa quản lý được các DN có sử dụng hình thức giới thiệu sản phẩm, bán sản phẩm, dịch vụ qua mạng vì họ không đăng ký, không thông báo với cơ quan chức năng. Chưa kể, với phương thức thanh toán qua mạng hiện quá linh hoạt nên việc quản lý thuế đối với các DN rất khó khăn.

QUANG VŨ

 
.
.
.