.

Doanh nhân trẻ bén duyên cây ca cao

Cập nhật: 17:43, 27/03/2018 (GMT+7)

Đang là giám đốc một công ty vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh, anh Hồ Sĩ Bảo đã về huyện Tân Thành mua đất, trồng ca cao, thành lập Công ty TNHH thực phẩm Amazon, từng bước xây dựng thương hiệu ca cao hữu cơ Bapula BR-VT.

Anh Hồ Sĩ Bảo cùng nhân viên kiểm tra chất lượng hạt ca cao tại Công ty TNHH thực phẩm Amazon.
Anh Hồ Sĩ Bảo cùng nhân viên kiểm tra chất lượng hạt ca cao tại Công ty TNHH thực phẩm Amazon.

Chúng tôi ghé thăm Công ty TNHH thực phẩm Amazon (ấp 1, xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành) khi anh Hồ Sĩ Bảo cùng công nhân đang đóng 12 tấn hạt ca cao chuẩn bị giao cho Tập đoàn Chocolate Meiji của Nhật Bản. Vừa đôn đốc nhân viên đóng bao, anh Bảo cẩn thận kiểm tra lại chất lượng của lô hàng. Những hạt ca cao không đủ độ lên men, bị mốc được anh loại ra. Anh Bảo cho biết: “Phía đối tác Nhật Bản kiểm tra chất lượng rất chặt chẽ. Đây là lô hàng có giá trị hợp đồng lớn, nên không thể sơ suất được”.

Sinh năm 1985, sau khi tốt nghiệp ngành kinh tế vận tải biển, năm 2009, anh Hồ Sĩ Bảo đã trở thành giám đốc một công ty chuyên vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đi các nước tại TP. Hồ Chí Minh. Tưởng chừng anh sẽ hài lòng với công việc này, nhưng niềm đam mê ca cao đã “tác hợp” mối nhân duyên của anh với trái ca cao của BR-VT. Anh Hồ Sĩ Bảo nói: “Tháng 5-2016, trong một chuyến công tác đến huyện Châu Đức, tôi được tham quan vườn ca cao và được thưởng thức hương vị ca cao của vùng đất này. Trên đường về, mùi vị ca cao luôn thôi thúc tôi thực hiện ước mơ cùng niềm đam mê thuở bé là được làm ra chocolate. Năm 2016, tôi quyết định rời TP. Hồ Chí Minh đưa vợ con về vùng đất BR-VT để xây dựng và phát triển thương hiệu ca cao, chocolate”.

Nghĩ là làm, sau khi mua 3ha đất tại xã Hắc Dịch, anh Hồ Sĩ Bảo bắt tay xây dựng nhà máy sản xuất bột ca cao. Tháng 3-2017, nhà máy đi vào hoạt động với chi phí đầu tư khoảng 2 tỷ đồng, công suất ban đầu 1 tấn sản phẩm/năm, có thể nâng cấp lên 3 tấn/năm. Và đến tháng 5-2017, sản phẩm bột ca cao Bapula chính thức ra mắt thị trường BR-VT. Theo anh Hồ Sĩ Bảo, bột ca cao Bapula được sản xuất thủ công rang xay, không kiềm hóa nên giữ được toàn bộ hương vị đặc trưng của ca cao. So với quy trình sản xuất cà phê, quy trình sản xuất ca cao hữu cơ khá phức tạp và mất nhiều thời gian. Quá trình sản xuất được kiểm soát từ trái tươi đến khi thành phẩm. Chỉ những trái ca cao chín đều mới được thu hoạch, sau đó lấy hạt tươi và đem ủ khoảng 6-7 ngày cho lên men, rồi đem phơi nắng 10 ngày trước khi đem lưu trữ trong kho khoảng 1 tháng trước khi đưa vào sản xuất. Sau thời gian đưa ra thị trường, bột ca cao hữu cơ Bapula được người tiêu dùng đánh giá thơm, ngon với vị chua và đắng nhẹ rất khác biệt, hương vị lưu lại rất lâu sau khi thưởng thức. Hiện sản phẩm đã có mặt tại siêu thị Co.op Food, Co.op BR-VT, các điểm bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh, thành khác.

Ngoài nguồn ca cao khoảng 20ha tại khu vực Hắc Dịch, anh Hồ Sĩ Bảo đã chọn Châu Đức để xây dựng nguồn nguyên liệu ca cao, tháng 7-2017, HTX Ca cao hữu cơ Châu Đức ra đời. Từ đây, nông dân canh tác theo một quy trình kỹ thuật, phân bón, tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đồng nhất. Đến nay, HTX đã có 30 thành viên, canh tác trên 70ha. Việc làm này không chỉ giúp công ty có nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng mà còn giúp bà con nông dân có thu nhập ổn định từ ca cao 3-4 triệu đồng/tháng, còn công nhân Công ty TNHH thực phẩm Amazon cũng có thu nhập bình quân từ 5,5 - 8 triệu đồng/tháng.

Hiện nay, Công ty TNHH thực phẩm Amazon đã đưa ra thị trường 3 dòng sản phẩm gồm: bột ca cao, bơ ca cao, rượu ca cao. Không chỉ chinh phục thị trường trong nước, ca cao bapula đã xuất ngoại sang Nhật Bản. Nhờ kinh nghiệm trong quá trình vận chuyển hàng xuất nhập khẩu, anh Bảo đã làm việc với đối tác của Nhật là Tập đoàn Chocolate Meiji. Đầu tháng 9-2017, Tập đoàn Meiji cùng với các nhà phân phối lớn của Nhật đã đến nhà máy sản xuất ca cao, socola Bapula để tìm hiểu, đánh giá chất lượng, quy trình sản xuất và xúc tiến thương mại, hợp tác phân phối sản phẩm. Sau 3 lần tìm hiểu, đánh giá, lô hàng hạt ca cao 12 tấn của công ty đã lên đường sang Nhật.

Về dự định tương lai, anh Hồ Sĩ Bảo hào hứng cho biết: “Dự kiến tháng 4 tới, Công ty TNHH thực phẩm Amazon sẽ cho ra thị trường kẹo chocolate và bột ca cao vị trà xanh, mở rộng thị trường trong nước. Mặt khác, tôi sẽ đưa mẫu sản phẩm kẹo chocolate sang Tập đoàn Meiji để đánh giá chất lượng. Nếu thành công, sản phẩm kẹo chocolate Bapula sẽ vào được phân phối tại các hệ thống bán lẻ của Nhật. Ngoài ra, công ty sẽ đầu tư cơ sở vật chất để xây dựng khu sản xuất khép kín. Trong đó sẽ có khu nhà nghỉ, khu vực quầy bar, khu vực chế biến các sản phẩm ca cao để khách du lịch đến tham quan vườn ca cao, trải nghiệm quy trình sản xuất ca cao”.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
.
.
.