.

PCI thể hiện nỗ lực xây dựng chính quyền kiến tạo

Cập nhật: 18:18, 25/03/2018 (GMT+7)

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017. Theo đó, BR-VT giữ nguyên vị trí thứ 16 với 64,43 điểm. Thay vì thuộc nhóm Tốt như năm trước, năm 2017, với BR-VT rơi xuống nhóm “Khá”. Dù vậy, trong những chỉ số thành phần của PCI, ghi nhận sự nỗ lực cao trong quyết tâm xây dựng chính quyền kiến tạo.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với DN bên lề hội nghị gặp mặt DN và nhà đầu tư được tổ chức ngày 4-1-2018.
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với DN bên lề hội nghị gặp mặt DN và nhà đầu tư được tổ chức ngày 4-1-2018.

Mặc dù giữ nguyên vị trí 16 nhưng so với kết quả PCI 2016 thì trong 10 chỉ số thành phần, BR-VT có 7 chỉ số thành phần tăng điểm. Cụ thể là: Tính năng động; Dịch vụ hỗ trợ DN; Thiết chế pháp lý; Chi phí thời gian; Tính minh bạch; Gia nhập thị trường; Đào tạo lao động.  2 chỉ số giảm điểm là cạnh tranh bình đẳng và chi phí không chính thức. Riêng số điểm của chỉ số tiếp cận đất đai vẫn giữ nguyên so với năm 2016.

Năm 2017, tính tiên phong, năng động của lãnh đạo tỉnh trong việc giải quyết những vấn đề của DN cũng được DN đánh giá tích cực. Cụ thể, ở chỉ số thành phần tính năng động của chính quyền, được DN phản hồi tích cực; có 95% DN cho biết họ được phản hồi tích cực từ phía các cơ quan chức năng sau khi phản ánh về những khó khăn, vướng mắc; 72% DN hài lòng với cách giải quyết của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh… BR-VT cũng được DN đánh giá cao khi xếp thứ 3 trong 5 tỉnh, thành trên cả nước có cơ sở hạ tầng tốt nhất. Đặc biệt, các lợi thế như cảng biển, hệ thống giao thông, hạ tầng KCN...

Đánh giá về môi trường đầu tư kinh doanh tại BR-VT của các DN cũng theo chiều hướng tích cực hơn. Những gánh nặng thủ tục giai đoạn hậu đăng ký đối với DN đầu tư nước ngoài như bảo hiểm xã hội, thuế, lao động, cũng đã được giảm bớt so với những năm trước đó. Điều này cho thấy, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và các cơ quan chức năng trong việc hỗ trợ nhà đầu tư, DN trong các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh. 

Hội nghị đổi thoại giữa lãnh đạo tỉnh với DN, nhà đầu tư được tổ chức 2 lần/năm. Đặc biệt là trong năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND  về tiếp tục cải thiện PCI, trong đó yêu cầu các sở, ban ngành tiếp tục có các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh, đặc biệt là chú trọng những chỉ số chưa được cải thiện. Sở KHĐT, Ban Quản lý các KCN, Sở TNMT và các ngành liên quan rà soát, bảo đảm tính công bằng, bình đẳng giữa các DN trong việc tiếp cận đất đai, tín dụng, chính sách ưu đãi thuế thu nhập DN... Lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, địa phương thường xuyên gặp mặt, đối thoại với DN trong khoảng thời gian từ 7 giờ 30 đến 8 giờ 30 hàng ngày để lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho các DN... Ông Tsuchiya, Công ty Nitori BR-VT, KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 (huyện Tân Thành) cho biết,  Nitori BR-VT đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 5-11-2015 với tổng vốn đầu tư là 150 triệu USD. Tháng 6 -2016, Nhà máy giai đoạn 1 đã được khởi công xây dựng với diện tích 40ha tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3. Hiện nay tại nhà máy đang có 300 công nhân lao động lắp đặt các trang thiết bị và vận hành, chủ yếu là sản xuất nệm. Tiếp theo giai đoạn 1, Công ty đang triển khai kế hoạch khởi công giai đoạn 2 vào mùa hè năm 2018. Để nhà máy được sớm triển khai thuận lợi và vận hành hiệu quả chính là nhờ có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền tỉnh BR-VT. Sự năng động của các cấp chính quyền tỉnh BR-VT trong việc tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho nhà đầu tư khi triển khai dự án đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo niềm tin cho các DN, nhà đầu tư tiềm năng quyết định đầu tư tại tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh các phản hồi tích cực của các DN, xem xét trên bảng tổng sắp cho thấy BR-VT vẫn còn nhiều việc phải làm hơn nữa để đạt mục tiêu thăng hạng PCI. Trong đó có 3 chỉ số thành phần khá quan trọng là cạnh tranh bình đẳng, chi phí không chính thức và tiếp cận đất đai. Đây cũng là tình trạng chung trên cả nước khi 3 chỉ số này chưa nhận được sự hài lòng của DN.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI cho biết, khảo sát PCI năm 2017, trung bình vẫn có trên 59% DN cả nước cho biết họ vẫn còn phải trả các chi phí không chính thức, dù chỉ số này đã giảm so với những năm trước, 28% DN vẫn chưa hài lòng với kết quả giải quyết công việc của các công chức. Các DN mong muốn chính quyền các cấp tiếp tục duy trì đà cải cách môi trường kinh doanh của năm 2017 trong thời gian tới, cụ thể trong một số lĩnh vực như đất đai, thuế, hải quan, kiểm tra chuyên ngành, bảo hiểm xã hội…

Bài, ảnh: NGÔ GIA

Năm nay, vượt Đà Nẵng, Quảng Ninh vươn lên giữ ngôi vị số 1 trên bảng xếp hạng PCI năm 2017, xếp thứ 2 là Đà Nẵng và thứ 3 là Đồng Tháp. Đây là năm thứ 13 liên tiếp báo cáo PCI 2017 được công bố. Báo cáo dựa trên thông tin phản hồi từ 12.000 DN, trong đó có trên 10.200 DN dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh thành phố và gần 1.800 DN có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại 21 tỉnh, thành phố.
 
.
.
.