.

Cao điểm mùa khô, không lo thiếu điện

Cập nhật: 19:00, 26/03/2018 (GMT+7)

BR-VT đang bước vào những ngày cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Vì vậy, để bảo đảm cung cấp đủ nguồn điện cho sinh hoạt, sản xuất, Công ty Điện lực BR-VT và các địa phương đã chủ động xây dựng phương án cấp điện ổn định, an toàn.

NHU CẦU ĐIỆN TĂNG CAO

Cũng giống như 21 tỉnh, thành khu vực phía Nam, BR-VT đang bước vào giai đoạn nắng nóng, sản lượng điện tiêu thụ ngày cao nhất có thể lên đến 18 triệu kWh. Theo Công ty Điện lực BR-VT, sản lượng tiêu thụ điện trong những tháng đầu năm đã tăng đáng kể, gần 11% so với cùng kỳ 2017. Dự báo, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh năm 2018 sẽ tăng khoảng 12-13%. Riêng các thành phần sản xuất công nghiệp tăng 15,6%. Đặc biệt, từ cuối năm 2017 đến nay, một số nhà máy, dự án mới đi vào hoạt động như Công ty TNHH Dongin Entech Việt Nam chuyên sản xuất linh kiện xe hơi (KCN Đất Đỏ 1); KCN Đá Bạc… khiến nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh.

Bước vào cao điểm mùa khô 2018, dự báo nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt, sản xuất tăng cao, nhưng ngành điện vẫn bảo đảm cung cấp đủ nguồn điện. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Dongin Entech Việt Nam (KCN Đất Đỏ 1) trong giờ sản xuất.
Bước vào cao điểm mùa khô 2018, dự báo nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt, sản xuất tăng cao, nhưng ngành điện vẫn bảo đảm cung cấp đủ nguồn điện. 
Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Dongin Entech Việt Nam (KCN Đất Đỏ 1) trong giờ sản xuất.

Phản ánh của các DN cũng cho thấy, cuối quý I và đầu quý II là thời điểm tăng tốc các đơn hàng đã được ký kết trong năm, nhiều đơn vị buộc phải tăng ca, tăng chuyền sản xuất. Do đó, nhu cầu sử dụng điện cũng tăng cao. Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH mật ong rừng Forny (109/17/8A Võ Thị Sáu, TP.Vũng Tàu) cho biết, trung bình mỗi tháng chi phí tiền điện của công ty khoảng 25-30 triệu đồng. Năm nay, kế hoạch sản xuất tăng 24 tấn so với năm 2017, do vậy để bảo đảm đơn hàng, công ty đã đầu tư thêm máy móc, thay vì sản xuất 2 ca như trước đây thì nay tăng lên 3 ca, mức sử dụng điện trong nhà máy cũng tăng cao gấp 3-4 lần so với trước.

Nhân viên Công ty Điện lực BR-VT sửa điện trên đường 30-4, TP. Vũng Tàu.
Nhân viên Công ty Điện lực BR-VT sửa điện trên đường 30-4, TP. Vũng Tàu.

Trong khi đó, tại các địa phương, do vào cao điểm mùa khô, nhu cầu tưới cho hồ tiêu, cà phê và các loại hoa màu khác cũng tăng gấp 2, 3 lần so với trước. Ông Trần Quang Hải, Giám đốc HTX Thanh long Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc) cho biết, hiện nay toàn xã Bưng Riềng có 170ha thanh long. Mùa này thời tiết nắng nóng nên nhu cầu tưới cho thanh long tăng cao, do vậy sản lượng điện để phục vụ tưới cũng tăng đáng kể. Thậm chí, có thời điểm nhu cầu tưới cao đã khiến cho hệ thống đường dây trung, hạ thế trên địa bàn quá tải.

Ông Nguyễn Huy Phong, Phó Giám đốc Điện lực Long Điền cho biết, so với năm 2017, nhu cầu sử dụng điện mùa khô 2018 trên địa bàn huyện dự kiến tăng khoảng 20%. Năm 2017, mức tiêu thụ điện bình quân là 450 ngàn kWh/ngày thì năm 2018, dự báo mức tiêu thụ tăng lên khoảng 480 ngàn kWh/ngày.

Nhân viên Điện lực Long Điền sửa điện tại khu vực gần cầu Cửa Lấp.  Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Nhân viên Điện lực Long Điền sửa điện tại khu vực gần cầu Cửa Lấp.

ĐỦ ĐIỆN CHO SINH HOẠT VÀ SẢN XUẤT

Để bảo đảm cung cấp điện mùa khô, Công ty Điện lực BR-VT đã thực hiện nhiều giải pháp như đóng điện các công trình đầu tư xây dựng trọng điểm; lập phương án cung cấp điện có dự phòng cho từng khu vực; triển khai tuyên truyền tiết kiệm điện... Công ty Điện lực BR-VT đã yêu cầu 8 Điện lực huyện, thành phố tổng rà soát, kiểm tra xử lý các nguy cơ tiềm ẩn trên lưới điện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố phát sinh gây cúp điện. Trường hợp mất điện do các sự cố, thiên tai, cây xanh ngã vào đường dây..., việc tái lập cung cấp điện cho khách hàng phải thực hiện trong thời gian không quá 2 giờ.

Về kế hoạch cung cấp điện trong mùa khô năm 2018, trên địa bàn tỉnh, ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT cho biết, ngay từ cuối năm 2017, công ty đã xây dựng phương án và triển khai kế hoạch cung cấp điện trong mùa khô 2018 trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, ngành điện đang quản lý hạ tầng gồm 3 trạm biến áp 220/110kV với công suất 1.500MVA, 13 trạm biến áp 110/220kV có tổng công suất 1.092MVA, cùng 11 khách hàng mua điện trực tiếp từ trạm biến áp 110/220kV với tổng công suất 1.362MVA. Năm 2018 Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã bố trí cho Công ty Điện lực BR-VT tổng số vốn 24,9 tỷ đồng để sửa chữa 11 công trình, trong đó có 8 công trình sửa chữa lưới điện, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3-2018. Cũng trong năm nay, Công ty Điện lực BR-VT đầu tư gần 300 tỷ đồng để thực hiện 22 công trình xây dựng cơ bản, dự kiến đến tháng 9-2018 sẽ hoàn tất. Từ đầu tháng 4 đến tháng 6, ngành điện sẽ không thực hiện cắt điện nhằm bảo đảm nguồn điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất, trừ cắt điện để khắc phục sự cố. Công ty Điện lực BR-VT cũng đã thông báo đến 8 điện lực huyện, thành phố chủ động xây dựng phương án và kế hoạch cung cấp điện trong mùa khô. Như vậy, ngành điện bảo đảm sẽ đủ cung cấp điện trong mùa khô và năm 2018.

Ông Trần Thanh Hải cho biết thêm, ngoài những giải pháp cụ thể trên, ngành điện kêu gọi các đơn vị, DN chú trọng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn; tổ chức kiểm tra và bảo trì toàn bộ lưới điện để khắc phục các vị trí mất an toàn hoặc có nguy cơ gây sự cố.

Trước nhu cầu sử dụng điện mùa khô và cả năm 2018 tăng cao, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) yêu cầu các công ty điện lực tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam triển khai kế hoạch cung cấp điện trên địa bàn, nhằm đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân, không thực hiện điều hòa tiết giảm phụ tải.

EVN SPC cũng yêu cầu các công ty điện lực xây dựng phương án giám sát sử dụng điện và phương án tiết giảm, huy động nguồn phát riêng của khách hàng lớn quan trọng, khách hàng sắt thép, xi măng và khách hàng có từ 2 phân kỳ trở lên… để ứng phó với trường hợp có khả năng mất cân đối cung - cầu điện hệ thống điện miền Nam.

EVN SPC đã chỉ đạo các thành viên thực hiện đúng tiến độ các công trình cải tạo, nâng cấp lưới điện và theo dõi sát các thông số vận hành trên lưới điện, thường xuyên rà soát các danh mục công trình đã thống nhất với các công ty điện lực trong năm 2018 tránh việc quá tải phải tiết giảm phụ tải khẩn cấp.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.