.

Nỗ lực đưa nước sạch về vùng khó khăn ở Xuyên Mộc

Cập nhật: 18:16, 25/03/2018 (GMT+7)

Huyện Xuyên Mộc là địa phương có tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch thấp nhất trong tỉnh (60%). Tỷ lệ nước sạch thấp làm cho nhiều xã của huyện Xuyên Mộc không đạt chỉ tiêu trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Quan trọng hơn, thiếu nước sạch, người dân đang đối mặt với nhiều khó khăn. Năm 2018, huyện Xuyên Mộc và các đơn vị chức năng đang nỗ lực lắp đặt hơn 216.000m tuyến ống nước để mọi người dân được sử dụng nước sạch.

DÂN KHỔ VÌ KHÔNG CÓ NƯỚC SẠCH

Anh Nguyễn Văn Thành (xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc) lấy nước từ bể chứa nước giếng khoan  để phục vụ sinh hoạt cho gia đình. 
Anh Nguyễn Văn Thành (xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc) lấy nước từ bể chứa nước giếng khoan để phục vụ sinh hoạt cho gia đình. 

Ấp Tân Rú, xã Phước Tân (huyện Xuyên Mộc) chỉ có 160 hộ dân, nhưng không có hộ nào được sử dụng nước sạch. Cuối tháng 3, trời nắng như đổ lửa, ông Nguyễn Văn Hiệp (tổ 1, ấp Tân Rú, xã Phước Tân) đặt máy bơm xuống giếng nước bơm vào thùng chứa bằng sắt đã sét rỉ. Nước bơm lên không trong và nổi váng nhưng ông Hiệp chỉ để lắng được khoảng 5 phút rồi múc vào nồi để nấu bữa trưa. Ông Hiệp cho biết: “Gần 20 năm sống ở đây nhưng gia đình tui chưa từng biết đến nước máy là gì. Nước giếng nhiễm phèn, vẫn phải dùng. Nước dùng để uống thì tui đổ vào bình, bên dưới có lót một lớp bông gòn để lọc cho dễ uống. Khu vực này chưa có đường ống nước sạch đi qua, nên nhà nào cũng phải xài nước giếng kiểu này".

Được biết, toàn xã Phước Tân có 6.000 hộ dân, nhưng mới chỉ có 1.269 hộ được sử dụng nước sạch (chiếm 28%). Trong số 9 ấp thì 3 ấp (Tân Rú, Tân An và Thạnh Sơn) hoàn toàn chưa có nước sạch. Người dân hiện đang phải sử dụng nước giếng đào hoặc nước giếng khoan dù hầu hết các vùng này nước đều bị nhiễm phèn. 

Ông Nguyễn Quốc Đại, Phó Phòng NN-PTNT huyện Xuyên Mộc cho biết, do địa bàn của huyện Xuyên Mộc rộng, dân cư lại không sống tập trung trong khi đó đường ống phân phối nước lại thiếu nên hiện nay nhiều khu vực trên địa bàn huyện người dân vẫn chưa được sử dụng nước hợp vệ sinh. Toàn huyện hiện có 21.554 hộ dân được sử dụng nước sạch, đạt khoảng 60%. Trong đó, 8 xã có tỷ lệ dân cư tiếp cận nguồn nước chưa đáp ứng được tiêu chí NTM (dưới 65%), gồm các xã: Phước Tân (28%), Hòa Hiệp (33%), Tân Lâm (34%), Bàu Lâm (39%), Xuyên Mộc (42%), Hòa Hội (52%), Hòa Bình (55%) và Hòa Hưng (53%). 

PHẤN ĐẤU 85% HỘ DÂN ĐƯỢC SỬ DỤNG NƯỚC SẠCH

Nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của huyện, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước máy của các hộ dân, UBND huyện Xuyên Mộc đã đề nghị UBND tỉnh, Sở NN-PT-NT sớm đầu tư, mở rộng hệ thống đường ống dẫn nước máy trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Văn Trí, Giám đốc Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh cho biết, năm 2017, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương bố trí vốn khởi công dự án “Nâng cấp, mở rộng đường ống cấp nước huyện Xuyên Mộc”. Dự kiến, trong năm 2018 dự án này sẽ khởi công. Theo ông Trí, khi dự án này hoàn thành đưa vào sử dụng, tỷ lệ hộ dân nông thôn trên địa bàn huyện Xuyên Mộc tiếp cận nguồn nước sạch sẽ tăng lên. Cụ thể, với dự án mở rộng 211.270m đường ống (đường kính từ 63-160mm) sẽ có thêm 6.187 hộ được tiếp cận nguồn nước.

Cũng trong năm 2018, Công ty CP Cấp nước tỉnh đã lập kế hoạch đầu tư và phát triển trên địa bàn xã Bình Châu khoảng 5.500m ống các loại từ D114-D63 và dự kiến lắp mới khoảng 130 đồng hồ nước. Dự kiến cuối năm 2018, Công ty CP Cấp nước tỉnh sẽ cung cấp nước sạch tới 4.818 hộ dân khu vực xã Bình Châu.

Như vậy, với 2 dự án trên, dự kiến đến hết năm 2018, tỷ lệ hộ dân có cơ hội sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện Xuyên Mộc sẽ tăng thêm 11.652 hộ, nâng tổng số hộ dân được tiếp cận nước sạch của huyện lên 33.206 hộ, đạt tỷ lệ hơn 85% hộ dân được tiếp cận nguồn nước sạch.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 

.
.
.