.

Dưa lưới vào vụ Tết

Cập nhật: 17:26, 01/02/2018 (GMT+7)

Tết luôn là vụ quan trọng nhất đối với người trồng dưa vàng, dưa lưới. Những ngày này, nông dân trên địa bàn tỉnh đang tất bật chăm sóc, khắc phục khó khăn do thời tiết gây ra để có một vụ dưa Tết bội thu.

Nông dân xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc chăm sóc vụ dưa Tết.  
Nông dân xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc chăm sóc vụ dưa Tết.  

Anh Hồ Thanh Nam (ấp Gò Cát, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) trồng dưa lưới từ năm 2015. Mỗi năm, anh làm 3 vụ dưa. Trong đó, vụ Tết là quan trọng nhất do nhu cầu tăng nên giá bán cao. Chuẩn bị cho vụ Tết Mậu Tuất, từ cuối tháng 9 âm lịch, anh Nam đã xuống giống 5 sào dưa lưới. Tuy nhiên, thời điểm cuối năm 2017, đầu 2018, thời tiết diễn biến phức tạp, ít nắng, mưa trái mùa nhiều, do đó anh Nam phải khắc phục bằng cách đào các rãnh thoát nước trong ruộng dưa, đồng thời thường xuyên thăm vườn, phun các loại thuốc trị nấm để dưa không bị chết. Nhờ chăm sóc đúng cách, dù thời tiết bất lợi, nhưng ruộng dưa của anh Nam vẫn phát triển ổn định. Anh Nam cho hay: “Dự kiến vụ này, ruộng dưa lưới của tôi đạt khoảng 12-13 tấn. Với giá bán khoảng 16 ngàn đồng/kg, tôi thu lãi gần 100 triệu đồng”.

Vài năm gần đây, nông dân không chỉ trồng dưa lưới và dưa lê truyền thống, mà còn nhập thêm những giống mới, hương vị lạ như: dưa vàng kim cô nương, hoàng kim... về trồng và cho hiệu quả cao. Ông Nguyễn Văn Cường (ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) đang trồng 1ha dưa vàng kim cô nương phục vụ thị trường Tết. Ông Cường cho biết: “Dưa rất nhạy cảm với thời tiết, nếu đất ẩm sẽ khiến dưa dễ mắc các loại nấm, thối ruột, hư hỏng hoặc có vị nhạt. Do đó, tôi phải làm các giàn bằng tre, cột trái dưa lên giàn để tránh độ ẩm của đất. Bên cạnh đó, tôi tăng cường thăm vườn, nhổ cỏ dại, bón phân, phun thuốc trị nấm cho dưa 1 ngày/lần thay vì 2-3 ngày/lần như trước đây. Thời điểm này, ruộng dưa phát triển tốt, hy vọng sẽ cho lãi khá”.

Ông Nguyễn Văn Cường, ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc) chăm sóc vườn dưa của gia đình. 
Ông Nguyễn Văn Cường, ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc) chăm sóc vườn dưa của gia đình. 

Bà Nguyễn Thị Kim Hiền, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Thuận, huyện Xuyện Mộc cho biết, các loại dưa đặc sản như dưa lưới, dưa vàng được nông dân trên địa bàn xã trồng nhiều trong thời gian gần đây. Chuẩn bị cho vụ Tết 2018, nông dân của xã trồng khoảng 60ha dưa lưới, dưa vàng, dự kiến cung cấp ra thị trường khoảng 2 ngàn tấn dưa. Hy vọng trong những ngày tới, thời tiết thuận lợi, dưa được mùa, được giá để người trồng dưa đón Tết vui hơn.

Ngoài những nông dân trồng dưa theo phương pháp truyền thống, nhiều DN đã xây dựng các mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ông Bùi Văn Thắng, Phó Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Xuất nhập khẩu Bùi Nguyễn Gia Phát (huyện Châu Đức) cho biết, hiện DN có 4 nhà màng trồng dưa lưới trên diện tích 1ha. Trồng dưa lưới trong nhà màng áp dụng công nghệ cao giúp dưa cách ly với côn trùng gây bệnh và không bị ảnh hưởng trước sự thay đổi bất thường của thời tiết. Cây dưa được trồng trong các túi giá thể chứa vật liệu sạch, nền nhà màng được lót bạt để cây không tiếp xúc trực tiếp với đất. Các khâu chăm sóc, bón phân, tưới nước đều áp dụng theo công nghệ của Israel. Do đó, dù thời tiết năm nay không thuận lợi nhưng dưa lưới của công ty vẫn phát triển tốt, đạt năng suất cao. Vụ Tết này, Công ty dự kiến cung cấp cho thị trường BR-VT và TP.Hồ Chí Minh gần 15 tấn dưa lưới ruột vàng, với doanh thu đạt khoảng 1 tỷ đồng.

Bài, ảnh: QUANG VINH

.
.
.