.

Vốn Ngân hàng CSXH giúp nhiều người "đổi đời"

Cập nhật: 20:34, 31/01/2018 (GMT+7)

Nhờ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), hàng trăm ngàn lượt hộ gia đình nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có cơ hội phát triển sản xuất- kinh doanh, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu.

VAY 40 TRIỆU ĐỒNG, SAU 1 NĂM TRỞ THÀNH CHỦ TRẠI HEO

Những ngày này, ông Vũ Ngọc Hiện (ở ấp Lam Sơn, xã Phước Hòa, huyện Tân Thành) đang tất bật chăm sóc lứa heo hơn 40 con, chuẩn bị xuất bán Tết. Ông Hiện cho biết: Trung bình mỗi tháng, trại heo của gia đình ông xuất bán 1-2 lứa (mỗi lứa 10-20 con). Tuy nhiên, do cuối năm, nhu cầu thịt heo tăng nên ông Hiện mạnh dạn tăng đàn và đến nay, toàn bộ heo đã được thương lái trong tỉnh đặt mua hết.

Ông Hiện cho biết, có được trang trại heo như hôm nay một phần nhờ vay được vốn từ NHCSXH. “Giữa năm 2016, tôi được NHCSXH cho vay 40 triệu đồng để mua 6 con heo nái. Đến nay, sau hơn 1 năm, đã phát triển đàn heo đạt hơn 100 con. Sản xuất hiệu quả nhờ số vốn được vay, từ năm 2016 đến nay, gia đình tôi đã ra khỏi danh sách hộ nghèo của tỉnh”, ông Hiện chia sẻ.

Từ 40 triệu đồng vay của NHCSXH tỉnh, ông Vũ Ngọc Hiện đầu tư chăn nuôi heo và đã thoát nghèo thành công. Ảnh: QUANG VŨ
Từ 40 triệu đồng vay của NHCSXH tỉnh, ông Vũ Ngọc Hiện đầu tư chăn nuôi heo và đã thoát nghèo thành công. Ảnh: QUANG VŨ

Trước đây, gia đình ông Nguyễn Quang Tùng (phường Long Toàn, TP.Bà Rịa) thuộc diện hộ nghèo, sống nhờ mua bán ve chai để nuôi 4 người con đi học. Năm 2010, nhờ nguồn vốn vay 7 triệu đồng từ NHCSXH, ông Tùng đã mở rộng việc mua bán ve chai. Chỉ 2 năm sau, ông Tùng đã trả được nợ gốc và lãi cho ngân hàng. Ông Tùng cho biết: “Nhờ nguồn vốn ưu đãi, cuộc sống gia đình tôi được cải thiện nhiều. Cả 4 người con đều được học đại học”.

Ngoài ông Vũ Ngọc Hiện, Nguyễn Quang Tùng còn có rất nhiều hộ gia đình nghèo khác trên địa bàn tỉnh được vay từ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH và sử dụng hiệu quả. Theo báo cáo của NHCSXH tỉnh, đến nay, đã có hàng trăm ngàn lượt hộ nghèo được vay vốn để làm ăn. Chỉ tính riêng trong năm 2017, nguồn vốn ưu đãi đã giúp cho hơn 11.800 lượt hộ nghèo, cận nghèo vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt. Tính đến cuối năm 2017, cùng với các ngành, các cấp, NHCSXH đã góp phần giảm nghèo được 3.462 hộ nghèo so với đầu năm (trong đó hộ nghèo theo chuẩn Quốc gia giảm 2.129 hộ; hộ nghèo chuẩn tỉnh giảm 1.333 hộ); Số hộ cận nghèo giảm 6.036 hộ so với đầu năm (trong đó hộ cận nghèo Quốc gia giảm 2.128 hộ, hộ cận nghèo chuẩn tỉnh giảm 3.908 hộ).

KIỂM SOÁT TỐT NGUỒN VỐN

Theo ông Lê Đình Giang, Giám đốc NHCSXH huyện Tân Thành - một trong những địa phương có nhiều hộ gia đình được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH, tính đến hết năm 2017, tổng dư nợ tại NHCSXH huyện Tân Thành đạt gần 252 tỷ đồng/9.355 khách hàng. Trong quá trình triển khai cho vay, NHCSXH huyện Tân Thành luôn bảo đảm đúng quy trình nghiệp vụ, chuyển tải nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng. Ngân hàng cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các xã, điểm giao dịch, các đơn vị nhận ủy thác kiểm tra sử dụng vốn vay và đôn đốc người vay hoàn trả nợ đúng thời hạn quy định. Nhờ đó, tỷ lệ nợ xấu thấp (năm 2017, tỷ lệ nợ xấu chỉ còn 0,11%).

Theo NHCSXH tỉnh, năm 2017, tổng doanh số cho vay các chương trình tín dụng của NHCSXH tỉnh đạt 842 tỷ đồng. Riêng chương trình cho vay xây dựng nông thôn mới, năm 2017, dư nợ cho vay của NHCSXH tỉnh đạt hơn 1.193 tỷ đồng. Về hoạt động ủy thác cho vay qua các tổ chức hội, đoàn thể, tính đến cuối năm 2017, tổng dư nợ ủy thác cho vay là 1.904 tỷ đồng.

Về mạng lưới, đến nay, NHCSXH tỉnh đã có 8 phòng giao dịch huyện và thành phố trực thuộc; có 82 điểm giao dịch tại các xã, phường, thị trấn. Các điểm cho vay đều thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ cho vay, giúp chương trình tín dụng của NHCSXH tỉnh đều đúng đối tượng. Tính đến hết năm 2017, nợ quá hạn tại NHCSXH chỉ còn gần 1,4 tỷ đồng, chiếm 0,07% tổng dư nợ.

PHAN HÀ

.
.
.