.

Xăng E5 gặp thử thách vì tâm lý tiêu dùng

Cập nhật: 20:34, 31/01/2018 (GMT+7)

Sau 1 tháng triển khai bán đồng loạt xăng sinh học E5 trên toàn quốc (từ ngày 1-1-2018), tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 vẫn chưa “đại trà” so với tổng lượng xăng tiêu thụ (chiếm khoảng 50%-60%). Ghi nhận chung cho thấy, các động thái của DN đang rất thận trọng, chủ yếu đang thăm dò thị trường; trong khi đó, người tiêu dùng vẫn muốn sử dụng xăng A95.

Tại cửa hàng xăng dầu trên đường Lê Lợi (TP. Vũng Tàu), người dân đổ xăng hoàn toàn thờ ơ với E5 (trụ xăng ngoài cùng bên trái). Ảnh: Vân Anh
Tại cửa hàng xăng dầu trên đường Lê Lợi (TP. Vũng Tàu), người dân đổ xăng hoàn toàn thờ ơ với E5 (trụ xăng ngoài cùng bên trái).

E5 LÉP VẾ Ở CỬA HÀNG XĂNG DẦU

Khảo sát tại một số cây xăng trên địa bàn tỉnh cho thấy, đến nay, tất cả các cửa hàng, đại lý đều đã chấm dứt hoàn toàn việc kinh doanh xăng RON A92. Tuy nhiên, việc đưa vào bán xăng E5 còn chậm.

Tại các cửa hàng xăng dầu, việc sắp xếp trụ bán xăng E5 vẫn còn lép vế so với xăng A95. Phần lớn ở các cửa hàng, tỷ lệ trụ xăng E5 ít hơn rất nhiều so với số lượng trụ xăng A95 (một cửa hàng có 4-5 trụ xăng A95 thì chỉ có 1 trụ bán xăng E5). Chưa kể, các trụ xăng E5 thường bị sắp xếp ở nơi phương tiện khó tiếp cận hơn so với các trụ xăng A95. Bảng chỉ dẫn xăng E5 gắn trên các trụ bơm nhỏ, khiến cho người tiêu dùng khó nhận biết.

Một số trụ bơm xăng E5 tại các cửa hàng thậm chí còn không có nhân viên đứng trực nên khi khách hàng đến đổ xăng E5 thường phải chờ lâu hơn, hoặc phải đổ xăng RON A95. Anh Nguyễn Văn Trung (nhà ở đường Ngô Đức Kế, TP. Vũng Tàu) cho biết, một lần đi công tác ở huyện Long Điền, anh ghé đổ xăng ở một cửa hàng tại xã An Ngãi. Anh Trung chọn đổ xăng E5, nhưng trụ bơm E5 lại không có nhân viên trực. Một nhân viên của cửa hàng hướng dẫn anh đến trụ bơm xăng A95. Vì không muốn mất thời gian nên anh cũng tặc lưỡi đổ A95.

DN ĐANG THĂM DÒ THỊ TRƯỜNG?

Theo ghi nhận, hiện nay, vẫn còn nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh không kinh doanh xăng E5 dù RON A92 đã bị “khai tử” hoàn toàn trong vòng 1 tháng nay. Đại diện một cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại TP. Bà Rịa cho biết: Hiện tại cửa hàng chỉ bán xăng RON A95 và dầu diezel chứ không bán xăng E5. DN đang thăm dò nhu cầu của người dân đối với xăng E5 trước khi có những quyết định cuối cùng.

Tương tự, ông Đậu Sinh Công, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Vũng Tàu cho biết: Công ty đã chấm dứt hoàn toàn phân phối và kinh doanh xăng RON A92 từ ngày 20-12-2017. Tính đến thời điểm này, trong hệ thống các đại lý của công ty (gồm cả cửa hàng nhượng quyền bán lẻ) thì còn 9 cửa hàng chưa kinh doanh E5 do vẫn đang theo dõi và nghe ngóng về mức độ đón nhận của người dân rồi mới quyết định.

Khách hàng đổ xăng E5 tại cửa hàng xăng dầu số 19 trên đường Trần Hưng Đạo.
Khách hàng đổ xăng E5 tại cửa hàng xăng dầu số 19 trên đường Trần Hưng Đạo, TP. Vũng Tàu.

TÂM LÝ TIÊU DÙNG CHƯA THAY ĐỔI

Khảo sát người tiêu dùng khi vào đổ xăng tại các cửa hàng cho thấy, sau khi RON A92 bị loại bỏ và đưa E5 vào tiêu thụ chung với A95 thì hầu hết khách hàng vẫn tin tưởng vào A95. Cũng có người khi đổ xăng “không cần biết E hay A”, nhưng chủ yếu ở những người chạy xe máy. Cụ thể, qua cuộc khảo sát mini, chúng tôi ghi nhận đến hơn 50% khách hàng chạy xe máy cho biết họ không mấy quan tâm đến mình đổ xăng gì. 50% còn lại, chủ yếu là những người chạy xe máy giá trị cao hoặc xe đời mới cho biết, họ chọn xăng A95 vì đã quen sử dụng từ trước đến nay.

Khách hàng đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu số 8 của PV Oil trên đường Lê Lợi, TP. Vũng Tàu.
Khách hàng đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu số 8 của PV Oil trên đường Lê Lợi, TP. Vũng Tàu.

Trong số 10 người chạy ô tô được khảo sát thì cả 10 cho biết, họ chọn A95, do đã sử dụng quen cho động cơ hoặc do khuyến cáo ban đầu của nhà sản xuất. Cụ thể, anh T.Đ Ng, một khách hàng đang sử dụng Mazda 6 đời 2015 cho biết: “Trong sách hướng dẫn loại xe tôi đang đi, nhà sản xuất ghi rõ: Yêu cầu về chất lượng nhiên liệu là A95 hoặc cao hơn. Nhiên liệu với chất lượng thấp hơn có thể gây ra hệ thống kiểm soát khí thải mất hiệu quả. Nó có thể gây ra gõ động cơ và phá hủy động cơ. Với khuyến cáo như vậy, thật khó để tôi có thể chuyển sang dùng loại xăng gì khác ngoài A95 kể cả khi tôi biết rằng, xăng E5 là loại xăng thân thiện môi trường và không ảnh hưởng đến độ bền của động cơ”.

Có thể thấy rằng, tâm lý lựa chọn an toàn đang chi phối xu hướng sử dụng xăng hiện nay. Điều này lý giải vì sao, tại cửa hàng xăng dầu, phần lớn khách hàng đều đổ dồn vào trụ xăng A95. Lộ trình đưa xăng E5 vào tiêu thụ đại trà sẽ tiếp tục gặp những thử thách. Các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng cho rằng, nếu có những công bố rõ ràng hơn về mức độ tương thích giữa xăng E5 và các loại động cơ thì người tiêu dùng sẽ dễ lựa chọn hơn và tin tưởng hơn vào sự lựa chọn của mình. Một khi chưa có những điều này, người tiêu dùng sẽ tiếp tục tin tưởng vào thói quen của họ.

Theo ông Lê Hoàng Mãnh, Trưởng Phòng Quản lý thương mại Sở Công thương, hiện nay, 369 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã ngừng kinh doanh xăng RON A92. Từ khi triển khai bán đại trà xăng sinh học E5 trên địa bàn tỉnh đến nay, sở chưa nhận được khiếu nại của khách hàng về chất lượng của loại xăng này. Tuy nhiên, thời gian tới, sở sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, nhằm bảo đảm chất lượng xăng E5, tránh gian lận thương mại.


Mới đây, Văn phòng Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi tình hình tiêu thụ xăng E5, RON95 tiêu chuẩn khí thải Euro 3, Euro 4 trong quý 1-2018, để công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng, dầu phù hợp với thị trường và quy định pháp luật. Về công tác điều hành giá xăng dầu, liên Bộ Công thương - Tài chính tiếp tục điều hành giá xăng E5, RON95 và các mặt hàng xăng dầu khác theo nguyên tắc hài hòa, đồng bộ, linh hoạt. Liên Bộ Công thương - Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về lợi ích của xăng E5 để người tiêu dùng tin tưởng, yên tâm sử dụng; tăng cường công tác kiểm soát chất lượng, tránh gian lận trong kinh doanh xăng dầu.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.