.

Chủ động phòng chống nghẽn mạng dịp Tết

Cập nhật: 17:24, 01/02/2018 (GMT+7)

Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông tăng cao. Để phòng chống nghẽn mạng, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong dịp Tết, nhà mạng đã và đang triển khai nhiều giải pháp.

NHIỀU GIẢI PHÁP CHỐNG NGHẼN MẠNG DI ĐỘNG 

Nhân viên MobiFone Bà Rịa - Vũng Tàu hướng dẫn khách hàng cách tránh nghẽn mạng vào dịp Tết.
Nhân viên MobiFone Bà Rịa - Vũng Tàu hướng dẫn khách hàng cách tránh nghẽn mạng vào dịp Tết.

Dịp Tết, dự báo lượng khách hàng sử dụng dịch vụ gọi điện, nhắn tin, chia sẻ hình ảnh, video... trên điện thoại di động sẽ tăng 200-400% so với ngày thường. Do đó, để bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong dịp Tết, từ tháng 12-2017, các nhà mạng đã kiểm tra, nâng cấp đường truyền, lưu lượng và bổ sung các trạm thu phát gốc (BTS) ở những vị trí xung yếu. 

Ông Phạm Huy Tân, Trưởng Trung tâm Điều hành Thông tin, Viễn thông BR-VT (VNPT VinaPhone BR-VT) cho biết: Từ cuối năm 2017, VNPT VinaPhone BR-VT đã chủ động các phương án để phòng trường hợp nghẽn mạng. Theo đó, VNPT VinaPhone BR-VT đã nâng cấp đường truyền dẫn; nâng lưu lượng các trạm BTS lên gấp đôi so với ngày thường; bố trí nhân lực ứng trực 24/24h trước, trong và sau Tết để bảo đảm xử lý kịp thời nếu có sự cố về mạng.

Còn tại MobiFone BR-VT, các giải pháp chống nghẽn mạng cũng được đơn vị này triển khai đồng bộ. Ông Võ Văn Duy, Tổ trưởng Tổ Viễn thông, MobiFone BR-VT cho biết, đến nay, MobiFone đã hoàn tất việc tăng cấu hình cho 25 trạm 3G, 4G lên gấp đôi so với ngày thường; lắp đặt 3 trạm phát sóng lưu động ở các khu vực tập trung đông người trên địa bàn TP.Vũng Tàu; lắp đặt 3 bộ thu phát nhỏ…

Không chỉ có các nhà mạng lớn, các mạng di động nhỏ như Vietnamobile, Gmobile cũng có kế hoạch chống nghẽn mạng dịp Tết Nguyên đán. Ông Trần Văn Nghị, quản lý khu vực BR-VT của Công ty CP Viễn thông di động Toàn Cầu cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh BR-VT, Gmobile thực hiện san tải, tối ưu năng lực mạng nhằm bảo đảm an toàn thông tin phục vụ phát sóng trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

BẢO ĐẢM KẾT NỐI INTERNET

Nhân viên kỹ thuật VNPT VinaPhone Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra trạm BTS.
Nhân viên kỹ thuật VNPT VinaPhone Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra trạm BTS.

Theo các chuyên gia viễn thông, hiện nay, người dùng có nhiều kênh để chúc Tết như Zalo, Viber, Facebook… nên khả năng nghẽn tin nhắn SMS và thoại sẽ ít xảy ra. Thay vào đó, năm nay, dự báo lưu lượng truy cập internet qua 3G, 4G sẽ tăng mạnh. Vì vậy, các nhà mạng đã lên phương án bảo đảm kết nối internet thông suốt trong dịp Tết.

Ông Phạm Huy Tân cho hay, từ nay đến trước Tết Nguyên đán, VNPT BR-VT sẽ đầu tư hoàn chỉnh 4 trạm BTS ở khu vực Paradise, mũi Nghinh Phong, KDL Gió Biển, làng Bình An, khu Sao Mai – Bến Đình (TP.Vũng Tàu) để người dân và du khách có thể sử dụng được cả điện thoại di động và mạng 3G/4G. Đây là những khu vực “lõm sóng” viễn thông đã nhiều năm qua.

Trước phản ánh của khách hàng về việc bảo trì tuyến cáp quang biển AAG và APG sẽ khiến cho đường truyền internet dịp Tết Nguyên đán sẽ bị chậm hoặc gián đoạn, các DN cung cấp dịch vụ internet khẳng định, việc bảo trì sẽ hoàn tất trong vài ngày tới, bảo đảm đường truyền nhanh, mạnh và thông suốt. Mặc dù vậy, các nhà mạng đều đã chuẩn bị sẵn phương án dự phòng là chuyển lưu lượng sang các tuyến cáp quang khác nhằm giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng đến người dùng, nhất là đối với các đường truyền kết nối Việt Nam đi tuyến quốc tế.

Đại diện Chi nhánh Công ty CP Viễn thông FPT tại BR-VT cho biết, ngoài việc tăng cường nhân lực và lưu lượng trong dịp Tết, FPT còn giám sát chất lượng dịch vụ viễn thông internet bằng phần mềm giám sát. Theo đó, khi mạng cáp quang hoặc cáp đồng có sự cố như: đứt cáp, mất thông tin liên lạc trên internet thì hệ thống phần mềm sẽ tự động nhắn tin đến số điện thoại của nhân viên kỹ thuật để kịp thời xử lý.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
.
.
.