.

Phố phường tinh tươm chờ Tết

Cập nhật: 19:28, 29/01/2018 (GMT+7)

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, công tác chỉnh trang đô thị của các địa phương trên địa bàn tỉnh đã được triển khai sớm. Đến thời điểm này, nhiều tuyến đường, khu phố ở các đô thị đã tinh tươm chờ đón Tết. 

TRANG TRÍ ĐÓN TẾT

Những ngày này, trên khắp các tuyến đường, khu trung tâm thương mại huyện Châu Đức đã khoác lên mình một màu áo mới rực rỡ sắc màu. Ngay từ giữa tháng 12-2017, Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Châu Đức đã phối hợp với các đơn vị chức năng chỉnh trang đô thị bằng việc thu gom và tập kết rác thải, quét vôi các gốc cây xanh, rửa mặt đường nhựa. Đồng thời, trang trí hoa tươi và đèn chiếu sáng nghệ thuật lên các tuyến đường như: Hùng Vương, Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Bình Giã, vòng xoay Ngãi Giao, Quốc lộ 56… 

Trong khi đó, tại TP. Vũng Tàu, không khí Tết đã rộn ràng hơn hẳn khi nhiều công trình như: Hội Hoa Xuân, đường sách… đang được gấp rút thi công. Theo ông Lê Quang Thịnh, Trưởng bộ phận hạ tầng giao thông, Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu, ngoài Hội Hoa Xuân, năm nay TP. Vũng Tàu còn kết nối hoa tại khu vực công viên Quang Trung và quảng trường Trưng Vương. Tại đây, đang được triển khai các mô hình tranh sàn gương 3D nghệ thuật, trồng giàn hoa leo cát đằng, khung tranh tre treo hình những chú chó dễ thương… Đặc biệt, mặt hồ ở quảng trường Trưng Vương được trang trí các thuyền hoa; các sóng cá bằng thép ống… Khu vực Đền thờ Liệt sĩ TP. Vũng Tàu, tượng đài chiến thắng cầu Cỏ May và đường Võ Nguyên Giáp đoạn qua cầu Cỏ May… được trang trí bằng các chậu hoa to, rực rỡ sắc màu.

Công nhân Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu thực hiện các mô hình, tiểu cảnh khu vực quảng trường Trưng Vương.
Công nhân Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu thực hiện các mô hình, tiểu cảnh khu vực quảng trường Trưng Vương.

Điểm mới năm nay là tại nhiều khu phố trên địa bàn TP. Vũng Tàu, người dân đã chung tay trang trí đèn lồng, đèn led, ngôi sao, cờ hoa… để đón Tết. Anh Ngọ Văn Đồng, cán bộ quản lý đô thị-môi trường- giao thông-thủy lợi UBND phường 9 cho biết, hiện tại trên địa bàn phường 9 có 5 khu phố đã trang trí đèn lồng, đèn nháy kết hình bông hoa, ngôi sao… Nguồn kinh phí do người dân trong các khu phố tự đóng góp từ 50.000 đồng-1 hoặc 2 triệu đồng/hộ. Vào các buổi tối, các con hẻm nhỏ của khu phố lấp lánh màu sắc, không khí Tết cũng rộn ràng hẳn.

Tại TP.Bà Rịa công tác chỉnh trang đô thị cũng đang được thực hiện khẩn trương. Theo Công ty Dịch vụ công trình đô thị Bà Rịa, đây là thời điểm bận rộn nhất trong năm, do đó tất cả mọi người không ai bảo ai đều làm việc quên thời gian để kịp tiến độ. Những phần việc chỉnh trang đô thị đón Tết đều hướng đến chủ đề mừng Đảng - mừng Xuân. Trong đó, tập trung trang trí cho khu vực cổng chào Long Hương (đường Cách Mạng Tháng Tám) đến vòng xoay Thành Thái (đường Nguyễn Hữu Thọ), cầu Long Hương, các tuyến đường: 27/4, Nguyễn Thanh Đằng, Bạch Đằng, Trường Chinh, Nguyễn Hữu Thọ… Các vòng xoay giao thông cũng như trong khuôn viên trường học, trụ sở làm việc của các cơ quan; chủ động cắt tỉa và làm đẹp hệ thống cây xanh. Các tuyến đường được trồng mới và trang trí nhiều chậu hoa, cây cảnh cho cảnh vật thêm tươi sắc. Tất cả công việc này sẽ hoàn tất trước ngày 26 tháng Chạp.

Đường Nguyễn Hữu Thọ (TP. Bà Rịa) đã được trang trí đèn hoa đón Tết. Ảnh: QUANG VŨ
Đường Nguyễn Hữu Thọ (TP. Bà Rịa) đã được trang trí đèn hoa đón Tết. Ảnh: QUANG VŨ

Dịp này, huyện Đất Đỏ đang tiến hành lắp đặt cổng chào tại 2 điểm: khu vực Trung tâm hành chính huyện và tỉnh lộ 44 (đoạn phía trước chợ Phước Hải). Đồng thời, huyện Đất Đỏ cũng đang thực hiện trang trí hoa tươi, tiểu cảnh 2 bên vỉa hè trước Nghĩa trang liệt sĩ liên huyện Đất Đỏ - Long Điền; trang trí hoa tươi, tiểu cảnh công viên thị trấn Đất Đỏ, nhà lưu niệm và công viên nữ Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu…

CHỈNH TRANG VÀ CÓ KẾ HOẠCH THU GOM CHẤT THẢI

Ngoài việc trang trí đèn led, các hoa văn ở các trục đường chính khu trung tâm huyện như Quốc lộ 55 (đoạn 1 chiều), đường 27-4, đường Huỳnh Minh Thạnh, Võ Thị Sáu… huyện Xuyên Mộc còn chú trọng việc chỉnh trang cả những chi tiết nhỏ. Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Xuyên Mộc cho biết, hiện nay các cổng chào, cổng cơ quan đang được sửa sang, sơn mới. Một số điểm nút giao thông quan trọng được yêu cầu phải lắp đặt mới hệ thống đèn pha, hệ thống đèn trang trí. Các khu trung tâm xã cũng được lên kế hoạch lắp đặt mới và sửa chữa hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống rào chắn dải phân cách và vận hành 100% đèn chiếu sáng vào ban đêm để phục vụ việc đi lại, vui chơi của người dân và du khách.

Song song với việc chỉnh trang, làm mới công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trong những ngày giáp Tết, đặc biệt là đêm giao thừa cũng được các địa phương xây dựng kế hoạch từ vài tháng trước Tết. Theo Công ty CP Dịch vụ môi trường và công trình đô thị Vũng Tàu, từ giữa tháng Chạp đến 30 Tết, nhiều hộ kinh doanh vẫn tranh thủ buôn bán đến tận khuya, đồng thời lượng rác thải trong dân cũng khá lớn. “Hiện nay lượng rác thải sinh hoạt của TP. Vũng Tàu lớn nhất trong tỉnh. Ngày thường, lượng rác thải khoảng 300 tấn/ngày. Tuy nhiên, trong những ngày trước, trong và sau Tết, lượng rác thải phát sinh tăng gấp 3 lần (khoảng 1.000 tấn/ngày). Vì vậy, dịp Tết, công ty sẽ huy động gần 500 công nhân tăng cường dọn rác từ 4 giờ sáng đến 22 giờ đêm; đặt thêm 150 thùng rác tại các công viên, bãi biển Bãi Trước, Bãi Sau. Chúng tôi động viên công nhân nỗ lực dọn dẹp đường phố luôn sạch, đẹp, để người dân và du khách đón Tết vui tươi, an toàn”, ông Nguyễn Trung Trực, Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.