.

Hoa, cây kiểng Tết tràn về phố

Cập nhật: 18:41, 07/02/2018 (GMT+7)

Còn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Thời điểm này, hàng trăm loại hoa, cây kiểng Tết đã được các nhà vườn đưa về bày bán tại TP.Vũng Tàu và TP.Bà Rịa. Theo đánh giá của các nhà vườn và người dân, hoa Tết năm nay đẹp, đa dạng, giá tương đương năm ngoái. 

LAN ĐẮT HÀNG

Nhân viên vườn lan Huệ Hoa Lan (đường Nguyễn Thái Học, TP.Vũng Tàu) chuyển hoa lên xe giao cho khách hàng.
Nhân viên vườn lan Huệ Hoa Lan (đường Nguyễn Thái Học, TP.Vũng Tàu) chuyển hoa lên xe giao cho khách hàng.

Những ngày này, tiệm hoa Minh Tâm (104, Lý Thường Kiệt, TP.Vũng Tàu) phải huy động hết nhân lực để chưng các chậu hoa lan cho khách. Từ 5 giờ chiều trở đi, tiệm luôn tấp nập khách vào chọn hoa, đặt chưng theo yêu cầu. Theo chủ tiệm hoa Minh Tâm, đây là thời điểm mà khách đặt mua hoa để chưng hoặc biếu, tặng nhiều nhất. Lan hồ điệp vẫn là loại hoa được khách hàng ưa chuộng để chưng Tết hoặc biếu tặng người thân. Chọn mua một chậu hoa lan hồ điệp 20 cành giá 5,4 triệu đồng về chưng Tết, chị Nguyễn Thị Hương, nhà ở lô C, Trung tâm đô thị Chí Linh (TP.Vũng Tàu) tỏ ra khá ưng ý. Chị Hương cho biết: “Năm nào tôi cũng chọn hoa lan chưng Tết vì hoa này đẹp, lâu phai, màu sắc rực rỡ. Lan năm nay rất đẹp, hoa nở to, cành xanh tươi và giá cũng hợp lý”.

Tại các cửa hàng chuyên bán lan trên đường 2-9, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Văn Trỗi (TP.Vũng Tàu), chủ cửa hàng đã nhập nhiều loại lan hồ điệp, địa lan, Mokara, Vanda… để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Theo chủ các cửa hàng, hiện nay, giá lan vẫn chưa tăng. Hiện giá lan Dendro từ 40.000 - 50.000 đồng/cây; Mokara, Vanda từ 180.000 - 250.000 đồng/cành…

Anh Nguyễn Văn Huệ, chủ vựa Huệ Hoa Lan (số 1, Nguyễn Thái Học, TP.Vũng Tàu) cho biết: Ngoài những màu truyền thống như trắng, hồng, vàng, tím, năm nay lan hồ điệp có thêm một số màu sắc mới như hồng Nhật Bản, hồng gân sọc trắng, chớp hồng, chớp tím, sọc hài… Năm nay, vựa Huệ Hoa Lan dự kiến đưa ra thị trường khoảng 10 ngàn chậu lan các loại.

MAI, ĐÀO KHOE SẮC

Khách hàng chọn mua hoa đào trên đường Nguyễn Tri Phương  (TP.Vũng Tàu).
Khách hàng chọn mua hoa đào trên đường Nguyễn Tri Phương (TP.Vũng Tàu).

Ngoài hoa lan, các loại hoa, cây cảnh đặc trưng của mùa Xuân như: đào, mai, quất… cũng được giới kinh doanh đưa về bày bán dọc các đường phố của TP.Vũng Tàu. Hiện nay, mai thế Bình Định giá 1,5 - 3 triệu đồng/cây (tùy loại); mai tự nhiên 1,5 - 10 triệu đồng/cây, bích đào, đào phai 700 ngàn đồng  đến 1 triệu đồng/cây (tùy loại).

Từ ngày 20 tháng Chạp, anh Đoàn Thế Chương (quê Bình Bịnh) đưa 200 gốc mai thế từ Bình Định vào Vũng Tàu bán trong dịp Tết. Anh Chương cho biết, năm nay thời tiết thất thường, mưa bão nhiều làm mai bị hư hại. Để “cứu” mùa mai Tết, anh Chương đã bỏ nhiều công sức chăm sóc, uốn thế để mai sinh trưởng tốt và ra hoa đúng dịp Tết.

Dịp này, anh Nguyễn Thành An (quê Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) cũng đưa gần 200 chậu mai xuống Vũng Tàu phục vụ Tết. Anh An cho biết, so với năm ngoái, giá mai năm nay không có nhiều biến động, chỉ cao hơn Tết năm 2017 khoảng 5%.

Bên cạnh hoa mai, hoa đào cũng đã được các nhà vườn phía Bắc vận chuyển vào Nam để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Vừa có mặt tại Vũng Tàu từ sáng 21 tháng Chạp, điểm bán đào của chị Bùi Thị Hà (quê ở Hải Dương) tại đường Nguyễn Tri Phương đã nhộn nhịp khách đến tham quan, mua sắm. Chị Hà cho biết, năm nay thời tiết khá thuận lợi nên cây đào phát triển tốt, thân chắc, khỏe, nhiều nhánh và đâm nụ nhiều. “Dịp này, tôi vận chuyển 1.500 cây bích đào và đào phai của Hải Dương vào bán tại Vũng Tàu. So với Tết năm 2017, đào năm nay đẹp hơn, sắc hoa tươi hơn. Giá đào cũng không có nhiều biến động, hiện ở mức từ 700 ngàn đồng  đến 1,5 triệu đồng/cây”, chị Hà nói.

Khách hàng chọn mua hoa tại đường Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Khách hàng chọn mua hoa tại đường Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Bên cạnh mai, đào, tại các vườn kiểng như Bảy Hoàng, Ba Kính, Cát Đằng, Thái Hà, Sa Đéc… (TP.Vũng Tàu) cũng đã nhộn nhịp người vào ra chọn mua hoa, cây kiểng. Những loại hoa, cây kiểng được các nhà vườn nhập về nhiều trong thời điểm này là: kim ngân, kim phát tài, đại phú gia, vạn thiên thanh, phú quý, hạnh phúc, cúc đại đóa, mâm xôi, hồng, sống đời, trạng nguyên, dạ yến thảo, đỗ quyên… Chị Trần Thị Phương Hoài, chủ vựa cây cảnh Thái Hà (446, đường 2-9, TP.Vũng Tàu) cho biết: Thị trường hoa Tết năm nay khá đa dạng về chủng loại, giá tương đương Tết năm ngoái. Riêng hoa hồng tăng 10-20%, hiện ở mức 300 ngàn đồng  đến 1 triệu đồng/chậu (tùy loại).

Sáng 22 tháng Chạp, chị Đào Thị Thanh Quyên (nhà số 79/2, Tiền Cảng, TP.Vũng Tàu) đến vựa hoa trên đường Nguyễn Thái Học (TP.Vũng Tàu) chọn mua 2 chậu hồng môn để chưng Tết. Chị Quyên cho hay: “So với năm ngoái, hoa Tết năm nay đa dạng hơn, đẹp hơn, có nhiều loài hoa lạ. Qua khảo sát nhiều cửa hàng kinh doanh hoa, tôi thấy giá ổn định, không tăng so với dịp Tết năm ngoái. Tôi sẽ mua thêm một số hoa khác để trưng trong dịp Tết”.

Ngoài các loại hoa quen thuộc, năm nay thị trường cũng xuất hiện khá nhiều loại cây cảnh độc, lạ, thu hút sự quan tâm của người dân như: Bưởi Diễn ghép phật thủ, cam canh Hà Nội, với giá từ 2,7 - 3,2 triệu đồng/cây…

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU QUANG VINH

 

.
.
.