.

Dồi dào nguồn rau xanh phục vụ Tết

Cập nhật: 19:18, 06/02/2018 (GMT+7)

Chưa đầy 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, đây cũng là thời điểm mà các vùng sản xuất rau xanh trên địa bàn tỉnh đang dồn sức chuẩn bị nguồn cung cho thị trường. Dự báo nguồn rau xanh năm nay sẽ dồi dào, không xảy ra tình trạng khan hiếm trong dịp Tết.

Bà Nguyễn Thị Hoàng (một hộ trồng rau ở ấp Phước Tân 2, xã Tân Hưng, TP.Bà Rịa) cho biết: “Thời tiết năm nay khá thuận lợi, khoảng 2 tuần gần đây ít có mưa trái mùa, thời tiết mát mẻ nên rau phát triển tốt. Với 3.000m2, tôi có thể thu hoạch khoảng 3 tấn rau các loại. Vụ Tết năm nay, với giá rau húng quế khoảng 10 ngàn đồng/kg, rau kinh giới 25 ngàn đồng/kg, trừ chi phí tôi có thể thu lãi khoảng 20 triệu đồng”.

Ngoài các loại rau gia vị, dịp Tết nông dân còn trồng một số loại rau ưa chuộng dịp Tết như su hào, củ cải, cà rốt bởi đây là nguyên liệu làm dưa món. Ông Đinh Thanh Hoàng (thôn Láng Cát, xã Tân Hải, huyện Tân Thành) cho biết, theo chu kỳ sinh trưởng và phát triển của các loại rau, bắt đầu từ tháng 11 âm lịch, người trồng rau đã xuống giống để kịp thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán. Cụ thể, su hào xuống giống trước Tết 2 tháng; cải ngọt, mồng tơi và ngò chỉ cần 1 tháng… Ông Hoàng nói thêm: “Ngoài các loại rau trên, hiện tôi cũng đang trồng thêm 2.000m2 súp lơ trắng, đây cũng là loại rau được ưa chuộng dịp Tết. Súp lơ có thời gian sinh trưởng và phát triển lâu, khoảng hơn 70 ngày nên tôi xuống giống từ giữa tháng 10 âm lịch. Súp lơ năm nay phát triển thuận lợi, ít sâu bệnh nên năng suất tăng, dự kiến vườn tôi đạt khoảng 3,5 đến 4 tấn/2.000m2, tăng 20% so với năm ngoái. Hy vọng cận Tết giá sẽ tăng lên để tôi thu lãi được nhiều hơn”.

Bên cạnh phục vụ trước và trong Tết, thời điểm này nông dân trên địa bàn tỉnh cũng đã bắt đầu chuẩn bị nguồn rau xanh cho thị trường sau Tết. Theo bà Lộ Thị Na (thôn Phước Hải, xã Tân Hải, huyện Tân Thành), ra Tết là thời điểm tàu ghe trên địa bàn tỉnh đồng loạt mở biển đầu năm nên nhu cầu rau xanh sẽ tăng mạnh, giá cũng cao hơn. Bà Na cho biết: “Để đáp ứng nguồn rau phục vụ sau Tết, tôi vừa xuống giống 4.000m2 rau cải xanh, cải ngọt, rau dền… Đây cũng được xem là vụ “thu hoạch” lớn nhất trong năm của người trồng rau”.  

Nông dân trên địa bàn xã Tân Hải, huyện Tân Thành chăm sóc rau.
Nông dân xã Tân Hải, huyện Tân Thành chăm sóc rau.

Theo ông Ngô Quốc Tú, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Tân Hải cho biết, diện tích trồng rau màu của địa phương khoảng 130ha. Năm nay thời tiết thuận lợi nên năng suất các loại rau đa số đều tăng. Dự kiến, xã Tân Hải sẽ cung cấp cho thị trường hơn 200 tấn rau xanh các loại trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất này. Cũng theo ông Tú, hiện nay ngoài việc bảo đảm năng suất, để có thể cạnh tranh được với các loại rau từ các địa phương khác, người trồng rau đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến việc sản xuất theo mô hình rau sạch, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt là có thể cạnh tranh với nguồn rau xanh từ các tỉnh thành khác đổ về. Ông Đặng Văn Thế (thôn Phước Hải, xã Tân Hải, huyện Tân Thành) tham gia mô hình trồng rau ăn lá an toàn theo hướng VietGAP do TTKN tỉnh triển khai từ năm 2016. Ông Thế cho biết: “Tham gia vào mô hình, bên cạnh được cung cấp giống, vật tư, tôi còn được hướng dẫn làm luống thoát nước trong mùa mưa, xử lý đất, bón phân, che luống giúp rau ít bị dập trong mùa mưa, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhằm phòng trừ được sâu bệnh nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Nhờ đó, tôi trồng được rau sạch, giá cao hơn từ 10-20% mà năng suất vẫn không giảm so với cách trồng thông thường”.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, tổng diện tích trồng rau các loại trên địa bàn tỉnh là 3.240ha. Do thời tiết cuối năm thuận lợi, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh dự báo năng suất vụ rau Tết Mậu Tuất 2018 sẽ tăng từ 15-20% so với năm 2016. Do đó, lượng rau cung cấp cho thị trường sẽ khá dồi dào, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng. Tuy nhiên, do nhu cầu tăng đột biến nên giá của một số loại rau màu nhu súp lơ, xu hào, hành, các loại rau gia vị sẽ vẫn tăng 30-50% so với ngày thường.

Bài, ảnh: QUANG VINH

.
.
.