.

Doanh nghiệp nỗ lực lo thưởng Tết

Cập nhật: 22:12, 07/01/2018 (GMT+7)

* Cao nhất 374 triệu đồng/người, thấp nhất 200 ngàn đồng/người

Những ngày này, điều mà người lao động mong chờ nhất là thông tin thưởng Tết. Sau 1 năm làm việc vất vả, thưởng Tết không chỉ là nguồn động viên mà còn là phần thưởng xứng đáng cho thành quả mà người lao động đóng góp cho DN.

DN MAY MẶC, GIÀY DA… ỔN ĐỊNH MỨC THƯỞNG

Những ngày đầu năm 2018, công nhân lao động Công ty TNHH May Tân Mỹ (CCN Hắc Dịch 1, huyện Tân Thành) rất phấn khởi khi công ty công bố mức thưởng Tết 2018. Theo đó, người lao động sẽ nhận tháng lương thứ 13 khoảng 6,9 triệu đồng. Ngoài ra cộng với kết quả thi đua trong năm, thâm niên công tác, hoàn thành kế hoạch..., dự kiến mức tiền thưởng Tết bình quân năm nay cho công nhân hơn 12 triệu đồng/người. Đồng thời, công ty còn có nhiều hoạt động khác chăm lo cho công nhân trong dịp Tết như: Hỗ trợ vé xe cho công nhân về quê, tổ chức gặp mặt Xuân 2018 đối với những công nhân xa quê ở lại đón Tết.

Công nhân Công ty May Tân Mỹ (huyện Tân Thành) trong giờ sản xuất.
Công nhân Công ty May Tân Mỹ (huyện Tân Thành) trong giờ sản xuất. 
Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Công ty TNHH May Tân Mỹ hiện có 980 công nhân, chuyên sản xuất và xuất khẩu sản phẩm may mặc xuất sang các nước châu Âu. Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc công ty cho biết: Từ đầu năm 2017 đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty ổn định và tăng trưởng tốt, với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 2,6 triệu USD, tăng 120% so với cùng kỳ năm 2016. Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của công ty là áo Jacket, quần trượt tuyết... Hiện tại, công ty đã có đơn hàng xuất khẩu đến hết quý I/2018. Theo ông Nguyễn Minh Hải, công tác chăm lo đời sống cho công nhân lao động đều được ban lãnh đạo công ty đặt lên hàng đầu, bởi đây là  những người trực tiếp sản xuất, góp phần quan trọng hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của DN.

Trong khi đó, Công ty TNHH sản xuất giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu), DN 100% vốn nước ngoài, chuyên sản xuất giày da cao cấp xuất khẩu cũng đang ráo riết lo chuyện thưởng Tết cho hơn 8.000 công nhân lao động. Tính đến hết tháng 11-2017, công ty đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, xuất khẩu gần 4,4 triệu sản phẩm giày dép các loại, đạt tổng kim ngạch 101,4 triệu USD. Ông Trương Hùng Trí, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt cho biết, năm 2017, tình hình sản xuất của công ty thuận lợi, đơn hàng ổn định nên công ty sẽ có thưởng tháng lương thứ 13 cho công nhân lao động, bình quân từ 5,6-6 triệu đồng/người. Đây là phần thưởng mà công ty muốn gửi đến công nhân lao động sau 1 năm làm việc vất vả, góp phần để công ty hoàn thành kế hoạch trước thời hạn. “Ngoài ra, cuối năm, công ty đều cố gắng chi trả đầy đủ lương, thưởng cho công nhân lao động”, ông Trương Hùng Trí nói.

Cũng như mọi năm, Công ty TNHH Đông Phương (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu), cũng đã có kế hoạch chăm lo Tết cho 1.500 công nhân lao động. Là một DN chuyên sản xuất banh golf xuất khẩu, năm 2017 cũng là năm hoạt động khá ổn định đối với DN này, do đó mức thưởng Tết vẫn giữ nguyên như những năm trước là 1 tháng lương thứ 13, bình quân khoảng 5,5 triệu đồng/người.

Theo khảo sát, năm nay, đối với một số ngành sử dụng đông lao động như dệt may, da giày, thủy sản… vẫn giữ được chế độ thưởng Tết như các năm trước là duy trì tháng lương thứ 13. Ngoài ra, các DN trong các lĩnh vực này còn có những chính sách chăm sóc riêng ngoài chế độ lương, thưởng Tết như tặng quà, tặng vé tàu, xe…

Phần lớn các DN ngành giày da, chế biến hải sản thưởng Tết bằng 1 tháng lương. Trong ảnh: Chế biến hải sản xuất khẩu tại Công ty Baseafood.
Phần lớn các DN ngành giày da, chế biến hải sản thưởng Tết bằng 1 tháng lương.
Trong ảnh: Chế biến hải sản xuất khẩu tại Công ty Baseafood.

Dự báo ngành ngân hàng do năm nay có sự tăng trưởng mạnh, nhiều ngân hàng có thể thưởng 3 tháng lương. Ngoài ra, bất động sản, dịch vụ du lịch là những ngành tăng trưởng tốt nên có thể có đột biến về thưởng Tết. Riêng về ngành dầu khí, dù năm nay giá dầu có tăng nhưng không đáng kể, hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn nên đến thời điểm này, nhiều DN vẫn đang cân đối chi phí, chưa công bố mức thưởng Tết cho người lao động.

THƯỞNG TẾT CAO NHẤT 374 TRIỆU ĐỒNG, THẤP NHẤT 200 NGÀN ĐỒNG

Theo quy định, chậm nhất đến ngày 31-12-2017 là các DN phải báo cáo và công bố mức thưởng Tết cho người lao động. Tuy nhiên, báo cáo của Sở LĐ-TBXH cho thấy, hiện mới chỉ có 191 DN thuộc 4 nhóm gồm: Công ty TNHH MTV, DN có vốn góp Nhà nước, DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) báo cáo về tình hình tiền lương năm 2017 và kế hoạch thưởng Tết 2018. Theo đánh giá, năm nay tiền thưởng Tết có tăng nhưng không đáng kể. Tính đến thời điểm này, mức thưởng Tết cao nhất thuộc về khối DN FDI với 374 triệu đồng/người (Công ty Liên doanh DV-Container Quốc tế cảng SG-SSA). Đối với DN FDI ngoài KCN thưởng Tết cao nhất 71,8 triệu đồng/người; bình quân 5,3 triệu đồng/người; thấp nhất 500 ngàn đồng/người. Còn DN FDI trong KCN thưởng Tết cao nhất 157 triệu đồng/người; bình quân 7 triệu đồng/người; thấp nhất 3,7 triệu đồng/người.

Đối với Công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu (ngoài KCN), thưởng Tết bình quân 4,9 triệu đồng/người và thấp nhất 1 triệu đồng/người (Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp BR-VT). Đối với DN có cổ phần, vốn góp Nhà nước (ngoài KCN), mức thưởng cao nhất 95 triệu đồng/người (Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí PVD); bình quân 6,3 triệu đồng/người; thấp nhất 500 ngàn đồng/người; DN trong KCN cao nhất 53 triệu đồng/người; bình quân 8 triệu đồng; thấp nhất 2.200 đồng/người.

Đối với DN tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần không có vốn góp Nhà nước (ngoài KCN), mức thưởng cao nhất 60 triệu đồng/người; bình quân 6,3 triệu đồng; thấp nhất 300 ngàn đồng/người. Trong KCN cao nhất 42 triệu đồng/người; bình quân 4 triệu đồng/người; thấp nhất 200 ngàn đồng/người. Trong KCN cao nhất 42 triệu đồng, bình quân 4 triệu đồng/người; thấp nhất 200 ngàn đồng/người.

Đối với DN FDI, ngoài KCN cao nhất 71,8 triệu đồng/người; bình quân 5,3 triệu đồng/người; thấp nhất 500 ngàn đồng. Trong KCN cao nhất 157 triệu đồng/người; bình quân 7 triệu đồng/người; thấp nhất 3,7 triệu đồng/người.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng Phòng chính sách an toàn lao động - Sở LĐ-TBXH cho biết, nhìn chung, thưởng Tết Nguyên đán năm 2018 có tăng nhưng không đáng kể do nhiều DN gặp khó khăn, nhưng phần lớn các DN đều có thưởng Tết cho người lao động. Tuy nhiên, những năm trước, một số DN thuộc lĩnh vực có mức thưởng Tết cao như công nghiệp, dầu khí… thì năm nay tình hình sản xuất, kinh doanh khó khăn nên kéo mức thưởng Tết bình quân chung của tỉnh giảm xuống. Sở LĐ-TBXH cũng đã có văn bản đề nghị các DN quan tâm thực hiện tốt việc trả lương, trả thưởng cho người lao động trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2018; không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng của người lao động, dẫn đến nguy cơ tranh chấp và bất ổn trong quan hệ lao động tại DN.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU, MAI ANH

.
.
.