.
Khu vực Bến Cát - Hồ Tràm

BAO GIỜ CÁC DỰ ÁN DU LỊCH TRIỂN KHAI XÂY DỰNG?

Cập nhật: 11:27, 19/04/2004 (GMT+7)

NHỮNG VƯỚNG MẮC KÉO DÀI.

Tính đến thời điểm hiện nay, tại khu vực Bến Cát- Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc) có tất cả 30 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch đã được thỏa thuận địa điểm với tổng diện tích 2.724.954 m2, tổng số vốn đầu tư đăng ký 975,96 tỷ đồng. Trong đó có 10 dự án đã có quyết định thu hồi đất và giao đất là: Khu du lịch Hải Thuận, Sinh thái biển, Sông Ray, Lê Vũ, Thiên Bình Minh, Bến Thành, Trung Sơn, Nghỉ dưỡng OSAKA, Biển Sáng, Mặt trời buổi sáng, trong  đó mới chỉ  duy nhất 1 dự án là khu du lịch Sông Ray đã hoàn tất công đoạn đền bù thiệt hại, giải phóng mặt bằng. Các dự án còn lại đang thực hiện giai đoạn kiểm kê, xác định giá trị đền bù thiệt hại. 

Nhìn chung, tiến độ thực hiện các dự án còn chậm, vẫn chưa có dự án nào có thể khởi công xây dựng được. Nguyên nhân là trong quá trình thực hiện dự án, các nhà đầu tư gặp phải những vướng mắc như: tranh chấp ranh, mốc khi đo đạc bản đồ, phải điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết 1/500 nhiều lần, các hộ dân lấn chiếm đất công, không đồng ý nhận tiền bồi thường… Việc lập quy hoạch chi tiết 1/500 còn tiến hành chậm do các nhà đầu tư không thuê được tư vấn có năng lực để có thể tiến hành được nhanh chóng và tạo ra các đồ án quy hoạch có chất lượng cao, mang tính độc đáo. Thời gian hoàn thành đồ án quy hoạch thường kéo dài, phải điều chỉnh nhiều lần. Thời gian hoàn thành thủ tục đầu tư kéo dài, nhất là các bước đền bù thiệt hại, giải phóng mặt bằng. Đa số thành viên trong hội đồng đền bù thiệt hại, giải phóng mặt bằng đều công tác kiêm nhiệm, quy trình đền bù phức tạp nên cũng ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thực hiện dự án.

ĐỂ KHỞI ĐỘNG NHANH KHU DU LỊCH BẾN CÁT- HỒ TRÀM

Trước hàng loạt những ách tắc trên, ngày 14-4-2004 vừa qua, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các nhà đầu tư  ở khu vực Bến Cát -Hồ Tràm do đồng chí Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tại buổi làm việc các nhà đầu tư  nêu lên những khó khăn vướng mắc như đã nêu ở trên đồng thời đưa ra những ý kiến  đóng góp vào sự phát triển du lịch của tỉnh nhà. Ý kiến của ông Lê Duy Phương, Giám đốc khu du lịch Lê Vũ được nhiều người ủng hộ, đó là: tỉnh nên có chính sách ưu đãi  cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và những doanh nghiệp khởi công xây dựng sớm ở khu du lịch Bến Cát- Hồ Tràm. Ưu tiên cho những doanh nghiệp thanh toán tiền thuê, giao đất chậm trong thời gian từ 5 đến 10 năm. Về phía doanh nghiệp cũng nên có những giải pháp kinh doanh trên khu đất trình lên UBND tỉnh, cụ thể là kinh doanh loại hình sản phẩm nào, công tác quảng bá… Ngoài ra, doanh nghiệp  cũng phải có cam kết với tỉnh nếu dự án đã được giao đất sau một thời gian không đầu tư thực hiện thì đấu giá thu hồi…

 Ông Nguyễn Trọng Tín, Giám đốc Sở Du lịch đề nghị các nhà đầu tư nên thuê tư vấn ngoài tỉnh để giảm bớt áp lực công việc cho các đơn vị tư vấn trong tỉnh nhằm có được những đồ án với chất lượng cao, kiểu dáng đa dạng. Ban đền bù thiệt hại, giải phóng mặt bằng phối hợp với các nhà đầu tư  đẩy nhanh hơn nữa tiến độ đền bù thiệt hại cho các hộ dân và nhà nước.

Là nơi thu hút được nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch nhất trên địa bàn tỉnh, vì thế UBND tỉnh mong muốn từ nay đến cuối năm 2004, tại khu vực Bến Cát- Hồ Tràm sẽ có khoảng 2/3 trong tổng số dự án đã đăng ký đầu tư đi vào hoạt động hoặc triển khai xây dựng. Để đạt được con số này, ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị  2 chủ dự án là Sở Du lịch và huyện Xuyên Mộc phải phát huy hết vai trò của mình, báo cáo những khó khăn vướng mắc của các dự án trình lên UBND tỉnh để có phương án giải quyết. Đồng thời, yêu cầu Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng và các cơ quan chức năng có liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Xuyên Mộc tìm ra các giải pháp, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiến hành khởi công xây dựng dự án.

.
.
.