Đưa mắm vào tour du lịch
![]() |
Những sản phẩm mắm Trí Hải chuẩn bị cho dịp Tết Mậu Tý |
Ông Nguyễn Trí Hải, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM-DV Trí Hải cho biết, Công ty hiện đang thực hiện một chiến lược lớn, đưa những món ăn truyền thống, dân dã như mắm, cá khô vào những tour du lịch sang trọng. Nếu thực hiện thành công, đây sẽ là doanh nghiệp sản xuất đầu tiên mang thương hiệu “mắm Bà Rịa – Vũng Tàu” vươn xa.
CHUẨN BỊ NHÀ XƯỞNG
Ông Nguyễn Trí Hải cho biết, hiện khu nhà xưởng của công ty đang được xây mới lại với tổng kinh phí đầu tư trên 5 tỷ đồng. Nhà xưởng rộng 200m2 sẽ được xây dựng và quản lý theo tiêu chuẩn HASSAP để nâng cao tính chất an toàn vệ sinh thực phẩm. Dự kiến, khu nhà xưởng này sẽ hoàn thành trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tý.
Điểm đặc biệt của khu nhà xưởng mới này là sẽ có một không gian dành cho du lịch. Theo đó, khu nhà xưởng sẽ có 7 khu vực: Phòng chờ có sức chứa 600 - 700 khách dành cho khách du lịch mua sắm và nghe hướng dẫn. Các khu vực trộn, xay, đóng bao bì, nấu nướng, chứa nguyên liệu, chiết rót nước mắm… đều được xây dựng theo hướng mở, khách du lịch sẽ được tham quan và thấy trực tiếp người lao động làm mắm như thế nào. 120 lao động của Công ty sẽ mặc áo bảo hộ trắng, đeo thẻ và luôn thân ái với khách du lịch. Để tham quan những khu vực này, khách du lịch đi theo một hành lang kiếng dài 200 – 250 m. Khu nhà đậu xe có sức chứa đủ cho lượng xe du lịch đến mỗi ngày.
Làm theo hướng “mở” như thế đồng nghĩa với việc mọi hoạt động của nhà xưởng đều nằm trong tầm kiểm soát của khách du lịch. Liệu chủ doanh nghiệp có ngại vấn đề này? Ông Hải tự tin: Chẳng có gì đáng ngại khi chúng tôi luôn bảo đảm về chất lượng hàng hóa cũng như an toàn thực phẩm. Không chỉ được nhìn, khách du lịch còn được giới thiệu cụ thể về từng công đoạn sản xuất. Hiện Công ty đã ký hợp đồng lao độïng và đào tạo nâng cao 5 hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp tốt nghiệp trường Trung học nghiệp vụ du lịch Vũng Tàu. Ý tưởng đưa du lịch kết hợp với sản xuất mắm bắt nguồn từ thành công của siêu thị mắm Trí Hải tại Trung tâm Thương mại Bà Rịa. Vào những ngày Chủ nhật, lượng khách du lịch đến các gian hàng bán mắm trong siêu thị lên tới trên 17 ngàn khách, có lúc không còn chỗ mà mua bán. Khu đậu xe vượt sức chứa với 550 – 600 xe/ ngày.
Còn về nguồn khách? Ông Hải cho biết đã ký hợp đồng với 800 công ty du lịch lữ hành, công ty nào cũng rất vui vì có một điểm dừng chân mua sắm lý thú, mang phong cách quê hương trên các tuyến du lịch về Bà Rịa – Vũng Tàu. Khu nhà xưởng sẽ nằm trên đường đi Long Hải nên thuận tiện cho du khách đi tuyến Long Hải, Xuyên Mộc. Với tuyến Sài Gòn – Vũng Tàu, khi về sẽ đi theo đường Cửa Lấp ghé qua đây.
PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG
Để chuẩn bị cho mắm Trí Hải đủ sức trở thành một sản phẩm du lịch, Công ty Trí Hải không ngừng nâng cao chất lượng, thay đổi mẫu mã, phát triển thị trường. Hiện nay công ty có 32 sản phẩm mắm, 60 sản phẩm cá khô các loại. Riêng đầu năm 2008, trong “bộ sưu tập” Trí Hải sẽ có thêm mắm tép chưng thịt, mắm tép chua, mắm bằm Hòa Long, tương ớt. Theo thống kê của công ty, 2 sản phẩm tiêu thụ nhiều nhất trong số các sản phẩm trên là nước mắm và mắm ruốc.
Ngoài việc hút khách du lịch về siêu thị mắm Trí Hải tại Bà Rịa, Công ty còn tiếp cận thị trường TP. Hồ Chí Minh với điểm đến là các siêu thị, các chợ. Ông Hải cho biết, hiện 14 chợ đầu mối trên địa bàn TP. Hồ Chí minh đều có người của Trí Hải trực tiếp bán và tiếp thị sản phẩm mắm. Số nhân viên này được đưa lên từ Bà Rịa – Vũng Tàu và đón về hàng tuần, được đào tạo bài bản chứ không lấy “bừa” từ những nơi khác. Một số tỉnh miền Tây như Long An, Vĩnh Long cũng đang tiếp cận với mắm Trí Hải. Sắp tới, Công ty sẽ có một chiến lược quảng cáo tiếp thị sản phẩm vào các thị trường Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Tháp, Long An, Vĩnh Long… để tăng số lượng hàng tiêu thụ.
Chiến lược kết hợp du lịch với sản xuất sản phẩm của Trí Hải cho thấy việc phát triển thương hiệu sản phẩm không phải là quá khó khi sản phẩm có chất lượng và gắn với nhu cầu của thị trường, kể cả khi sản phẩm đó chỉ là những loại mắm khô dân dã, truyền thống.
Bài, ảnh: Hồng Nhung