.

Xây dựng và bảo vệ thương hiệu trong kinh doanh du lịch

Cập nhật: 07:07, 23/09/2007 (GMT+7)

Du khách chơi kéo co trên bãi biển Khu du lịch Biển Đông.

Xu thế của xã hội hiện nay là thích sử dụng những sản phẩm, dịch vụ có thương hiệu, có uy tín chất lượng. Vì vậy, việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu là vấn đề đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm nghiên cứu ứng dụng phát triển Thương hiệu Việt (www.thuonghieuviet.com) thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải thưởng cúp vàng chất lượng – hội nhập cho các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trên toàn quốc. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 3 đơn vị đạt giải năm nay là: Khu du lịch Biển Đông (giải cúp vàng chất lượng hội nhập hàng đầu đối với dịch vụ biển và cúp vàng chất lượng hội nhập cho dịch vụ nhà hàng); khách sạn Palace đạt cúp vàng chất lượng hội nhập; Liên doanh Vietubes đạt cúp vàng chất lượng hội nhập hàng đầu.

Theo Ban tổ chức, giải thưởng được bạn đọc là những khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ bình chọn thông qua website của mạng Thương hiệu Việt. Chương trình có tên “Sản phẩm – Dịch vụ thương hiệu Việt hội nhập WTO” và bình chọn các sản phẩm – dịch vụ ưu tú để trao cúp vàng Chất lượng – Hội nhập. Có 342 sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trên cả nước đã được trao giải thưởng Cúp vàng Chất lượng – Hội nhập; 100 sản phẩm, dịch vụ được trao cúp vàng chất lượng hội nhập hàng đầu và 10 sản phẩm, dịch vụ Top ten.

Việc bình chọn các sản phẩm, dịch vụ để trao giải cũng trải qua những quá trình thẩm tra khắt khe. Trước khi đưa các sản phẩm, dịch vụ này vào danh sách bình chọn, Hội đồng thẩm tra của Trung tâm ứng dụng trực tiếp đến các doanh nghiệp để xác minh kỹ càng. Từ 150.000 sản phẩm, dịch vụ được giới thiệu trên mạng Thương hiệu Việt, Ban tổ chức đã chọn ra 20.000 sản phẩm, dịch vụ ưu tú và đưa lên trang web www.wto.thv.vn bằng hai ngôn ngữ Anh – Việt để giới thiệu rộng rãi trên toàn cầu. Tiếp đến, Ban tổ chức lại chọn ra 3.000 sản phẩm, dịch vụ đề cử tham gia giải thưởng Cúp vàng Chất lượng – Hội nhập.

Ông Nguyễn Niệm, Giám đốc Khu du lịch Biển Đông cho biết: “Để đạt được giải thưởng này, đơn vị đã nhận được nhiều sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, thành phố, của Công ty cổ phần Du lịch tỉnh và sự cố gắng của tập thể, cán bộ, công nhân viên khu du lịch. Giải thưởng là động lực giúp chúng tôi cố gắng hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách”. Theo ông Niệm, việc đạt được danh hiệu này đã khó nhưng giữ được danh hiệu lại càng khó hơn. Trong những năm qua, Khu du lịch Biển Đông luôn chú ý đầu tư cho việc xây dựng thương hiệu như: đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết theo quy định, nâng cấp hệ thống dịch vụ biển, nhà hàng, trồng cây xanh, làm sạch bãi biển, quảng bá thương hiệu… Chính vì thế, nơi đây thường xuyên được lựa chọn để tổ chức các giải thi đấu thể thao biển, được các đơn vị lữ hành chọn làm điểm dừng chân cho du khách, đặc biệt là khách cao cấp, có mức chi tiêu cao. Vì vậy, dù lượng khách hàng năm đến đây tắm biển, nghỉ dưỡng thường không tăng nhưng doanh thu luôn tăng. “Chúng tôi hướng đến việc phục vụ khách cao cấp vì khu du lịch nằm gần các khách sạn 3-4 sao. Chúng tôi đang xây dựng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001 : 2000 và quyết tâm giữ vững thương hiệu”- ông Niệm cho biết.

Nguyễn Đức