Giải tỏa nỗi nhức nhối về xử lý rác cho Côn Đảo

Thứ Tư, 06/07/2022, 21:47 [GMT+7]
In bài này
.

Lượng rác tồn đọng tại Bãi Nhát (huyện Côn Đảo) gần 30 năm qua đã lên đến hơn 70 ngàn tấn. Sau nhiều năm tìm giải pháp xử lý, tháng 2/2022, nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ đốt tại chỗ đã được khởi công, xây dựng. Dự kiến trong tháng 7/2022, nhà máy sẽ được đưa vào vận hành và xử lý dứt điểm lượng rác tồn đọng trong vòng 11 tháng.

Rác thải tồn đọng tại khu vực Bãi Nhát đã chất cao thành “núi”.
Rác thải tồn đọng tại khu vực Bãi Nhát đã chất cao thành “núi”.

Rác chất cao thành “núi”       

Đoạn đường qua khu vực Bãi Nhát một bên là biển, một bên là “núi” rác. Người dân địa phương cho biết không nhớ chính xác bãi rác tạm này hình thành cách đây bao nhiêu năm. Chỉ biết rằng sau ngày giải phóng, người dân ra đảo sinh sống và lập nghiệp, rác thải sinh hoạt hàng ngày được thu gom từ các khu dân cư đổ về Bãi Nhát. Qua nhiều năm xử lý không kịp, hiện nay Bãi Nhát đã trở thành một “núi rác” cao hơn 10m trên diện tích hơn 20.000m2.  

Những ngày đầu tháng 7/2022, có mặt tại bãi rác Bãi Nhát, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận những chuyến xe thu gom rác trong khu dân cư chạy vẫn về đây tập kết. Thay vì đổ ở phía dưới như cách đây 2 năm về trước, xe chuyên dụng phải chạy theo một con dốc cao lên đổ tràn phía trên ngọn của “núi rác” này. 

Theo Ban Quản lý Công trình công cộng huyện Côn Đảo, khối lượng chất thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn huyện hiện nay là 24-27 tấn/ngày. Toàn bộ rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện được thu gom, đưa về bãi rác Bãi Nhát để xử lý. Nhưng vì lượng rác đổ dồn về quá lớn dẫn đến tình trạng quá tải từ gần 30 năm qua.

Hiện nay, lượng rác thải tồn đọng tại Bãi Nhát đã lên đến hơn 70.000 tấn. Để xử lý rác thải, từ năm 2014, huyện Côn Đảo đã đầu tư lò đốt rác công nghệ tại bãi rác này, nhưng công suất xử lý chỉ khoảng 5 tấn rác/ngày. Như vậy, trung bình mỗi ngày vẫn có khoảng 20 tấn rác chưa được xử lý tại Bãi Nhát khiến cho bãi rác này càng thêm quá tải.

Nhà máy xử lý rác ở khu vực Bãi Nhát đang được xây dựng và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 7.
Nhà máy xử lý rác ở khu vực Bãi Nhát đang được xây dựng và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 7.

Sẽ xử lý dứt điểm 

Ông Đặng Sơn Hải, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, nhằm xử lý dứt điểm hơn 70.000 tấn rác thải và tình trạng ô nhiễm môi trường ở bãi rác Bãi Nhát, các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Côn Đảo đã nhiều lần kêu gọi xã hội hóa để DN tham gia xử lý rác. Đồng thời, tỉnh đã tính đến phương án đưa rác từ Bãi Nhát về đất liền để xử lý nhưng do kinh phí quá lớn nên không thể thực hiện. Trong khi đó, nếu chỉ đầu tư một lò đốt để xử lý rác tồn đọng thì sau khi xử lý xong rác tồn đọng lại thừa công suất. 

Tháng 2/2022, nhà máy xử lý ô nhiễm chất thải rắn tồn đọng bằng công nghệ đốt tại chỗ cho bãi rác Bãi Nhát đã chính thức khởi công xây dựng. Dự án do liên doanh Công ty CP đầu tư Kim Trường Phát và Công ty CP HT Giang San (TP. Hồ Chí Minh) thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư của DN. Đến nay, dự án đã hoàn thiện hệ thống móng bê tông cốt thép kết cấu nhà xưởng, hệ thống móng bê tông cốt thép của lò đốt, vận chuyển thiết bị của lò đốt rác đến công trình… Dự kiến nhà máy sẽ hoàn thành trong tháng 7 và sẽ vận hành thử nghiệm trong khoảng 10-15 ngày.

Rác thải phát sinh hàng ngày được thu gom và vận chuyển về khu vực Bãi Nhát chờ xử lý.
Rác thải phát sinh hàng ngày được thu gom và vận chuyển về khu vực Bãi Nhát chờ xử lý.

Ông Bùi Đặng Tuấn Anh, Trưởng Phòng Kỹ thuật Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Côn Đảo, phụ trách dự án cho biết: “Trong thời gian chạy thử nghiệm dự án, Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Côn Đảo và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Côn Đảo sẽ đánh giá lại về nhiệt độ, khí thải… nếu đạt tiêu chuẩn thì đơn vị sẽ tiếp tục xử lý lượng rác tồn đọng hơn 70.000 tấn cho đến hết trong vòng 11 tháng, kể từ ngày vận hành chính thức. Đơn giá xử lý rác là 630.000 đồng/tấn được chi trả từ nguồn vốn mục tiêu của huyện Côn Đảo”.

Như vậy, vấn đề nhức nhối nhất về xử lý rác tồn đọng ở Côn Đảo từ nhiều năm qua đã dần được tháo gỡ. Sau khi xử lý xong lượng rác tồn đọng này, nhà đầu tư sẽ rút toàn bộ dây chuyền. Khu đất tập kết rác sẽ được đưa vào quy hoạch đất dịch vụ du lịch để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

Song song với nhiệm vụ xử lý dứt điểm lượng lớn rác thải đang tồn đọng tại khu vực Bãi Nhát, tỉnh cũng đang kêu gọi đầu tư một nhà máy xử lý rác thải phát sinh hàng ngày trên địa bàn huyện tại khu vực Bến Đầm. Huyện Côn Đảo đang làm thủ tục chuyển mục đích diện tích 1,92ha đất để kêu gọi đầu tư dự án này. Theo yêu cầu của UBND tỉnh, dự án nhà máy xử lý rác thải hàng ngày này trên địa bàn huyện Côn Đảo phải sử dụng công nghệ đốt với công suất 48 tấn/ngày kết hợp ủ phân composite, còn 10% chất thải sau khi đốt là xỉ, tro, chất trơ không thể phân hủy hoặc tái chế được thì chôn lấp hợp vệ sinh.

 

 

;
.