Tây Ban Nha đặt cược vào hydro xanh trong phát triển năng lượng sạch

Thứ Sáu, 24/06/2022, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Trong bối cảnh châu Âu tìm cách giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, Tây Ban Nha đang chạy đua trong việc phát triển hydro xanh, cùng với một tổ hợp điện gió và năng lượng Mặt Trời trong nỗ lực giảm khí thải trong các hoạt động kinh tế.

Một cơ sở nghiên cứu năng lượng Mặt trời ở Almeria, Tây Ban Nha.
Một cơ sở nghiên cứu năng lượng Mặt trời ở Almeria, Tây Ban Nha.

Theo công ty tư vấn Wood Mackenzie, Tây Ban Nha chiếm 20% các dự án hydro xanh trên toàn cầu trong quý I/2022, chỉ đứng sau Mỹ, quốc gia chiếm hơn một nửa số dự án.

Rafael Cossent, chuyên gia về kinh tế năng lượng tại Đại học Comillas Pontifical tại Madrid, cho biết, nhiều quốc gia quan tâm đến hydro xanh, song lĩnh vực này tại Tây Ban Nha đã nhanh chóng tăng tốc trong những tháng gần đây.

Trong chuyến thăm Tây Ban Nha vào tháng 5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, nước này đã trở thành một quốc gia rất hấp dẫn đối với hydro xanh và quá trình chuyển đổi sang loại nhiên liệu này đang diễn ra.

Hydro xanh được sản xuất thông qua quá trình điện phân nước bằng cách sử dụng điện từ năng lượng tái tạo. Hydro là nhiên liệu xanh là do không thải ra khí CO2 trong quá trình sản xuất. Điện phân nước là một quá trình sử dụng điện để phân hủy nước thành khí hydro và oxy. Công nghệ này là một phần trong nỗ lực của EU nhằm đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Theo các chuyên gia, hydro xanh có thể thay thế than trong các ngành công nghiệp nặng như sản xuất thép. Nhiên liệu này cũng có thể được sử dụng để làm phân bón và dự kiến là nhiên liệu tiềm năng cho xe buýt, tàu hỏa và máy bay trong tương lai.

Tuy nhiên, một nhược điểm lớn đối với hydro xanh là chi phí sản xuất khá cao. Dù vậy, những tiến bộ về công nghệ và đà tăng của giá nhiên liệu hóa thạch đã làm cho hydro xanh trở nên cạnh tranh hơn.

Javier Brey, Chủ tịch Hiệp hội Hydro Tây Ban Nha (AeH2), cho biết Tây Ban Nha có tiềm năng lớn vì nước này có ngành năng lượng tái tạo phát triển tốt, với các nguồn năng lượng gió và Mặt Trời quan trọng.

Bên cạnh đó, chuyên gia Cossent cho rằng Tây Ban Nha có một lợi thế khác về mạng lưới khí đốt tự nhiên rộng lớn và các kho cảnh khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), có thể được chuyển đổi để xuất khẩu hydro. Theo chuyên gia này, để vươn lên dẫn trước, Tây Ban Nha sẽ phải đẩy nhanh việc triển khai các trang trại năng lượng Mặt Trời và gió, khi quá trình điện phân tiêu tốn rất nhiều điện năng.

Năm ngoái, Chính phủ Tây Ban Nha đã đưa ra kế hoạch trị giá 1,5 tỷ euro (1,8 tỷ USD) để hỗ trợ các dự án hydro xanh trong ba năm tới, nhờ vào quỹ phục hồi của EU. Cùng với các khoản đầu tư tư nhân, gần 9 tỷ euro sẽ được chi vào năm 2030.

Các công ty năng lượng của Tây Ban Nha như Iberdrola, Repsol và Enagas đều đã khởi động các dự án hydro xanh.

TRÀ MY

;
.